Vasant Panchami books and stories free download online pdf in Gujarati

વસંતપંચમી

લેખ: વસંતપંચમી
લેખિકા: શ્રીમતી સ્નેહલ રાજન જાની



પ્રકૃતિપ્રેમીઓ માટેની મહત્ત્વની ઋતુ એટલે વસંતઋતુ. પ્રકૃતિનું સૌંદર્ય વસંતઋતુમાં સોળે કળાએ ખીલેલું હોય છે. આથી જ વસંતઋતુને ઋતુઓનો રાજા કહેવાય છે. આ ઋતુમાં મહા મહિનાની સુદ પક્ષની પાંચમી તિથી એટલે વસંતપંચમી. આ દિવસ આખોય શુભ માનવામાં આવે છે. આ દિવસે લગ્નનું મુહૂર્ત જોવામાં આવતું નથી. આખોય દિવસ લગ્ન કરવા માટે શુભ જ ગણાય છે. જોઈએ થોડી માહિતી વસંતપંચમી વિશે.


નામકરણ:-

વસંત પંચમી દર વર્ષે હિંદુ ચંદ્ર સૂર્ય કેલેન્ડર મહિનાના મહા મહિનાના તેજસ્વી અર્ધના પાંચમા દિવસે ઉજવવામાં આવે છે, જે સામાન્ય રીતે જાન્યુઆરીના અંતમાં અથવા ફેબ્રુઆરીમાં આવે છે. વસંતને "બધી ઋતુઓના રાજા" તરીકે ઓળખવામાં આવે છે, તેથી આ તહેવાર ચાલીસ દિવસ અગાઉથી શરૂ થાય છે. ત્યારે સામાન્ય રીતે ઉત્તર ભારતમાં શિયાળો જેવો હોય છે અને વસંત પંચમીના રોજ ભારતના મધ્ય અને પશ્ચિમ ભાગોમાં વધુ વસંત જેવો હોય છે, જે વસંત પંચમીના દિવસના 40 દિવસ પછી વાસ્તવમાં વસંત પૂર્ણપણે ખીલે છે. આ તહેવાર ખાસ કરીને ભારત અને નેપાળમાં હિન્દુઓ દ્વારા મનાવવામાં આવે છે. તે શીખોની પણ ઐતિહાસિક પરંપરા રહી છે. દક્ષિણના રાજ્યોમાં આ જ દિવસને શ્રી પંચમી કહેવામાં આવે છે. બાલી ટાપુ અને ઈન્ડોનેશિયાના હિન્દુઓ પર, તે "હરિ રાય સરસ્વતી" એટલે કે મા સરસ્વતીનો મહાન દિવસ તરીકે ઓળખાય છે. તે 210-દિવસ લાંબા બાલિનીસ પાવુકોન કેલેન્ડરની શરૂઆત પણ દર્શાવે છે.



મા સરસ્વતી પૂજા:-

વસંત પંચમી એ હિંદુઓ અને શીખોનો તહેવાર છે જે વસંતઋતુની તૈયારીની શરૂઆત કરે છે. જે તે પ્રદેશના આધારે લોકો દ્વારા વિવિધ રીતે ઉજવવામાં આવે છે. વસંત પંચમી હોલિકા અને હોળીની તૈયારીની શરૂઆત પણ કરે છે, જે ચાલીસ દિવસ પછી થાય છે. ઘણા લોકો માટે વસંત પંચમી એ દેવી સરસ્વતીને સમર્પિત તહેવાર છે જે તેમની જ્ઞાન, ભાષા, સંગીત અને તમામ કળાની દેવી છે. તે ઝંખના અને પ્રેમ સહિત તેના તમામ સ્વરૂપમાં સર્જનાત્મક ઊર્જા અને શક્તિનું પ્રતીક છે. ઋતુ અને તહેવાર પણ સરસ્વતીના પાકના પીળા ફૂલોથી કૃષિ ક્ષેત્રોના પાકવાની ઉજવણી કરે છે, જે હિંદુ માન્યતા પ્રમાણે મા સરસ્વતીનો પ્રિય રંગ છે. લોકો પીળી સાડી અથવા શર્ટ અથવા એસેસરીઝ પહેરે છે, પીળા રંગના નાસ્તા અને મીઠાઈઓ વહેંચે છે. કેટલાક તેમના ભાતમાં કેસર ઉમેરે છે અને પછી વિસ્તૃત તહેવારના ભાગરૂપે પીળા રાંધેલા ચોખા ખાય છે. ઘણા પરિવારો બાળકો સાથે બેસીને, તેમના બાળકોને તેમના પ્રથમ શબ્દો તેમની આંગળીઓ વડે લખવા માટે પ્રોત્સાહિત કરીને અને કેટલાક સાથે મળીને સંગીતનો અભ્યાસ કરીને અથવા સંગીત રચીને આ દિવસની ઉજવણી કરે છે. વસંતપંચમીના આગલા દિવસે સરસ્વતીના મંદિરો ખોરાકથી ભરાઈ જાય છે, જેથી તે આગલી સવારે પરંપરાગત તહેવારોમાં ઉજવણીમાં જોડાઈ શકે. મંદિરો અને શૈક્ષણિક સંસ્થાઓમાં સરસ્વતી માની પ્રતિમાઓને પીળા વસ્ત્રો પહેરાવીને પૂજા કરવામાં આવે છે. ઘણી શૈક્ષણિક સંસ્થાઓ દેવીના આશીર્વાદ મેળવવા માટે સવારે વિશેષ પ્રાર્થના અથવા પૂજાનું આયોજન કરે છે. સરસ્વતી પ્રત્યે આદરભાવમાં કેટલાક સમુદાયોમાં કાવ્યાત્મક અને સંગીત સમારોહ યોજાય છે. પૂર્વીય ભારતમાં, મુખ્યત્વે પશ્ચિમ બંગાળ, બિહાર, ત્રિપુરા અને આસામના રાજ્યોમાં તેમજ નેપાળમાં, લોકો સરસ્વતી મંદિરોની મુલાકાત લે છે અને ઘરે પણ દેવી સરસ્વતીની પૂજા કરે છે. પશ્ચિમ બંગાળમાં તે બંગાળી હિંદુઓ માટેના મુખ્ય તહેવારોમાંનો એક છે અને ઘણા ઘરો દ્વારા મનાવવામાં આવે છે. મોટાભાગની શાળાઓ તેમના વિદ્યાર્થીઓ માટે તેમના પરિસરમાં સરસ્વતી પૂજાનું આયોજન કરે છે. બાંગ્લાદેશમાં પણ, તમામ મુખ્ય શૈક્ષણિક સંસ્થાઓ અને યુનિવર્સિટીઓ તેને રજા અને વિશેષ પૂજા સાથે ઉજવે છે.


ઓડિશા રાજ્યમાં, તહેવારને બસંત પંચમી/શ્રી પંચમી/સરસ્વતી પૂજા તરીકે ઉજવવામાં આવે છે. રાજ્યભરની શાળા-કોલેજોમાં હવન અને યજ્ઞો કરવામાં આવે છે. વિદ્યાર્થીઓ સરસ્વતી પૂજા ખૂબ જ નિષ્ઠા અને ઉત્સાહથી કરે છે. સામાન્ય રીતે, ચાર અને પાંચ વર્ષના બાળકો આ દિવસે 'ખાદી-ચુઆન' અથવા 'વિદ્યા-અરંભા' નામના અનોખા સમારોહમાં શીખવાનું શરૂ કરે છે. આ તહેવાર બંગાળી હિંદુઓમાં "હાતે-ખોરી" તરીકે ઓળખાય છે. આંધ્રપ્રદેશ જેવા દક્ષિણી રાજ્યોમાં, આ જ દિવસને શ્રી પંચમી કહેવામાં આવે છે જ્યાં "શ્રી" તેણીને એક દેવીના અન્ય પાસા તરીકે દર્શાવે છે.


વસંત પંચમી પાછળની બીજી દંતકથા કામ નામના પ્રેમના હિન્દુ દેવતા પર આધારિત છે. પ્રદ્યુમ્ન એ કૃષ્ણના પુસ્તકમાં કામદેવનું સ્વરૂપ છે. આમ વસંત પંચમીને "મદના પંચમી" તરીકે પણ ઓળખવામાં આવે છે. પ્રદ્યુમ્ન રુક્મિણી અને કૃષ્ણનો પુત્ર છે. તે પૃથ્વી અને તેના લોકોના જુસ્સાને જાગૃત કરે છે અને આ રીતે વિશ્વ નવેસરથી ખીલે છે. તે દિવસ તરીકે યાદ કરવામાં આવે છે જ્યારે ઋષિઓ શિવને તેમના યોગિક ધ્યાનથી જગાડવા માટે કામની પાસે આવ્યા હતા. તેઓ પાર્વતીને ટેકો આપે છે જે શિવને પતિ તરીકે મેળવવા માટે તપસ્યા કરી રહી છે, અને શિવને તેમના ધ્યાનથી દુન્યવી ઇચ્છાઓ તરફ પાછા લાવવા માટે કામની મદદ લે છે. કામ સંમત થાય છે અને પાર્વતી તરફ ધ્યાન આપવા માટે તેમને ઉત્તેજીત કરવા માટે તેમના શેરડીના સ્વર્ગીય ધનુષ્યમાંથી શિવ પર ફૂલો અને મધમાખીઓથી બનેલા તીર મારે છે. ભગવાન શિવ તેમના ધ્યાનથી જાગૃત થાય છે. જ્યારે તેની ત્રીજી આંખ ખુલે છે, ત્યારે અગ્નિનો ગોળો કામ તરફ દોરવામાં આવે છે. કામનાઓના ભગવાન કામ બળીને રાખ થઈ જાય છે. આ પહેલને હિન્દુઓ વસંત પંચમી તરીકે ઉજવે છે. વસંત પંચમી એ કચ્છમાં પ્રેમ અને ભાવનાત્મક અપેક્ષાની લાગણીઓ સાથે સંકળાયેલી છે, અને ભેટ તરીકે કેરીના પાન સાથેના ફૂલોના ગુલદસ્તા અને હાર તૈયાર કરીને ઉજવવામાં આવે છે. લોકો કેસરી, ગુલાબી કે પીળા વસ્ત્રો પહેરે છે અને એકબીજાની મુલાકાત લે છે. કૃષ્ણની રાધા સાથેની ટીખળ વિશેના ગીતો, જેને કામ-રતિનું પ્રતિબિંબ માનવામાં આવે છે, તે ગવાય છે. આ હિંદુ દેવતા કામદેવ સાથે તેની પત્ની રતિનું પ્રતીક છે. પરંપરાગત રીતે, મહારાષ્ટ્ર, મધ્યપ્રદેશ, છત્તીસગઢ અને ઉત્તર પ્રદેશમાં, સવારે સ્નાન કર્યા પછી, લોકો શિવ અને પાર્વતીની પૂજા કરે છે. કેરીના ફૂલો અને ઘઉંના કાનનો પ્રસાદ પરંપરાગત રીતે બનાવવામાં આવે છે.



દેવ મંદિર: સૂર્ય ભગવાન

બિહારના ઔરંગાબાદ જિલ્લામાં સૂર્ય દેવનું મંદિર, જે દેવ-સૂર્ય મંદિર તરીકે ઓળખાય છે. તેની સ્થાપના વસંત પંચમીના રોજ કરવામાં આવી હતી. અલ્હાબાદના રાજા આઈલા દ્વારા મંદિરની સ્થાપના અને સૂર્ય-દેવ ભગવાનના જન્મદિવસની યાદમાં આ દિવસ ઉજવવામાં આવે છે. મૂર્તિઓને ધોઈ નાખવામાં આવે છે અને તેના પર જૂના લાલ કપડા બદલવામાં આવે છે અને વસંત પંચમીના દિવસે નવા પહેરવામાં આવે છે. ભક્તો ગાય છે, નૃત્ય કરે છે અને સંગીતનાં સાધનો વગાડે છે.



લોકો પીળો કે સફેદ પોષાક પહેરીને, મીઠી વાનગીઓ ખાઈને અને ઘરોમાં પીળા ફૂલો પ્રદર્શિત કરીને દિવસની ઉજવણી કરે છે. રાજસ્થાનમાં, લોકોમાં ચમેલીની માળા પહેરવાનો રિવાજ છે. મહારાષ્ટ્રમાં, નવવિવાહિત યુગલો મંદિરની મુલાકાત લે છે અને લગ્ન પછીની પ્રથમ વસંત પંચમી પર પ્રાર્થના કરે છે. પંજાબ પ્રદેશમાં શીખો અને હિંદુઓ પીળી પાઘડી અથવા સાફો પહેરે છે. ઉત્તરાખંડમાં, સરસ્વતી પૂજા ઉપરાંત, લોકો શિવ, પાર્વતીને પૃથ્વી માતા તરીકે અને પાક અથવા ખેતીની પૂજા કરે છે. લોકો પીળા ભાત ખાય છે અને પીળા વસ્ત્રો પહેરે છે. તે એક નોંધપાત્ર શાળા પુરવઠાની ખરીદી અને સંબંધિત ભેટ આપવાની મોસમ પણ છે. પંજાબ પ્રદેશમાં, બસંતને તમામ ધર્મો દ્વારા મોસમી તહેવાર તરીકે ઉજવવામાં આવે છે અને તેને પતંગોના બસંત તહેવાર તરીકે ઓળખવામાં આવે છે. બાળકો રમત માટે ડોર (દોરા) અને ગુડ્ડી અથવા પતંગ (પતંગ) ખરીદે છે. પંજાબના લોકો પીળા વસ્ત્રો પહેરે છે અને પીળા ચોખા ખાય છે જેથી પીળા સરસવ ફૂલોના ખેતરોનું અનુકરણ થાય અથવા પતંગ ઉડાવીને રમે. વિવિધ તહેવારો પર પતંગ ઉડાવવાની પરંપરા ઉત્તર અને પશ્ચિમ ભારતીય રાજ્યોમાં પણ જોવા મળે છે. રાજસ્થાનમાં અને ખાસ કરીને ગુજરાતમાં હિંદુઓ ઉત્તરાયણ પહેલાના સમયગાળા સાથે પતંગ ઉડાવવાને સાંકળે છે; મથુરા (ઉત્તર પ્રદેશ)માં, દશેરા પર પતંગ ઉડાવવામાં આવે છે; બંગાળમાં સપ્ટેમ્બરમાં વિશ્વકર્મા પૂજાના દિવસે પતંગ ઉડાડવામાં આવે છે. આ રમત મહારાષ્ટ્ર, મધ્યપ્રદેશ અને દક્ષિણ ભારતના ભાગોમાં પણ જોવા મળે છે. બાલી પર અને ઇન્ડોનેશિયન હિંદુઓમાં, હરિ રાય સરસ્વતી (તહેવારનું સ્થાનિક નામ) સવારથી બપોર સુધી કુટુંબના સંકુલો, શૈક્ષણિક સંસ્થાઓ અને જાહેર સ્થળોએ પ્રાર્થના સાથે ઉજવવામાં આવે છે. શિક્ષકો અને વિદ્યાર્થીઓ તેમના સામાન્ય ગણવેશને બદલે તેજસ્વી રંગના કપડાં પહેરે છે અને બાળકો મંદિરમાં પ્રસાદ માટે પરંપરાગત કેક અને ફળ શાળામાં લાવે છે.



શીખ ધર્મ:-

નામધારી શીખોએ ઐતિહાસિક રીતે વસંતની શરૂઆત તરીકે બસંત પંચમીની ઉજવણી કરી છે. અન્ય શીખો તેને વસંત ઉત્સવ તરીકે માને છે, અને પીળા રંગના કપડાં પહેરીને, ખેતરોમાં પીળા સરસવના ચળકતા ફૂલોનું અનુકરણ કરીને આનંદપૂર્વક ઉજવણી કરે છે. શીખ સામ્રાજ્યના સ્થાપક મહારાજા રણજીત સિંહે ગુરુદ્વારાઓમાં સામાજિક પ્રસંગ તરીકે બસંત પંચમીની ઉજવણીને પ્રોત્સાહન આપ્યું હતું. ઈ સ.1825માં તેમણે અમૃતસરના હરમંદિર સાહિબ ગુરુદ્વારાને ભોજન વિતરણ કરવા માટે 2,000 રૂપિયા આપ્યા હતા. તેમણે વાર્ષિક બસંત મેળો યોજ્યો હતો અને મેળાની નિયમિત વિશેષતા તરીકે પતંગ ઉડાડવાનું પ્રાયોજિત કર્યું હતું. મહારાજા રણજીત સિંહ અને તેમની રાણી મોરન પીળા વસ્ત્રો પહેરીને બસંત પંચમી પર પતંગ ઉડાવશે. મહારાજા રણજિત સિંહ પણ બસંત પંચમી પર લાહોરમાં દરબાર અથવા દરબાર યોજશે જે દસ દિવસ ચાલશે જ્યારે સૈનિકો પીળા વસ્ત્રો પહેરશે અને તેમનું લશ્કરી પરાક્રમ બતાવશે. માળવા પ્રદેશમાં, બસંત પંચમીનો તહેવાર પીળા વસ્ત્રો પહેરીને અને પતંગ ઉડાવીને ઉજવવામાં આવે છે. કપૂરથલા અને હોશિયારપુરમાં બસંત પંચમીનો મેળો ભરાય છે. લોકો મેળામાં પીળા કપડા, પાઘડી અથવા એસેસરીઝ પહેરીને હાજરી આપે છે. શીખો પણ બસંત પંચમીના રોજ બાળક હકીકત રાયની શહાદતને યાદ કરે છે, જેમને મુસ્લિમ શાસક ખાન ઝકરિયા ખાન દ્વારા ઇસ્લામનું અપમાન કરવાનો ખોટો આરોપ લગાવ્યા બાદ ધરપકડ કરવામાં આવી હતી. રાયને ઇસ્લામમાં રૂપાંતરિત અથવા મૃત્યુની પસંદગી આપવામાં આવી હતી અને, ધર્માંતરણનો વિરોધ કરતાં, લાહોર, પાકિસ્તાનમાં ઈ. સ.1741ની બસંત પંચમીના રોજ તેને ફાંસી આપવામાં આવી હતી. નિહંગો બસંત પંચમી પર પટિયાલા જાય છે અને વૈશાખ મહિનામાં ગુલાબી અને પીળા વસ્ત્રો પહેરે છે (માત્ર બસંત પંચમીના દિવસે જ નહીં)



જૈન ધર્મ:-

પાકિસ્તાન સંપાદિત કરો લાહોરમાં પતંગ ઉડાડવી સદીઓ જૂની છે. પાકિસ્તાનની રચના પછી તે એક અત્યંત સ્પર્ધાત્મક રમત તરીકે વિકસિત થઈ જે માત્ર "બસંત" પુરતી મર્યાદિત નથી. પ્રાદેશિક ટીમો, સ્પર્ધાઓ અને ટ્રોફી છે. પતંગ અને દોરી બનાવવાનો ઉદ્યોગ સમગ્ર મધ્ય પંજાબમાં હજારો લોકોને આજીવિકા પૂરી પાડે છે. ભારતીય ઉપખંડમાં સહિયારા ઈતિહાસ અને સંસ્કૃતિને જોતાં, લાહોર અને તેની આસપાસના પંજાબી મુસ્લિમો પણ બસંત સિઝનમાં ઘરની છત પરથી પતંગ ઉડાવવાને રમત તરીકે ઉજવે છે.


સુફી મુસ્લિમ બસંત સંપાદન લોચન સિંઘ બક્સીના જણાવ્યા મુજબ, બસંત પંચમી એ 12મી સદીમાં કેટલાક ભારતીય મુસ્લિમ સૂફીઓ દ્વારા દિલ્હીમાં નિઝામુદ્દીન ઓલિયાની મુસ્લિમ સૂફી સંત દરગાહની કબરને ચિહ્નિત કરવા માટે અપનાવવામાં આવેલ હિંદુ તહેવાર છે અને ત્યારથી તે ચિશ્તી હુકમ દ્વારા મનાવવામાં આવે છે. સ્થાનિક સૂફી પરંપરાઓ અનુસાર, કવિ અમીર ખુસરોએ હિન્દુ સ્ત્રીઓને બસંતના દિવસે મંદિરમાં પીળા ફૂલો લઈ જતી જોઈ હતી અને તેઓ પીળા વસ્ત્રો પહેરેલી હતી, અને તેમણે આ પ્રથા અપનાવી હતી, જે સૂફી ભારતીય મુસ્લિમોનો ચિશ્તી ક્રમ ચાલુ રહે છે.

સૌજન્ય:- ગુગલબાબા

- સ્નેહલ જાની

બીજા રસપ્રદ વિકલ્પો

શેયર કરો

NEW REALESED