Earthquake books and stories free download online pdf in Gujarati

ધરતીકંપ

લેખ:- ધરતીકંપ વિશેની માહિતી
લેખિકા:- શ્રીમતી સ્નેહલ રાજન જાની


ધરતીકંપ, જેને ભૂકંપ અથવા ધ્રુજારી તરીકે પણ ઓળખવામાં આવે છે, એ પૃથ્વીના લિથોસ્ફિયરમાં અચાનક ઉર્જાના પ્રકાશનને પરિણામે પૃથ્વીની સપાટીની ધ્રુજારી છે જે સિસ્મિક તરંગો બનાવે છે. ધરતીકંપો કદમાં એટલા નબળા હોય છે કે તે એવા હિંસક લોકો સુધી અનુભવી શકાતા નથી જે વસ્તુઓ અને લોકોને હવામાં ધકેલી શકે છે અને સમગ્ર શહેરોમાં વિનાશ સર્જે છે. ધરતીકંપની પ્રવૃત્તિ એ સમયાંતરે અનુભવાયેલા ધરતીકંપોની આવર્તન, પ્રકાર અને કદ છે. ધ્રુજારી શબ્દ નો ઉપયોગ ભૂકંપ સિવાયના સિસ્મિક રમ્બલિંગ માટે પણ થાય છે.


પૃથ્વીની સપાટી પર, ધરતીકંપ જમીનને ધ્રુજારી અને વિસ્થાપિત કરીને અથવા વિક્ષેપિત કરીને પોતાને પ્રગટ કરે છે. જ્યારે મોટા ધરતીકંપનું કેન્દ્ર દરિયાકિનારે સ્થિત હોય છે, ત્યારે સુનામી સર્જવા માટે સમુદ્રતળ પૂરતા પ્રમાણમાં વિસ્થાપિત થઈ શકે છે. ધરતીકંપો ભૂસ્ખલન અને પ્રસંગોપાત જ્વાળામુખીની પ્રવૃત્તિને પણ ઉત્તેજિત કરી શકે છે. તેના સૌથી સામાન્ય અર્થમાં, ભૂકંપ શબ્દનો ઉપયોગ કોઈપણ ધરતીકંપની ઘટનાને વર્ણવવા માટે કરવામાં આવે છે - પછી ભલે તે કુદરતી હોય કે માનવો દ્વારા થાય - જે સિસ્મિક તરંગો ઉત્પન્ન કરે છે. ભૂકંપ મોટાભાગે ભૂસ્તરશાસ્ત્રીય ખામીના ભંગાણને કારણે થાય છે. પણ અન્ય ઘટનાઓ જેમ કે જ્વાળામુખીની પ્રવૃત્તિ, ભૂસ્ખલન, ખાણ વિસ્ફોટો અને પરમાણુ પરીક્ષણો દ્વારા પણ થાય છે. ધરતીકંપના પ્રારંભિક ભંગાણના બિંદુને તેનું હાઈપોસેન્ટર અથવા ફોકસ કહેવામાં આવે છે. અધિકેન્દ્ર એ હાઈપોસેન્ટરથી સીધું જ ગ્રાઉન્ડ લેવલ પરનું બિંદુ છે.


ત્રણ પ્રકારના દોષ:

A. સ્ટ્રાઈક-સ્લિપ
B. સામાન્ય
C. રિવર્સ ટેકટોનિક


ધરતીકંપ પૃથ્વી પર ગમે ત્યાં થાય છે. જ્યાં ફોલ્ટ પ્લેન સાથે અસ્થિભંગના પ્રસારને ચલાવવા માટે પૂરતી સંગ્રહિત સ્થિતિસ્થાપક તાણ ઊર્જા હોય છે તેવી જગ્યાએ. દોષની બાજુઓ એક બીજાની પાછળથી સરળતાથી અને અસાધારણ રીતે માત્ર ત્યારે જ જાય છે જો દોષની સપાટી પર કોઈ અનિયમિતતા અથવા એસ્પેરિટી ન હોય કે જે ઘર્ષણ પ્રતિકારને વધારે છે. મોટાભાગની ફોલ્ટ સપાટીઓમાં આવી એસ્પેરિટી હોય છે, જે સ્ટિક-સ્લિપ વર્તણૂકના સ્વરૂપ તરફ દોરી જાય છે. એકવાર ફોલ્ટ લૉક થઈ જાય પછી, પ્લેટો વચ્ચે સતત સંબંધિત ગતિ તણાવમાં વધારો કરે છે, અને તેથી ફોલ્ટ સપાટીની આસપાસનાં જથ્થામાં તાણ ઊર્જા સંગ્રહિત થાય છે. આ ત્યાં સુધી ચાલુ રહે છે જ્યાં સુધી તાણ એસ્પેરિટીને તોડવા માટે પૂરતા પ્રમાણમાં વધી ન જાય, અચાનક ફોલ્ટના બંધ ભાગ પર સરકવા દે છે, સંગ્રહિત ઊર્જાને મુક્ત કરે છે. આ ઉર્જા રેડિયેટેડ સ્થિતિસ્થાપક તાણ ધરતીકંપના તરંગો, ફોલ્ટ સપાટીની ઘર્ષણયુક્ત ગરમી અને ખડકોના તિરાડના મિશ્રણ તરીકે પ્રકાશિત થાય છે, અને ધરતીકંપનું કારણ બને છે. પ્રસંગોપાત અચાનક ધરતીકંપની નિષ્ફળતા દ્વારા વિરામચિહ્નિત તાણ અને તાણના ધીમે ધીમે નિર્માણની આ પ્રક્રિયાને સ્થિતિસ્થાપક-રીબાઉન્ડ સિદ્ધાંત તરીકે ઓળખવામાં આવે છે. એવો અંદાજ છે કે ધરતીકંપની કુલ ઉર્જામાંથી માત્ર 10 ટકા કે તેથી ઓછી ઉર્જા સિસ્મિક ઉર્જા તરીકે વિકિરણ થાય છે. ધરતીકંપની મોટાભાગની ઉર્જાનો ઉપયોગ ભૂકંપના અસ્થિભંગની વૃદ્ધિને શક્તિ આપવા માટે થાય છે અથવા ઘર્ષણ દ્વારા ઉત્પન્ન થતી ગરમીમાં રૂપાંતરિત થાય છે. તેથી, ધરતીકંપો પૃથ્વીની ઉપલબ્ધ સ્થિતિસ્થાપક સંભવિત ઉર્જા ઘટાડે છે અને તેના તાપમાનમાં વધારો કરે છે, જોકે આ ફેરફારો પૃથ્વીના ઊંડા આંતરિક ભાગમાંથી ગરમીના વાહક અને સંવાહક પ્રવાહની સરખામણીમાં નહિવત્ છે.


પ્લેટની સીમાઓથી દૂર ધરતીકંપ:-

મેક્સિકો સિટી, પ્યુબલા અને મિચોઆકન/ગ્યુરેરો પર ઈ. સ. 1985 અને ઈ.સ. 2017નાં ધરતીકંપોની સરખામણી જ્યાં પ્લેટની સીમાઓ ખંડીય લિથોસ્ફિયરની અંદર જોવા મળે છે, ત્યાં વિરૂપતા પ્લેટની સીમા કરતાં ઘણા મોટા વિસ્તારમાં ફેલાયેલી છે. સાન એન્ડ્રેસ ફોલ્ટ કોન્ટિનેંટલ ટ્રાન્સફોર્મના કિસ્સામાં ઘણાં ધરતીકંપ પ્લેટની સીમાથી દૂર થાય છે અને ફોલ્ટ ટ્રેસ (દા.ત., "મોટા વળાંક" પ્રદેશ) માં મોટી અનિયમિતતાઓને કારણે વિરૂપતાના વ્યાપક ક્ષેત્રની અંદર વિકસિત તાણ સાથે સંબંધિત છે.


નોર્થરિજ ધરતીકંપ:-

આવા ઝોનની અંદર આંધળા થ્રસ્ટ પર હિલચાલ સાથે સંકળાયેલો હતો. બીજું ઉદાહરણ અરબી અને યુરેશિયન પ્લેટો વચ્ચેની મજબૂત ત્રાંસી કન્વર્જન્ટ પ્લેટની સીમા છે જ્યાં તે ઝેગ્રોસ પર્વતોના ઉત્તરપશ્ચિમ ભાગમાંથી પસાર થાય છે. આ પ્લેટ બાઉન્ડ્રી સાથે સંકળાયેલ વિરૂપતા દક્ષિણપશ્ચિમના વિશાળ ઝોનની સીમાને લંબરૂપ લગભગ શુદ્ધ થ્રસ્ટ સેન્સ હલનચલનમાં વિભાજિત કરવામાં આવે છે અને વાસ્તવિક પ્લેટની સીમાની નજીકના મુખ્ય તાજેતરના ફોલ્ટ સાથે લગભગ શુદ્ધ સ્ટ્રાઇક-સ્લિપ ગતિ છે. આ ભૂકંપ કેન્દ્રીય પદ્ધતિઓ દ્વારા દર્શાવવામાં આવે છે. તમામ ટેકટોનિક પ્લેટોમાં આંતરિક તાણના ક્ષેત્રો હોય છે જે પડોશી પ્લેટો સાથેની તેમની ક્રિયાપ્રતિક્રિયાઓ અને જળકૃત લોડિંગ અથવા અનલોડિંગ એટલે કે અવક્ષયને કારણે થાય છે. આ તાણ હાલના ફોલ્ટ પ્લેન્સમાં નિષ્ફળતા માટે પૂરતા હોઈ શકે છે, જેનાથી ઈન્ટ્રાપ્લેટ ધરતીકંપો થાય છે.


છીછરા-ફોકસ અને ડીપ ફોકસ ધરતીકંપ:-

ઈ. સ. 1986ના છીછરા સાન સાલ્વાડોર ભૂકંપ પછી, સાન સાલ્વાડોર મેટ્રોપોલિસમાં ગ્રાન હોટેલની ઈમારત તૂટી પડી હતી. મોટાભાગના ટેક્ટોનિક ધરતીકંપ દસ કિલોમીટરથી વધુ ન હોય તેવી ઊંડાઈએ આગના રિંગમાં ઉદ્દભવે છે. 70 કિમી (43 માઇલ) કરતાં ઓછી ઊંડાઇએ આવતા ધરતીકંપોને "છીછરા-કેન્દ્રિત" ધરતીકંપ તરીકે વર્ગીકૃત કરવામાં આવે છે, જ્યારે 70કિમી અને 300કિમી (43 અને 186 માઇલ)ની વચ્ચેના કેન્દ્રીય ઊંડાણવાળા ધરતીકંપોને સામાન્ય રીતે "મિડ-ફોકસ" તરીકે ઓળખવામાં આવે છે, અથવા "મધ્યવર્તી-ઊંડાણ" ધરતીકંપો. સબડક્શન ઝોનમાં, જ્યાં જૂના અને ઠંડા સમુદ્રી પોપડા અન્ય ટેકટોનિક પ્લેટની નીચે ઉતરે છે, ઊંડા-કેન્દ્રિત ધરતીકંપો ઘણી વધારે ઊંડાઈએ થઈ શકે છે (300 થી 700 કિમી (190 થી 430 માઈલ) સુધી). સબડક્શનના આ ધરતીકંપની રીતે સક્રિય વિસ્તારોને વદાટી-બેનિઓફ ઝોન તરીકે ઓળખવામાં આવે છે. ઊંડા-કેન્દ્રિત ધરતીકંપો એવી ઊંડાઈએ થાય છે જ્યાં ઉચ્ચ તાપમાન અને દબાણને કારણે સબડક્ટેડ લિથોસ્ફિયર હવે બરડ ન હોવું જોઈએ. ડીપ ફોકસ ધરતીકંપો પેદા કરવા માટે સંભવિત મિકેનિઝમ ઓલિવાઈનને સ્પાઈનલ સ્ટ્રક્ચરમાં તબક્કાવાર સંક્રમણમાંથી પસાર થવાને કારણે ખામીયુક્ત છે.


ધરતીકંપ અને જ્વાળામુખીની પ્રવૃત્તિ:-

ધરતીકંપો ઘણીવાર જ્વાળામુખીના પ્રદેશોમાં થાય છે અને ત્યાં ટેક્ટોનિક ખામી અને જ્વાળામુખીમાં મેગ્માની હિલચાલને કારણે થાય છે. આવા ધરતીકંપો જ્વાળામુખીના વિસ્ફોટની પ્રારંભિક ચેતવણી તરીકે સેવા આપી શકે છે, જેમ કે ઈ. સ. 1980માં માઉન્ટ સેન્ટ હેલેન્સના વિસ્ફોટ દરમિયાન. ધરતીકંપના સ્વોર્મ્સ સમગ્ર જ્વાળામુખીમાં વહેતા મેગ્માના સ્થાન માટે માર્કર તરીકે કામ કરી શકે છે. આ સ્વોર્મ્સને સિસ્મોમીટર અને ટિલ્ટમીટર (એક ઉપકરણ જે જમીનના ઢોળાવને માપે છે) દ્વારા રેકોર્ડ કરી શકાય છે અને નિકટવર્તી અથવા આગામી વિસ્ફોટોની આગાહી કરવા માટે સેન્સર તરીકે ઉપયોગમાં લેવાય છે.


ભૂકંપ ક્લસ્ટરો:-

મોટાભાગના ધરતીકંપો સ્થાન અને સમયની દ્રષ્ટિએ એકબીજા સાથે સંબંધિત ક્રમનો એક ભાગ બનાવે છે. મોટા ભાગના ધરતીકંપના ક્લસ્ટરોમાં નાની ધ્રુજારીનો સમાવેશ થાય છે, જે બહુ ઓછું નુકસાન પહોંચાડે છે, પરંતુ એક સિદ્ધાંત છે કે ધરતીકંપ નિયમિત પેટર્નમાં પુનરાવર્તિત થઈ શકે છે.

આફ્ટરશોક્સ:-

આફ્ટરશોક એ ભૂકંપ છે જે અગાઉના ધરતીકંપ પછી આવે છે, મુખ્ય આંચકો. ખડકો વચ્ચેના તાણના ઝડપી ફેરફારો અને મૂળ ધરતીકંપના તણાવ આ આફ્ટરશોક્સના મુખ્ય કારણો છે. સાથે ફાટેલા ફોલ્ટ પ્લેનની આસપાસના પોપડાની સાથે તે મુખ્ય આંચકાની અસરોને સમાયોજિત કરે છે. આફ્ટરશોક મુખ્ય આંચકાના સમાન પ્રદેશમાં હોય છે પરંતુ હંમેશા તેની તીવ્રતા ઓછી હોય છે. જો કે તે હજુ પણ તેટલા શક્તિશાળી હોઈ શકે છે કે જે ઈમારતોને વધુ નુકસાન પહોંચાડી શકે છે, જે અગાઉ મૂળ ભૂકંપથી ક્ષતિગ્રસ્ત થઈ ગઈ હતી. જો આફ્ટરશોક મુખ્ય આંચકા કરતા મોટો હોય, તો આફ્ટરશોકને મુખ્ય આંચકા તરીકે ફરીથી ડિઝાઇન કરવામાં આવે છે અને મૂળ મુખ્ય આંચકાને ફોરશોક તરીકે ફરીથી ડિઝાઈન કરવામાં આવે છે. વિસ્થાપિત ફોલ્ટ પ્લેનની આસપાસના પોપડા મુખ્ય આંચકાની અસરોને સમાયોજિત કરે છે ત્યારે આફ્ટરશોક્સ રચાય છે.

તાજેતરનાં અભ્યાસોમાં, ભૂસ્તરશાસ્ત્રીઓ દાવો કરે છે કે ગ્લોબલ વોર્મિંગ એ સિસ્મિક પ્રવૃત્તિમાં વધારો થવાનું એક કારણ છે. આ અભ્યાસો અનુસાર, પીગળતા ગ્લેશિયર્સ અને વધતી જતી દરિયાઈ સપાટી પૃથ્વીની ટેક્ટોનિક પ્લેટો પર દબાણના સંતુલનને ખલેલ પહોંચાડે છે, આમ ધરતીકંપની આવર્તન અને તીવ્રતામાં વધારો થાય છે.

પૌરાણિક કથા અને ધર્મ:-

નોર્સ પૌરાણિક કથાઓમાં, ધરતીકંપોને દેવ 'લોકી'ના હિંસક સંઘર્ષ તરીકે સમજાવવામાં આવ્યા હતા. જ્યારે લોકીએ, તોફાન અને ઝઘડાના દેવતા, સુંદરતા અને પ્રકાશના દેવ બાલ્ડરની હત્યા કરી, ત્યારે તેને એક ગુફામાં બાંધીને તેના માથા ઉપર ઝેરી સર્પ મૂકીને ઝેર ટપકાવવામાં આવ્યું. લોકીની પત્ની સિગિન ઝેરને પકડવા માટે બાઉલ લઈને તેની પાસે ઉભી હતી, પરંતુ જ્યારે પણ તેણીએ બાઉલ ખાલી કરવો પડતો ત્યારે તે ઝેર લોકીના ચહેરા પર ટપકતું હતું, જેના કારણે તેને તેનું માથું હટાવવાની ફરજ પડી હતી અને તેના બોન્ડ્સ પર પ્રહારો કર્યા હતા, જેના કારણે પૃથ્વી ધ્રૂજતી હતી.

ગ્રીક પૌરાણિક કથાઓમાં, પોસાઈડન ભૂકંપનું કારણ અને દેવ હતો. જ્યારે તે ખરાબ મૂડમાં હતો, ત્યારે તેણે ત્રિશૂળથી જમીન પર પ્રહાર કર્યો, જેનાથી ધરતીકંપ અને અન્ય આફતો આવી. તેણે બદલો લેવા માટે લોકોને સજા કરવા અને ભય ફેલાવવા માટે પણ ભૂકંપનો ઉપયોગ કર્યો હતો.


જાપાની પૌરાણિક કથાઓમાં, નમાઝુ (鯰) એક વિશાળ કેટફિશ છે જે ધરતીકંપનું કારણ બને છે. નમાઝુ પૃથ્વીની નીચે કાદવમાં રહે છે, અને કાશીમા દેવ દ્વારા રક્ષિત છે જે માછલીને પથ્થર વડે રોકે છે. જ્યારે કાશીમા તેના રક્ષકને પડવા દે છે, ત્યારે નમાઝુ તેના પર પટકાય છે, જેના કારણે હિંસક ધરતીકંપ આવે છે.


ધરતીકંપ માટેની સજ્જતા:-

ભૂકંપ ઈજનેરીનો ઉદ્દેશ્ય ઈમારતો અને અન્ય માળખાં પર ભૂકંપની અસરની આગાહી કરવાનો છે અને નુકસાનના જોખમને ઘટાડવા માટે આવા માળખાને ડિઝાઈન કરવાનો છે. ભૂકંપ સામેના તેમના પ્રતિકારને સુધારવા માટે વર્તમાન માળખાને સિસ્મિક રેટ્રોફિટિંગ દ્વારા સુધારી શકાય છે. ભૂકંપ વીમો મકાન માલિકોને ધરતીકંપના પરિણામે થતા નુકસાન સામે નાણાકીય સુરક્ષા પ્રદાન કરી શકે છે. કટોકટી વ્યવસ્થાપન વ્યૂહરચનાઓ સરકાર અથવા સંસ્થા દ્વારા જોખમોને ઘટાડવા અને પરિણામો માટે તૈયાર કરવા માટે કાર્યરત કરી શકાય છે.

આર્ટિફિશિયલ ઈન્ટેલિજન્સ ઈમારતોનું મૂલ્યાંકન કરવામાં અને સાવચેતીનાં કાર્યોનું આયોજન કરવામાં મદદ કરી શકે છે. ઈગોર એક્સપર્ટ સિસ્ટમ એ મોબાઈલ લેબોરેટરીનો એક ભાગ છે, જે ચણતર ઈમારતોના સિસ્મિક આકારણી અને તેના પર રિટ્રોફિટિંગ ઑપરેશનના આયોજન તરફ દોરી જતી પ્રક્રિયાઓને સમર્થન આપે છે. તે લિસ્બન, રોડ્સ, નેપલ્સમાં ઈમારતોનું મૂલ્યાંકન કરવા માટે સફળતાપૂર્વક લાગુ કરવામાં આવ્યું છે. વ્યક્તિઓ વોટર હીટર અને ભારે વસ્તુઓ કે જે કોઈને ઈજા પહોંચાડી શકે, ઉપયોગિતાઓ માટે શટઓફ શોધવા અને જ્યારે ધ્રુજારી શરૂ થાય ત્યારે શું કરવું તે વિશે શિક્ષિત થવા જેવા સજ્જતાનાં પગલાં પણ લઈ શકે છે. મોટા પાણીના શૅરોની નજીકના વિસ્તારો માટે, ધરતીકંપની તૈયારીમાં મોટા ભૂકંપને કારણે સુનામીની સંભાવનાનો સમાવેશ થાય છે.


આગાહી:-

જ્યારે આગાહી સામાન્ય રીતે આગાહીનો એક પ્રકાર માનવામાં આવે છે, ત્યારે ધરતીકંપની આગાહી ઘણીવાર ભૂકંપની આગાહીથી અલગ પડે છે. ધરતીકંપની આગાહી સામાન્ય ધરતીકંપના સંકટના સંભવિત મૂલ્યાંકન સાથે સંબંધિત છે, જેમાં વર્ષો કે દાયકાઓમાં આપેલ વિસ્તારમાં નુકસાનકર્તા ધરતીકંપોની આવર્તન અને તીવ્રતાનો સમાવેશ થાય છે. સારી રીતે સમજી શકાય તેવી ખામીઓ માટે આગામી કેટલાક દાયકાઓ દરમિયાન સેગમેન્ટ ફાટી શકે તેવી સંભાવનાનો અંદાજ લગાવી શકાય છે. ધરતીકંપની ચેતવણી પ્રણાલી વિકસાવવામાં આવી છે જે પ્રગતિમાં ધરતીકંપની પ્રાદેશિક સૂચના પ્રદાન કરી શકે છે, પરંતુ જમીનની સપાટી ખસેડવાનું શરૂ કરે તે પહેલાં, સંભવિત રીતે સિસ્ટમની શ્રેણીમાંના લોકોને ભૂકંપની અસર અનુભવાય તે પહેલાં આશ્રય મેળવવાની મંજૂરી આપે છે.


ધરતીકંપની આગાહી ભૂકંપની આગાહી એ સિસ્મોલોજીના વિજ્ઞાનની એક શાખા છે. તે દર્શાવેલ મર્યાદામાં ભાવિ ધરતીકંપના સમય, સ્થાન અને તીવ્રતાના સ્પષ્ટીકરણ સાથે સંબંધિત છે. ભૂકંપ કયા સમયે અને સ્થળ પર આવશે તેની આગાહી કરવા માટે ઘણી પદ્ધતિઓ વિકસાવવામાં આવી છે. સિસ્મોલોજિસ્ટ્સ દ્વારા નોંધપાત્ર સંશોધન પ્રયાસો છતાં, વૈજ્ઞાનિક રીતે પુનઃઉત્પાદન કરી શકાય તેવી આગાહીઓ હજુ સુધી ચોક્કસ દિવસ કે મહિના માટે કરી શકાતી નથી.


ધરતીકંપની અસરો:-

ઈ. સ. 1755 લિસ્બન ભૂકંપ પછી 1755 તાંબાની કોતરણીમાં લિસ્બનને ખંડેર અને જ્વાળાઓમાં દર્શાવવામાં આવ્યું હતું, જેમાં અંદાજિત 60,000 લોકો માર્યા ગયા હતા. સુનામી બંદરમાં જહાજોને ડૂબી જાય છે. ધરતીકંપની અસરોમાં નીચેનાનો સમાવેશ થાય છે, પરંતુ તેના સુધી મર્યાદિત નથી. ધ્રુજારી અને જમીન ફાટવી પોર્ટ-ઓ-પ્રિન્સ, હૈતીમાં ક્ષતિગ્રસ્ત ઈમારતો, જાન્યુઆરી 2010 એનાં ઉદાહરણો છે. ધ્રુજારી અને જમીન ભંગાણ એ ભૂકંપ દ્વારા સર્જાયેલી મુખ્ય અસરો છે, જે મુખ્યત્વે ઈમારતો અને અન્ય કઠોર માળખાઓને વધુ કે ઓછા ગંભીર નુકસાનમાં પરિણમે છે. સ્થાનિક અસરોની તીવ્રતા ભૂકંપની તીવ્રતા, અધિકેન્દ્રથી અંતર અને સ્થાનિક ભૂસ્તરશાસ્ત્રીય અને ભૌગોલિક પરિસ્થિતિઓના જટિલ સંયોજન પર આધાર રાખે છે, જે તરંગોના પ્રસારને વિસ્તૃત અથવા ઘટાડી શકે છે. જમીનની ધ્રુજારીને જમીનના પ્રવેગક દ્વારા માપવામાં આવે છે. ચોક્કસ સ્થાનિક ભૂસ્તરશાસ્ત્રીય, ભૌગોલિક અને ભૌગોલિક સુવિધાઓ ઓછી તીવ્રતાના ધરતીકંપોથી પણ જમીનની સપાટી પર ઉચ્ચ સ્તરના ધ્રુજારીને પ્રેરિત કરી શકે છે. આ અસરને સાઈટ અથવા સ્થાનિક એમ્પ્લીફિકેશન કહેવામાં આવે છે. તે મુખ્યત્વે સખત ઊંડી જમીનમાંથી નરમ સપાટીની જમીનમાં ધરતીકંપની ગતિના સ્થાનાંતરણને કારણે અને થાપણોની લાક્ષણિક ભૌમિતિક ગોઠવણીને કારણે ધરતીકંપની ઉર્જા કેન્દ્રીકરણની અસરોને કારણે છે. જમીનમાં ભંગાણ એ ખામીના નિશાન સાથે પૃથ્વીની સપાટીનું દૃશ્યમાન તૂટવું અને વિસ્થાપન છે, જે મોટા ધરતીકંપના કિસ્સામાં કેટલાક મીટરના ક્રમનું હોઈ શકે છે. ડેમ, બ્રિજ અને ન્યુક્લિયર પાવર સ્ટેશન જેવા મોટા એન્જિનિયરિંગ સ્ટ્રક્ચર્સ માટે જમીનમાં ભંગાણ એ એક મોટું જોખમ છે અને માળખાના જીવનની અંદર જમીનની સપાટીને તોડી શકે તેવી કોઈપણ ખામીને ઓળખવા માટે હાલના ખામીના સાવચેત મેપિંગની જરૂર છે.

માટીનું પ્રવાહીકરણ:

જ્યારે ધ્રુજારીને કારણે, પાણી-સંતૃપ્ત દાણાદાર સામગ્રી (જેમ કે રેતી) અસ્થાયી રૂપે તેની શક્તિ ગુમાવે છે અને ઘનમાંથી પ્રવાહીમાં પરિવર્તિત થાય છે ત્યારે માટીનું પ્રવાહીકરણ થાય છે. માટીનું લિક્વિફિકેશન ઈમારતો અને પુલો જેવા કઠોર માળખાંને લિક્વિફાઈડ થાપણોમાં ઝુકાવ અથવા ડૂબી જવાનું કારણ બની શકે છે. ઉદાહરણ તરીકે, ઈ.સ. 1964ના અલાસ્કાના ધરતીકંપમાં, માટીના પ્રવાહીકરણને કારણે ઘણી ઇમારતો જમીનમાં ધસી પડી હતી, જે આખરે પોતાના પર તૂટી પડી હતી.


માનવીય અસરો:-

ઈ. સ. 1856માં ધરતીકંપમાં ધરાશાયી થયેલા ગજન હદીદ ટાવરના અવશેષો ધરતીકંપને કારણે ઈજા અને જાનહાનિ, માર્ગ અને પુલને નુકસાન, સામાન્ય મિલકતને નુકસાન અને ઈમારતોના પતન અથવા અસ્થિરતા (સંભવિત રૂપે ભાવિ પતન તરફ દોરી જાય છે) થઈ શકે છે. આ પછીના પરિણામ રોગ લાવી શકે છે. મૂળભૂત જરૂરિયાતોનો અભાવ, માનસિક પરિણામો જેમ કે ગભરાટના હુમલા, બચી ગયેલા લોકો માટે હતાશા, અને ઉચ્ચ વીમા પ્રિમીયમ જેવી તકલીફો પણ લાવી શકે છે.


ભૂસ્ખલન:-

ધરતીકંપો ઢોળાવની અસ્થિરતા પેદા કરી શકે છે જે ભૂસ્ખલન તરફ દોરી જાય છે, જે એક મુખ્ય ભૂસ્તરશાસ્ત્રીય સંકટ છે. જ્યારે કટોકટી કર્મચારીઓ બચાવનો પ્રયાસ કરી રહ્યા હોય ત્યારે ભૂસ્ખલનનો ભય ચાલુ રહી શકે છે.


આગ:-

ઈ. સ. 1906ના સાન ફ્રાન્સિસ્કો ધરતીકંપથી આગ લાગી હતી. ધરતીકંપ વિદ્યુત શક્તિ અથવા ગેસ લાઈનોને નુકસાન પહોંચાડીને આગનું કારણ બની શકે છે. પાણીના નાળા ફાટી જવાની ઘટનામાં અને દબાણ ઘટી જવાની ઘટનામાં, આગ શરૂ થઈ જાય પછી તેને ફેલાતી અટકાવવી પણ મુશ્કેલ બની શકે છે. ઉદાહરણ તરીકે, ઈ. સ.1906ના સાન ફ્રાન્સિસ્કોના ધરતીકંપમાં વધુ મૃત્યુ ધરતીકંપના કારણે લાગેલી આગના કારણે થયા હતા.


સુનામી:-

સુનામી એ લાંબા-તરંગલંબાઈવાળા, લાંબા-ગાળાના દરિયાઈ મોજા છે, જે મોટા જથ્થાના પાણીની અચાનક અથવા આકસ્મિક હિલચાલ દ્વારા ઉત્પન્ન થાય છે, જેમાં સમુદ્રમાં ભૂકંપ આવે ત્યારે પણ સમાવેશ થાય છે. ખુલ્લા સમુદ્રમાં તરંગો વચ્ચેનું અંતર 100 કિલોમીટર (62 માઇલ)ને વટાવી શકે છે, અને મોજાનો સમયગાળો પાંચ મિનિટથી એક કલાક સુધી બદલાઈ શકે છે. આવી સુનામી પાણીની ઊંડાઈના આધારે 600-800 કિલોમીટર પ્રતિ કલાક (373-497 માઈલ પ્રતિ કલાક)ની ઝડપે મુસાફરી કરે છે. ધરતીકંપ અથવા સબમરીન ભૂસ્ખલન દ્વારા ઉત્પાદિત મોટા તરંગો થોડી જ મિનિટોમાં નજીકના દરિયાકાંઠાના વિસ્તારોને વટાવી શકે છે. સુનામી ખુલ્લા સમુદ્રમાં હજારો કિલોમીટરની મુસાફરી પણ કરી શકે છે અને ભૂકંપના કલાકો પછી દૂરના કિનારા પર વિનાશ કરી શકે છે જેણે તેમને ઉત્પન્ન કર્યા હતા. સામાન્ય રીતે, 7.5 ની તીવ્રતા હેઠળ સબડક્શન ધરતીકંપ સુનામીનું કારણ નથી, જો કે આના કેટલાક ઉદાહરણો નોંધવામાં આવ્યા છે. સૌથી વધુ વિનાશકારી સુનામી 7.5 કે તેથી વધુ તીવ્રતાના ધરતીકંપને કારણે થાય છે.


પૂર:-

જો ડેમને નુકસાન થાય તો પૂર એ ભૂકંપની ગૌણ અસર હોઈ શકે છે. ધરતીકંપના કારણે ડેમ, નદીઓમાં ભૂસ્ખલન થઈ શકે છે, જે તૂટી જાય છે અને પૂરનું કારણ બને છે. જો ભૂકંપ દ્વારા રચાયેલ ભૂસ્ખલન ડેમ, જે ઉસોઈ ડેમ તરીકે ઓળખાય છે, ભવિષ્યના ધરતીકંપ દરમિયાન નિષ્ફળ જાય તો તાજિકિસ્તાનમાં સારાઝ તળાવની નીચેનો ભૂપ્રદેશ આપત્તિજનક પૂરના જોખમમાં છે. અસર અંદાજો સૂચવે છે કે પૂર આશરે 5 મિલિયન લોકોને અસર કરી શકે છે.


મુખ્ય ધરતીકંપો:-

ધરતીકંપ 6.0 ઈ. સ.1900 થી ઈ. સ.2017 સુધી તેમજ ઈ. સ. 1900 થી ઈ. સ. 2018 સુધી 8.0 અને તેનાથી વધુની તીવ્રતાના ધરતીકંપો. પરપોટાના દેખીતા 3D વોલ્યુમો તેમના સંબંધિત જાનહાનિના રેખીય પ્રમાણસર છે.

નોંધાયેલા ઈતિહાસમાં સૌથી વિનાશક ધરતીકંપોમાંનો એક ઈ. સ.1556નો શાનક્સી ધરતીકંપ હતો, જે 23 જાન્યુઆરી 1556ના રોજ ચીનના શાનક્સીમાં આવ્યો હતો. 8,30,000 થી વધુ લોકો મૃત્યુ પામ્યા હતા. આ વિસ્તારના મોટાભાગના ઘરો યાઓડોંગ્સ હતા - લોસ ટેકરીઓમાંથી કોતરવામાં આવેલા આવાસો - અને જ્યારે આ બાંધકામો તૂટી પડતાં ઘણા પીડિતો માર્યા ગયા હતા.

ઈ. સ. 1976નો તાંગશાન ધરતીકંપ, જેમાં 2,40,000 થી 6,55,000 લોકો માર્યા ગયા હતા, તે 20મી સદીનો સૌથી ભયંકર ધરતીકંપ હતો.

ઈ. સ. 1960નો ચિલીનો ધરતીકંપ એ સૌથી મોટો ધરતીકંપ છે, જેને સિસ્મોગ્રાફ પર માપવામાં આવ્યો હતો, જે 22 મે 1960ના રોજ 9.5ની તીવ્રતાએ પહોંચ્યો હતો. તેનું કેન્દ્ર કેનેટે, ચિલી નજીક હતું. છોડવામાં આવેલી ઉર્જા આગલા સૌથી શક્તિશાળી ધરતીકંપ કરતાં લગભગ બમણી હતી.

ગુડ ફ્રાઈડે ધરતીકંપ (27 માર્ચ 1964), જે પ્રિન્સ વિલિયમ સાઉન્ડ, અલાસ્કામાં કેન્દ્રિત હતું. નોંધાયેલા દસ સૌથી મોટા ધરતીકંપો તમામ મેગાથ્રસ્ટ ધરતીકંપો છે. જો કે, આ દસમાંથી માત્ર ઈ. સ. 2004નો હિંદ મહાસાગરનો ભૂકંપ એક સાથે ઈતિહાસના સૌથી ભયંકર ધરતીકંપોમાંનો એક છે.

ધરતીકંપ કે જેણે જીવનનું સૌથી મોટું નુકસાન કર્યું છે, શક્તિશાળી હોવા છતાં, તે ભારે વસ્તીવાળા વિસ્તારો અથવા સમુદ્રની નજીક હોવાને કારણે ઘાતક હતા, જ્યાં ધરતીકંપ વારંવાર સુનામી બનાવે છે, જે હજારો કિલોમીટર દૂરના સમુદાયોને બરબાદ કરી શકે છે. મોટા પ્રમાણમાં જાનહાનિનું જોખમ ધરાવતા પ્રદેશોમાં એવા પ્રદેશોનો સમાવેશ થાય છે જ્યાં ધરતીકંપ પ્રમાણમાં દુર્લભ હોય છે પરંતુ શક્તિશાળી હોય છે, અને નબળા પ્રદેશો જેમાં ઢીલા, બિનઅસરકારક અથવા અસ્તિત્વમાં ન હોય તેવા સિસ્મિક બિલ્ડીંગ કોડ હોય છે.

આ સિવાય પણ ધરતીકંપ વિશે જાણવા જેવું ઘણું બધું છે. હાલ સમયનાં અભાવે આનાથી વધારે માહિતી રજુ કરી શકાય એમ નથી. એ બદલ ક્ષમા🙏

સૌજન્ય:- ઈન્ટરનેટના વિવિધ વેબપેજ.

- સ્નેહલ જાની

બીજા રસપ્રદ વિકલ્પો

શેયર કરો

NEW REALESED