ફાંસી
અપરાધની સજા તરીકે કાનુની પ્રક્રિયા દ્વારા વ્યક્તિને મારી નાખવી એ ફાંસીની સજા , અથવા મૃત્યુ દંડ છે. જે ગુનાઓની સજા મૃત્યુ દંડમાં થઇ શકે તે ફાંસી ગુનાઓ અથવા ફાંસી અપરાધો તરીકે જાણીતા છે. કેપીટલ શબ્દ લેટિન કેપીટલીસ માંથી આવ્યો છે, શાબ્દિક રીતે “માથાને સંલગ્ન” (લેટિન કાપુટ ). આથી, ફાંસી અપરાધ મૂળગત કોઇનું મસ્તિષ્ક અલગ કરીને કોઇને સજા કરવાની હતી.
ફાંસીની સજા ભૂતકાળમાં દરેક સમાજમાં વ્યવહારિક રીતે અમલી હતી, જોકે હાલમાં ફક્ત 58 રાષ્ટ્રોમાં સક્રિય રીતે તેનો અમલ કરવામાં આવે છે, 95 દેશમાં તેને નાબુદ કરવામાં આવી છે (બાકીના એ 10 વર્ષથી તેનો ઉપયોગ કર્યો નથી અથવા યુદ્ધ જેવા અપવાદરૂપ સંજોગોમાં જ તેની અનુમતિ આપે છે) વિવિધ દેશો અને રાજ્યોમાં તે સક્રિય વિવાદની બાબત છે.
એક રાજકિય સિદ્ધાંત અથવા સાંસ્કૃતિક પ્રદેશમાં પરિસ્થિતિઓ વિપરીત હોઈ શકે છે. ફંડમેન્ટલ રાઇટસ ઓફ ધી યુરોપિયનના ફરજ પત્રના યુરોપિયન યુનિયન મેમ્બર સ્ટેટ્સ, આર્ટિકલ 2 ફાંસીની સજાના ઉપયોગની મનાઈ ફરમાવે છે.
અપરાધીઓની સજા અને રાજકીય વિરોધીઓનો ઉપયોગલગભગ તમામ સમાજો દ્વારા કરવામાં આવ્યો છે – અપરાધની સજા કરવા માટે અને રાજકીય અસહમતિ દાબી દેવા બંને માટે. મૃત્યુ દંડનો અમલ કરતા મુખ્ય સ્થળોમાં તેને ખૂન, જાસૂસી, રાજદ્રોહ, અથવા લશ્કરી ન્યાયના ભાગ તરીકે રક્ષિત રાખવામાં આવ્યો છે.
અમુક દેશોમાં જાતિય અપરાધો, જેમ કે બળાત્કાર, વ્યભિચાર, સંભોગ અને ગુદામૈથુન, મૃત્યુ દંડને પાત્ર છે, જેમ કે ધાર્મિક અપરાધો જેવા કે ઈસ્લામિક રાષ્ટ્રોમાં સ્વધર્મ ત્યાગ (રાજ્ય ધર્મનો વિધીવત ત્યાગ) મૃત્યુ દંડને પાત્ર છે.
મૃત્યુ દંડનો ઉપયોગ કરતા ઘણાં રાષ્ટ્રોમાં, ડ્રગ હેરફેરને પણ ગંભીર અપરાધ માનવામાં આવે છે. ચીનમાં માનવ હેરફેર અને ભ્રષ્ટાચારના ગંભીર કિસ્સાઓ માટે મૃત્યુ દંડની સજા આપવામાં આવે છે. કાયરતા, ત્યાગ,આદેશનો ઇન્કાર, અને બળવો જેવા અપરાધો માટે વિશ્વના લશ્કરોમાં કોર્ટ-માર્શલ મૃત્યુની સજાઓ લાગુ કરી છે.
દેહાતદંડનો ઔપચારીક ઉપયોગ ઇતિહાસ નોંધની શરૂઆત સુધી વિસ્તૃત થાય છે. મોટા ભાગની ઐતિહાસિક નોંધો અને વિવિધ પ્રાથમિક આદિજાતિની સજાઓ દર્શાવે છે કે તેમની દેહાતદંડ ન્યાય વ્યવસ્થાનો ભાગ હતો.
ખોટું કરનાર દ્વારા વળતર, શારીરિક સજા, દૂર કરવું, દેશ નિકાલ અને દેહાત દંડનો સમાવેશ સામાન્ય રીતે ખોટું કરવા માટે સામાજિક સજામાં થાય છે. સામાન્ય રીતે, વળતર અને દૂર કરવું એ ન્યાયના સ્વરૂપ તરીકે પર્યાપ્ત માનવામાં આવે છે. પાડોશી જાતિઓ અથવા સમાજો દ્વારા કરવામાં આવેલ અપરાધની પ્રતિક્રિયામાં ઔપચારિક ક્ષમા, વળતર અથવા લોહી વૈમનસ્યનો સમાવેશ થાય છે.
પરિવારો અને જાતિઓ વચ્ચે મંત્રણા નિષ્ફળ જાય અથવા લવાદ વ્યવસ્થાનો અભાવ હોય ત્યારે લોહી વૈમનસ્ય અથવા કુળવેર પેદા થાય છે. રાજ્ય અથવા વ્યવસ્થિત ધર્મ પર આધારીત લવાદ વ્યવસ્થાના ઉદ્દભવ પહેલાં ન્યાયનું આ સ્વરૂપ સામાન્ય હતુ. તે અપરાધ, જમીન વિવાદો અથવા માનહાનિમાંથી પરિણમે છે. “સ્વયંના રક્ષણ માટે સામાજિક સંગ્રહની ક્ષમતા પર અને મિલકત, હક્કોને નુકશાન પહોચાડતા દુશ્મનો (સંભવિત જોડાણો પણ) પ્રદર્શન માટે અથવા વ્યક્તિને સજા મળવાની ન હોય તેના પર વેરભાવના કાર્યો ભાર મૂકે છે.” જોકે, વ્યવહારમાં, કુળવેરની લડાઈ અને કોઈની જીત વચ્ચે તફાવત કરવો ઘણીવાર મુશ્કેલ હોય છે.
પૈડાં પર દેહાંત દંડ, મૃત્યુ સુધી ઊકાળવું, ચામડી ઉતારવી, ધીમે ધીમે કટકાં કરવાં, ભૂખ સજા, ક્રોસ સાથે જડીને મારી નાખવું, શૂળીએ ચડાવવું,કચડી નાખવું (હાથી નીચે કચડી નાખવા સહિત), પથ્થર મારવા, અગ્નિ દ્વારા મૃત્યુ દંડ, અંગછેદન, કરવતથી કાપી નાખવું, ધડથી માથું અલગ કરવું, મૃત્યુ ન થાય ત્યાં સુધી જીવડાં દ્વારા શરીરનું ખવાણ, અથવા ગળાફાંસાનો સમાવેશ ઘણી ઐતિહાસિક સજાઓમાં સમાવેશ થાય છે.
કૌટુંબિક ઝઘડાઓના જૂથની લવાદીનું લંબાણ ઘણીવાર ધાર્મિક સંદર્ભમાં અને વળતર પદ્ધતિ દ્વારા શાંત સમાધાનનો સમાવેશ કરે છે. વળતર પદ્ધતિ અવેજી ના સિદ્ધાંત પર આધારીત હતી જે પદાર્થ (દા.ત. ઢોરઢાંખર, ગુલામ) વળતર, વર કે વધુની અદલાબદલીનો સમાવેશ થતો હતો. સમાધાનનો નિયમ માનવીના લોહીને બદલે પ્રાણીનું લોહી, અથવા મિલકતની અથવા વારસાગત પૈસાની ફેરબદલી અથવા કેટલાંક કિસ્સાઓમાં દેહાંતદંડ માટે વ્યક્તિની દરખાસ્તની છૂટ આપતો હતો. દેહાંતદંડ માટે જે વ્યક્તિની દરખાસ્ત કરવામાં આવે તે મૂળ ગૂનાનું દુષ્કૃત્ય કરનાર ન પણ હોય કારણ કે તંત્ર જૂથો પર આધારીત હતુ,
વ્યક્તિઓ પર નહીં. કૌટુંબિક ઝઘડાઓ મુલાકાતમાં નિયમબદ્ધ કરવામાં આવતા, જેમ કે વાઇકિંગ વસ્તુઓ . વસ્તુઓ, કૌટુંબિક ઝઘડાઓમાંથી ઉત્પન્ન થતા તંત્રને વધુ આધુનિક કાયદાકીય તંત્રોની સાથે સાથે પસાર કરવામાં આવે છે (દા.ત. યુદ્ધ દ્વારા પ્રયત્ન). કૌટુંબિક ઝઘડાઓના વધુ આધુનિક વિશુદ્ધિકરણમાંનું એક દ્વિપક્ષી ઝઘડાઓ છે.
વિશ્વના કેટલાક ભાગોમાં, પ્રાચીન લોકશાહી પ્રકારના દેશો, રાજાશાહી તંત્ર કે જુથવાદી અલ્પસતા રાજ્યતંત્રમાંથી ઉત્પન્ન થયાં છે. આ દેશો મોટાભાગે સામાન્ય ભાષાશાસ્ત્ર, ધર્મો અથવા કૌટુંબિક બંધનોથી જોડાયેલા હતાં. વધુમાં, આ દેશોનો ફેલાવો પાડોશી જૂથો કે દેશોને વારંવાર હરાવવાના વર્તનમાંથી થયો છે. પરિણામે રાજત્વ, અમીરીના વિવિધ વર્ગો, વિવિધ સામાન્ય નાગરિકો અને ગુલામો ઉત્પન્ન થયાં.
તે મુજબ, જૂથવાદી મધ્યસ્થીના તંત્રો ન્યાયના વધુ સંબંધિત તંત્રમાં, જોડવામાં આવ્યા હતા જેણે ‘જૂથો’ કરતાં જૂદા જુદા ‘વર્ગો’ વચ્ચેના સંબંધોને ઔપચારિક બનાવ્યા. સૌથી પહેલું અને ખૂબ જ પ્રચલિત ઉદાહરણ કોડ ઓફ હમુરાબી (Code of Hammurabi) છે જે ભોગ બનનાર અને દુષ્કૃત્ય કરનારના જુદા જુદા વર્ગ/જૂથ પ્રમાણે જુદી જુદી સજાઓ અને વળતરોની વ્યવસ્થા કરે છે.
તોરાહ (યહુદી કાયદો), પણ પેન્ટાટેક (Pentateuch) (ખ્રિસ્તી જૂનાં કરારના પાંચ પુસ્તકોમાંથી એક) તરીકે પણ ઓળખાય છે, જે ખુન, અપહરણ, જાદુ, રજાની હિંસા, ઇશ્વર નિંદા અને વિસ્તૃત જાતિય ગુનાઓ માટે મૃત્યુદંડ નક્કી કરે છે, જોકે પુરાવાઓ સૂચવે છે કે ખરેખર મૃત્યુદંડ ખૂબ ઓછા હતાં. તે પછીનું ઉદાહરણ પ્રાચીન ગ્રીસમાંથી મળ્યું, જ્યાં એથેનિયન કાયદાકીય તંત્ર સૌપ્રથમ ઇ.સ.પૂર્વે 621 માં ડ્રેકો દ્વારા લખવામાં આવ્યું હતું: મૃત્યુદંડ ખાસ કરીને ઘણાં પ્રકારના ગુનાઓ માટે અમલમાં મૂકવામાં આવ્યો હતો, જોકે પછીથી સોલને ડ્રેકોની આચારસંહિતાને નાબૂદ કરી અને ડ્રેકોના ફક્ત માનવહત્યાના કાયદાને જાળવી રાખી નવાં કાયદા પ્રકાશિત કર્યાં. ડ્રેકોના કાયદાઓમાંથી ડ્રેકોનિયન શબ્દની વ્યુત્પત્તિ થઇ છે. રોમન લોકો ઘણા પ્રકારના ગુનાઓ માટે મૃત્યુદંડનો ઉપયોગ કરતા હતા.
મધ્યયુગમાં અને શરૂઆતના અર્વાચીન યુરોપમાં, આધુનિક જેલની પદ્ધતિના વિકાસ પહેલાં, મૃત્યુદંડને સજાના સાર્વત્રિક પ્રકાર તરીકે પણ ઉપયોગ કરવામાં આવતો હતો. ઉદાહરણ તરીકે, 1700 ના બ્રિટનમાં વૃક્ષ કાપવા માટે અથવા પ્રાણી ચોરવા સહિત 222 ગુનાઓ માટે મૃત્યુની સજા આપવામાં આવતી હતી. કૃખ્યાતલોહિયાળ આચારસંહિતાનો આભાર માનવો કારણકે 18 મી સદી (અને 19 મી સદીની શરૂઆતમાં) બ્રિટન એ રહેવા માટે જોખમી જગ્યા હતી. ઉદાહરણ તરીકે માઇકલ હેમોન્ડ અને તેની બહેન એન, જેમની વય 7 અને 11 હતી, તેમની ચોરી કરવા માટે 28 સપ્ટેમ્બર, 1708 બુધવારના રોજ રાજા લીન પાસે ફાંસીની સજા આપવામાં આવી હતી. જોકે, પ્રાદેશિક સમાચારપત્રો માં બે બાળકોના મૃત્યુદંડના સમાચારમાં યોગ્ય મહત્વ આપવામાં આવ્યું નહોતુ.
જોકે, આજના દિવસે ચીનમાં દર વર્ષે ઘણાને મૃત્યુદંડ આપવામાં આવે છે, ટેંગ વંશ ચાઇના (Tang Dynasty China ) માં એક સમય હતો, જ્યારે મૃત્યુદંડ નાબૂદ કરવામાં આવ્યો હતો આ કાયદો 747 માં ટેંગ રાજા ઝ્યુઆનઝોંગ દ્વારા ઘડવામાં આવ્યો હતો ( 712–756). દેહાંતદંડ નાબૂદ કરતી વખતે જેના માટે નક્કી થયેલ સજા મૃત્યુદંડ હતી તેને કેદ કરતી વખતે પોતાનો અપરાધભાવ જોવા મળ્યો ત્યારે ઝ્યુઆનઝોંગે તેના કર્મચારીઅને આંશિક સામ્ય ધરાવતા સૌથી નજીકના કાયદાને તપાસવાનો આદેશ આપ્યો. તેથી, ગુનાની ગંભીરતના આધારે, જાડા સળીયાથી સખ્તાઈથી ફટકારવાની સજા અથવા દૂરના લિંગ્નાન પ્રદેશમાં દેશનિકાલ એ દેહાંતદંડનું સ્થાન લઇ શકે. જોકે મોતની સજા લુશાન રીબેલીયનની પ્રતિક્રિયામાં 759 માં ફક્ત બાર વર્ષ પછી દાખલ કરવામાં આવી હતી
આ સમયે ચીનમાં ફક્ત સમ્રાટને કેદી ગુનેગારોને મોતની સજા આપવાનો અધિકાર હતો. ઝ્યુઆનઝોંગના શાસન ઇ.સ.730 માં 24 લોકોને અને ઇ.સ. 736 માં 58 લોકો સહિત સંબંધિત રીતે ઓછો પ્રમાણમાં મોતની સજા આપવામાં આવી હતી.
ટેંગના સમયમાં ચીનમાં ગળુ દબાવીને મારી નાંખવાની ક્રિયા અને શિરચ્છેદ કરવો એ બે ખુબ જ સામાન્ય મૃત્યુદંડની રીત હતી, જે અનુક્રમે 144 અને 89 ગુનેગારો માટે જાહેર કરવામાં આવેલી મૃત્યુદંડની પદ્ધતિ હતી. ગળુ દબાવીને મારી નાંખવાની પ્રક્રિયા એ ન્યાયધીશ સમક્ષ કોઇના માતાપિતા કે દાદા દાદી વિરૂદ્ધ આરોપ રજુ કરવા માટે, વ્યક્તિનું અપહરણ કરવાની યોજના બનાવવી અને તેમને ગુલામીમાં વેચાણ કરવું અને સમાધિને ભ્રષ્ટ કરતી વખતે શબપેટી ખોલવા માટે જાહેર થયેલ સજા હતી.
શિરચ્છેદ એ રાજદ્રોહ અને બળવા જેવા ગંભીર ગુનાઓ માટે જાહેર થયેલી મૃત્યુદંડની પદ્ધતિ હતી. રસપ્રદ રીતે, અને ખૂબ અગવડતા હોવા છતાં, ટેંગ દરમિયાનના મોટાભાગના ચાઇનીઝ લોકો ગળુ દબાવવાની અને શિરચ્છેદની પ્રક્રિયા પસંદ કરતા, કારણ કે પરંપરાગત ચાઇનીઝ માન્યતા અનુસાર, શરીર એ માતાપિતા તરફથી મળેલ ભેટ છે અને તેથી કોઇના શરીરને અખંડ રીતે પરત કર્યા વિના મૃત્યુ પામવું એ પૂર્વજોના માટે અપમાનજનક છે.
ટેંગ ચીનમાં પછીના કેટલાક મૃત્યુદંડના પ્રકારો અમલમાં મૂકવામાં આવ્યાં જેમાંથી ખાસ કરીને, પહેલાં બે વધુ પડતા કાયદાકીય હતા. તેમાની પહેલી રીત જાડા સળીયા વડે ફટકારવાની રીત હતી. જે સમગ્ર ટેંગમાં અને ખાસ કરીને અશિષ્ટ ભ્રષ્ટાચારના કિસ્સાઓમાં સામાન્ય હતી. બીજી કાપી નાંખવાની રીત, જેમાં ગુનેગાર ઠરેલી વ્યક્તિને અણીદાર છરાથી કમરેથી બે ભાગમાં કાપી નાંખવામાં આવતા અને લોહીયાળ હાલતમાં મૂકી મરવા માટે છોડી દેવામાં આવતી હતી. પછીનો દેહાંતદંડનો પ્રકાર લીંગ ચી (Ling Chi) (ધીમે ધીમે કાપવાનું) અથવા હજારો ટુકડાઓ દ્વારા મૃત્યુ તરીકે ઓળખવામાં આવતો હતો, જેઓ આશરે ઇ.સ. 900 થી 1905 સુધીમાં નાબૂદ થયો ત્યારથી ટેંગ વંશનો સમય પૂરો થયો ત્યાં સુધી ચીનમાં ઉપયોગ કરવામાં આવતો હતો.
જ્યારે પાંચમી કક્ષાના મંત્રી અથવા તેના પછીના મોતની સજા મેળવે ત્યારે સમ્રાટ તેને મૃત્યુદંડના બદલે આત્મહત્યા કરવાની છૂટ આપી તેને વિશેષ મુક્તિની મંજુરી આપી શકતા. વળી જ્યારે આ વિશેષ પ્રકારની મંજૂરી આપવામાં ન આવે, ત્યારે તેના રખેવાળો દ્વારા દોષિત મંત્રીને ખોરાક અને દારૂ પૂરાં પાડવામાં આવત અને દેહાંતદંડ માટે તેને ચાલતા લઇ જવાને બદલે ગાડામાં લઇ જવામાં આવતા.
ટેંગમાંના લગભગ તમામ મૃત્યુદંડ લોકોને સજાગ કરવા માટે જાહેરમાં આપવામાં આવતા હતા. મૃત્યુદંડથી મરનાર વ્યક્તિનું મસ્તિષ્ક આકાશ નીએ અથવા ભાલા ઉપર રાખવામાં આવતુ. જ્યારે પ્રાદેશિક સતાધીશો દોષિત કરેલ ગુનેગારનદ શિરચ્છેદ કરતા તેના મસ્તિષ્કને ખોખાંમાં રાખી અને મુખ્ય વ્યક્તિ પાસે સબૂત તરીકે મોકલવામાં આવતુ અને તે રીતે મૃત્યુદંડ આપવામાં આવતો.
તે નોંધવું પણ મહત્વનું છે કે ટેંગ ચીનમાં, જ્યારે વ્યક્તિને રાજદ્રોહ માટેના શિરચ્છેદ માટે કેદી બનાવવામાં આવતી ત્યારે સંગઠનના કારણને લઇને તેના સંબંધીઓ પર પણ સજા લાદવામાં આવતી હતી.
આ એવી બાબત હતી કે જ્યાં સંબંધીઓ ગુનામાં ભાગીદાર હોવા માટે ખરેખર અપરાધી હોય કે ન હોય. આ પ્રકારના કિસ્સાઓમાં દોષિત ઠરેલના પિતા 79 વર્ષથી નીચેની વયના અને પુત્ર 15 વર્ષથી વધુ વયના હોય તેમને ગળુ દબાવીને મારી નાંખવામાં આવતા હતા. 15 વર્ષથી નીચેના પુત્રો, પુત્રીઓ, માતાઓ, પત્નીઓ, રખાતો, દાદા, પૌત્રો, ભાઈઓ અને બહેનોને ગુલામ બનાવવામાં આવતા કાકાઓ અને ભત્રીજાઓને રાજ્યની ખૂબ દૂરની જગ્યાએ દેશનિકાલ કરવામાં આવતા હતા. કેટલીકવાર કુટુંબના પૂર્વજોની કબરો તોડી પાડવામાં આવતી હતી, પૂર્વજોની શબપેટીઓ તોડી પાડવામાં આવતી હતી અને તેમના હાડકાંઓ વેરવિખેર કરી નાંખવામાં આવતા.
તેનો બહોળો ઉપયોગ હોવા છતાં, સુધારા માટેના પ્રયાસો અજાણ્યા નહોતા. બારમી સદીના સેફાર્ડિક, કાયદાકીય નિષ્ણાત, મોઝીઝમાઇમોનાઇડસ લખે છે કે, “કોઇ એક નિર્દોષ વ્યક્તિને મૃત્યુ આપવા કરતાં હજારો ગુનાહિત માણસોને નિર્દોષ જાહેર કરવા એ ખૂબ જ સારૂં અને વધુ સંતોષકારક છે.” તેણે દલીલ કરી હતી કે, આપણે જ્યાં સુધી ફક્ત “ન્યાયધીશના વલણ પ્રમાણે” ગુનેગાર નહીં ઠેરવીએ ત્યાં સુધી ચોક્કસ હકિકત સિવાય કોઇપણ બાબત માટે કોઇ દોષિત ઠરેલ આરોપીને મૃત્યુદંડ આપવો એ ઘટેલા પુરાવાના ભારની નિષ્ફળતા તરફ લઇ જાય તેવા માર્ગ તરફ દોરી જઇ શકે છે. તેની સાથેનો સંબંધ કાયદા માટે પ્રખ્યાત વિગત જાળવી રાખતા હતા, અને તેને ગુનાની ભૂલ કરતાં ન્યાયપંચની ભૂલો વધુ ધમકીભરી રીતે જોઇ હતી.
747 અને 759 વચ્ચે ચીનમાં ફાંસીની સજા પર પ્રતિબંધ મૂકવામાં આવ્યો હતો. ઇંગ્લેન્ડમાં વિરોધીઓના જાહેર અહેવાલનો 1395 માં લખાયેલધી ટ્વેલ્વ કન્કલ્યુઝન્સ ઓફ ધી લોલાર્ડ્ઝ માં સમાવેશ કરવામાં આવ્યો હતો. 1516 માં પ્રકાશિત થયેલ સર થોમસ મોરની યુટોપીયા માં કોઇપણ પ્રકારના નિર્ણય પર આવ્યા વિના સંવાદ સ્વરૂપમાં ફાંસીની સજાના ફાયદા પર ચર્ચા કરવામાં આવી હતી. ફાંસીની સજાના તાજેતરના વિરોધીઓ 1764 માં પ્રકાશિત થયેલ ઇટાલીયન કેસાર બેકારીયા અપરાધો અને સજાઓ વિશે" ના પુસ્તકમાંથી ચકાસણી કરી હતી.
આ પુસ્તકમાં, બેકારીયા (Beccaria) હેતુ ફક્ત અન્યાયનું નિદર્શન કરવાનો નહોતો પરંતુ સામાજિક સુખાકારીના, સત્તામણીના અને મૃત્યુ દંડના દ્રષ્ટિકોણોની નિરર્થકતા હતી. પુસ્તકથી પ્રભાવિત થઈ, પ્રખ્યાત,સર્વસત્તાધીશ રાજા અને ભવિષ્ય્ના ઓસ્ટ્રીયાના સમ્રાટ, હેબ્સબર્ગના ગ્રાંડ ડ્યુક લીયોપોલ્ડ એ પછીથી સ્વતંત્ર થયેલ ગ્રાંડ ડચી ઓફ ટસ્કની માં મૃત્યુદંડ નાબૂદ કર્યો, જે આધુનિક સમયની પ્રથમ કાયમી નાબૂદી હતી.
30 નવેમ્બર 1786 ના રોજ, ડિ ફેક્ટો એ ફાંસીની સજા અટકાવી (છેલ્લી 1769 માં હતી), લીઓપોલ્ડે સજાના નિયમનો સુધારો જાહેર કર્યો કે જે મૃત્યુની સજા નાબૂદ કરતો હતો અને તેના દેશમાં મોતની સજા માટેના તમામ સાધનોને નાબૂદ કરવાનો આદેશ આપ્યો. 2000 માં, ટસ્કનીની પ્રાદેશિક સત્તાઓએ પ્રસંગની ઉજવણી માટે 30 નવેમ્બરના રોજ વાર્ષિક રજા જાહેર કરી છે. આ પ્રસંગ સીટીઝ ફોર લાઇફ ડે તરીકે સમગ્ર વિશ્વના 300 શહેરોમાં ઉજવવામાં આવે છે.
રોમન રીપબ્લીકે 1849 માં ફાંસીની સજા પર પ્રતિબંધ મૂક્યો હતો. વેનેઝુએલાએ અદાલતી દાવો અનુસર્યો અને 1863 માં મૃત્યુ દંડ નાબૂદ કર્યો અને 1865 માં સાન મરીનોએ પણ આમ જ કર્યું. સાન મરીનોમાં છેલ્લો મૃત્યુદંડ 1468 માં આપવામાં આવ્યો હતો. પોર્ટુગલમાં, 1852 અને 1863 માં કાયદાકીય દરખાસ્તો પછી, 1867 માં મૃત્યુદંડ નાબૂદ કરવામાં આવ્યો.
યુનાઇટેડ કિંગ્ડમમાં, તે 1965 માં ખૂન માટે પાંચ વર્ષના પ્રયોગ માટે (કર્તવ્યભંગ, હિંસા સાથે સાહિત્ય ચોરી, રાજાશાહી, ગોદીના ગુલામો અને સંખ્યાબંધ યુદ્ધ સમયના ગુનાઓને ગંભીર ગુના તરીકે બાદ કરતા) માં ફાંસીની સજા નાબૂદ કરવામાં આવી હતી, અને 1969 માં કાયમ માટે નાબૂદ કરવામાં આવી હતી, 1964 માં છેલ્લી ફાંસી આપવામાં આવી હતી. તે 1998 માં શાંતિ સમયના ગુનાઓ માટે નાબૂદ કરવામાં આવી હતી.
કેનેડાએ 1976 માં તેને નાબૂદ કરી, ફ્રાંસે 1981 માં નાબૂદ કરી, અને 1985 માં ઓસ્ટ્રેલીયાએ નાબૂદ કરી. 1977 માં સંયુક્ત રાષ્ટ્રની સામાન્ય સભાએ ઔપચારિક ઠરાવમાં જાહેર કર્યું કે “આ સજા નાબૂદ કરવાની ઇચ્છાના દ્રષ્ટિકોણ સાથે જેના માટે મૃત્યુદંડ લાદવામાં આવી શકે તે સંખ્યાબંધ ગુનાઓ સફળતાપૂર્વક રોકવા માટે” તે ઇચ્છીત છે.
યુનાઇટેડ સ્ટેટ્સમાં, મીશીગન પહેલો પ્રદેશ છે જેણે 18, મે, 1846 માં મૃત્યુદંડ પર પ્રતિબંધ મૂક્યો. ફરમેન વી. જ્યોર્જીયાના કેસના આધારે 1972 – 1976 વચ્ચે મૃત્યુદંડને અસંવૈધાનિક જાહેર કર્યો હતો, પરંતુ 1976 માં ગ્રેગ વી. જ્યોર્જીયાના કિસ્સાએ ફરી વખત અમુક સંજોગોમાં મૃત્યુ દંડની સજાને મંજુરી આપી.
પછીની મર્યાદાઓ એટકીન્સ વી. વર્જીનીયા (70 નીચેના બુદ્ધિઆંક ધરાવતી વ્યક્તિ માટે મોતની સજા અસંવૈધાનિક છે જે મંદબુદ્ધિની સીમા છે) અને રોપર વી. સીમન્સ (જો બચાવ કરનારી ઉંમર ગુનો કરતી વખતે 18 થી નીચે હોય તો મૃત્યુ દંડ અસંવૈધાનિક છે) ધ્યાને લેવામાં આવી હતી.
હાલમાં 18 માર્ચ, 2009 ના રોજ યુ.એસના 15 પ્રદેશો અને ડિસ્ટ્રીક્ટ ઓફ કોલંબીયાએ ફાંસીની સજા પર પ્રતિબંધ મૂક્યો છે. પ્રદેશોને મૃત્યુદંડની મંજુરી આપવામાં આવી છે, તે કેલિફોર્નીયામાં મૃત્યુની કતારમાં બહોળા પ્રમાણમાં જેલમાં સાથે રહેનારાં છે, જ્યારે ટેક્સાસ ફાંસીની સજા આપવામાં અતિ સક્રિય છે (ફાંસીની સજા ફરીથી કાયદેસર બનાવી ત્યારે તમામ સજાના લગભવ 1/3 ભાગ ટેક્સાસે આપે છે).
23, જુન 2009 ના રોજ ટોગો એ તમામ ગુનાઓ માટે મૃત્યુ દંડ નાબૂદ કરનાર પ્રથમ આધુનિક દેશ છે. માનવ અધિકારના ચળવળકારો મૃત્યુ દંડનો વિરોધ કરતા તેને, “ ક્રૂર, અમાનવીય અને નામોશીભરી સજા” કહે છે. અમ્નેસ્ટી ઇન્ટરનેશનલ તેને “માનવ અધિકારોનો અંતિમ સ્વીકાર” તરીકે ઓળખાવે છે. (સંકલન)
Arti Ukani
Mo. 9408908619