માંગી તુંગી તીર્થસ્થાન Tr. Mrs. Snehal Jani દ્વારા પુષ્તક અને વાર્તા PDF

Featured Books
શ્રેણી
શેયર કરો

માંગી તુંગી તીર્થસ્થાન

ધારાવાહિક:- ચાલો, ફરવા જઈએ.
સ્થળ:- માંગી-તુંગી તીર્થ ક્ષેત્ર મહારાષ્ટ્ર
લેખિકા:- શ્રીમતી સ્નેહલ રાજન જાની



આ જગ્યા ખૂબ જ જૂની છે જેમાં બે ઢોળાવ છે માંગી-તુંગી એ એકાંત પર્વતની બે ખીણ, છે જેનું નામ બે બહેનો માંગી અને તુંગીના નામ પરથી રાખવામાં આવ્યું છે. માંગી 4343 ફૂટની ઊંચાઈએ છે અને તુંગી સમુદ્રની સપાટીથી 4366 ફૂટ છે. અમે માંગી ઢોળાવ પર 6 અને તુંગી ઢોળાવ પર 2 બકલ્સ શોધી શકીએ છીએ. પદ્માસન અને કાયોતસર્ગમાં તીર્થંકરોના 600 જૈન ચિત્રો છે. આવા વિવિધ ચિહ્નો પર કોતરણી સ્પષ્ટ નથી. અહીં આદિનાથ અને શાંતિનાથ ગુફાઓમાં પથ્થર પર અસંખ્ય કોતરણીઓ સંસ્કૃત ભાષામાં કરવામાં આવી છે, જો કે તે સ્પષ્ટ નથી. VS 1400 ની કોતરણી હજુ પણ આદિનાથ ગુફામાં છે. દેવતાઓ અને ઋષિઓના નામ પર કેટલાક છિદ્રો છે જેમને ત્યાં મુક્ત કરવામાં આવ્યા હતા, ઉદાહરણ તરીકે, સીતાજી, મહાવીર, આદિનાથ, શાંતિનાથ, પાર્શ્વનાથ અને રત્નાત્ર્ય. આ ગુફાઓમાં યોગિક અવસ્થામાં તેમના દેવ જેવા પદાર્થો જોવા મળે છે. બલભદ્રમાં પણ તુલનાત્મક સ્થિતિમાં થોડા ચિહ્નો છે.



વેકેશનર્સ(વેકેશનમાં આ સ્થળની મુલાકાત લેનારા) ખુલ્લામાં અસંખ્ય પ્રચંડ પ્રતીકો શોધે છે. કૃષ્ણ કુંડ તુંગી ટોચની નજીક છે. એવું માનવામાં આવે છે કે અહીંથી ભગવાન કૃષ્ણને ભસ્મીભૂત કરવામાં આવ્યા હતા. વિવિધ બકલ્સમાં પણ ભગવાન રામ અને તેમના પ્રિય અને નજીકના લોકોના ચિહ્નો છે. શું વિચારણામાં ખેંચે છે, તે હોઈ શકે કે ઝડપથી, વિશાળ સ્થાન પ્રાપ્ત કરવાના પગલે, ભગવાન બાહુબલીની 31 ફૂટ ઊંચી પ્રતિમા મોડેથી ઊભી કરવામાં આવી હતી.




આ પૂજા સ્થળની કલાકૃતિ અને સમય વિશે વિચારવું મુશ્કેલ છે. આ પર્વત પર મળેલી અર્ધ-માગધી લિપિમાં ચિહ્નો, હોલો, પાણીનો પુરવઠો અને કોતરણી પરથી, તે શાંતિપૂર્ણ હોવાનું સ્પષ્ટ થાય છે કે પવિત્ર સ્થાન ઘણા વર્ષો જૂનું છે.




એવું કહેવાય છે કે મર્યાદા પુરૂષોતમ શ્રી રામચંદ્રજી, પવનપુત્ર હનુમાનજી, શ્રી સુગ્રીવજી અને અસંખ્ય જૈન પવિત્ર લોકોએ અહીં મોક્ષ પ્રાપ્ત કર્યો છે. એક દંતકથા મુજબ જ્યારે દ્વારકા નગરી જ્વાળામાં સદંતર નાશ પામી હતી, ત્યારે ભગવાન શ્રી કૃષ્ણ તીર્થંકર બનવાના હતા, તે પછીના સમયના ચક્રમાં 24 ની સીમા વિના અને તેમના ભાઈ શ્રી બલરામે આ પાછલા જંગલમાં કવચ લીધું હતું અને અગાઉના લોકોએ તેમનો ત્યાગ કર્યો હતો. આ પર્વતોની વચ્ચે તેમના ભાઈ બલરામે અંતિમ વિધિ કરી હતી. આજે પણ તે સ્થળ પર એક સંભારણું ઉભું છે. શ્રી બલરામજી ત્યાંથી આ સામાન્ય જીવનથી સંપૂર્ણપણે નિરાશ થયા અને સમજ્યા કે તે જંગલ છે અને ત્યાં ગંભીર ગંભીરતાઓને માન આપીને સ્વર્ગ તરફ આગળ વધ્યા.




આ વૂડલેન્ડમાં પર્વતના બે ધ્યાનપાત્ર શિખરો માંગી અને તુંગી તરીકે ઓળખાય છે. તેમને પ્રોમ્પ્ટ કરતી શેરી ઘણી હદ સુધી અસુરક્ષિત છે. ટોચ પર ઘણા વળાંકો છે જેમાં જૈન ચિહ્નો જોવા મળે છે. આદિવાસી વ્યક્તિઓ પણ આ પવિત્ર સ્થળે જઈને પોતાને સંતોષ અનુભવે છે. કંચનપુર અને મુલ્હેર અને મુલ્હેર નગરની નજીકની ચોકીઓ ચકાસી શકાય તેવું મહત્વ ધરાવે છે. વિક્રમ વર્ષ 1822 સુધી, આ નગર જે એક શહેર હતું, ત્યાં ઘણા જૈન ગૃહસ્થ પરિવારો રહેતા હતા અને શહેર સમૃદ્ધ અને સમૃદ્ધ હતું. એવું કહેવાય છે કે ઘણા સમય પહેલા નજીકના શાસક અને તેની દરેક પ્રજા જૈન ધર્મને અનુસરી રહી હતી.



પર્વતના પાયા પર, હવે ત્રણ અભયારણ્યોનો સરવાળો છે, બે શ્રી પાર્શ્વનાથ ભગવાનના અને એક શ્રી અધિનાથ ભગવાનનું.



સમગ્ર ભારતમાં માત્ર એક-બે પહાડો છે, જેના પર આટલી મોટી સંખ્યામાં છિદ્રો, જૂના ચિહ્નો અને પાણીના ભંડાર છે. આ સ્થળ પ્રાચીન કારીગરીનું સાક્ષાત નસીબનું ખજાન છે. આ સ્થાનને શબ્દોમાં દર્શાવવું મુશ્કેલ છે. તીર્થંકરો અને પવિત્ર લોકોના પ્રાચીન સર્જનાત્મક જૈન ચિહ્નો સાથે સાથે ચાલતા સ્વભાવમાં દૈવી માણસો અને દેવીઓના દોષરહિત રીતે કાપેલા ચિત્રો અને એક અદ્ભુત વર્ગીકરણની સ્થિતિ જે અહીં હોલોમાં જોવા મળે છે તે એક સમયે બીજે ક્યાંય જોવા મળે છે. અહીં મુકવા સુધીની કોતરણી સંસ્કૃત અને વધુમાં મગધી બોલીઓમાં જોવા મળે છે.



ટ્રેંકિંગ માટેનું બેસ્ટ સ્થળ:-

માંગી તુંગી ટ્વીન પીક કિલ્લાના ઘર તરીકે જાણીતું છે. આ કિલ્લા સુધી પહોંચવા માટે તમારે 4500 પગથિયાં ચઢવા પડે છે. તેની વચ્ચેનો પ્રદેશ દુર્લભ પ્રજાતિના છોડ અને ફૂલોથી પથરાયેલો છે. ટોચ પર પહોંચ્યા પછી, તમને જૂના યુગની ગુફાઓ જોવા મળશે. ગુફાઓની અંદર, તમને મહાવીર, આદિનાથ અને હનુમાન જેવા હિંદુ દેવતાઓના શિલ્પો અને કોતરણીઓ જોવા મળશે.




તે નાસિક, મહારાષ્ટ્ર, ભારતથી લગભગ 125 કિમી દૂર તાહરાબાદ પાસે આવેલું છે. માંગી, સમુદ્ર સપાટીથી 4,343 ફૂટ (1,324 મીટર) ઉંચે, પશ્ચિમી શિખર છે અને તુંગી, 4,366 ફૂટ (1,331 મીટર) ઉંચે, પૂર્વીય શિખર છે. માંગી-તુંગી સતારા શહેરથી 30 કિમી (19 માઇલ) દૂર છે.



અહીં અસંખ્ય મંદિરો છે અને જૈન ધર્મમાં પવિત્ર માનવામાં આવે છે. તે પદ્માસન અને કયોતસર્ગ સહિત અનેક મુદ્રાઓમાં તીર્થંકરોની છબીઓને સમાવે છે. કેટલીકવાર, તેને સિદ્ધ ક્ષેત્ર તરીકે વર્ણવવામાં આવે છે, જેનો અર્થ થાય છે જ્ઞાનની સ્થિતિનું પ્રવેશદ્વાર.




માંગી તુંગી ખાતે 108 ફૂટ ઋષભદેવ ભગવાન:-

લગભગ 3,500 (7,000 ઉપર અને નીચે) પગથિયાં શિખરની ટોચ તરફ દોરી જાય છે, જે ઐતિહાસિક અને ધાર્મિક મહત્વના અનેક સ્મારકોથી સમૃદ્ધ છે. આ ઉપરાંત, મહાવીર, ઋષભનાથ, શાંતિનાથ અને પાર્શ્વનાથ જેવા મહાન તીર્થંકરોના નામ પરથી અસંખ્ય ગુફાઓ છે. અહીં દર વર્ષે કારતક મહિના (સપ્ટેમ્બર-ઓક્ટોબર) દરમિયાન ભવ્ય મેળો ભરાય છે, જ્યાં લોકો તહેવારના સાક્ષી બનવા માટે મોટી સંખ્યામાં આવે છે.



અહીં આવેલી મૂર્તિઓ પર ઘણા શિલાલેખો છે, તેમાંથી મોટા ભાગના સમય સાથે બગડવાને કારણે સ્પષ્ટ નથી. 595 CE માં સ્થાપિત ઘણી મૂર્તિઓ અહીં છે. અહીંના આદિનાથ અને શાંતિનાથ ગુફાઓના ખડકો પરના ઘણા શિલાલેખો સંસ્કૃત ભાષામાં છે.




ફેબ્રુઆરી 2016 માં, અહિંસાની મૂર્તિ, એકપાત્રી પથ્થરમાં કોતરેલી 108 ફૂટની મૂર્તિને અહીં પવિત્ર કરવામાં આવી હતી. તે વિશ્વની સૌથી ઊંચી જૈન મૂર્તિ તરીકે ગીનીસ બુક ઓફ વર્લ્ડ રેકોર્ડમાં નોંધાયેલ છે.



મંગી ગીરી:-

આ ટેકરી પર સાત જૂના મંદિરો છે અને અહીં સંતોના ‘ચરણો’ (પગ)ની ઘણી છબીઓ સ્થાપિત છે. અહીં કૃષ્ણ કુંડ નામનું તળાવ છે, જે ભગવાન કૃષ્ણના અંતિમ દિવસોનું સાક્ષી હોવાનું કહેવાય છે. ગ્રંથો અનુસાર, ભગવાન કૃષ્ણના મોટા ભાઈ, બલરામે પણ મોક્ષની સાધના કરી અને સ્વર્ગ પ્રાપ્ત કર્યું. અહીં બલભદ્ર ગુફા નામની ગુફા છે જ્યાં બલરામ અને અન્ય ઘણી મૂર્તિઓ સ્થાપિત છે.



માંગી ગીરી ટેકરી:-

માંગી ટેકરી પર સાત જૂના મંદિરો છે:

1. મહાવીર દિગંબર જૈન ગુફા મંદિર: માંગી ટેકરી પરનું મુખ્ય મંદિર ભગવાન મહાવીરને સમર્પિત છે. મૂલનાયક પદ્માસન મુદ્રામાં મહાવીરની 3.3 ફૂટની મૂર્તિ છે. ડાબી બાજુએ બીજી ચાર મૂર્તિઓ છે. દિવાલ પર તીર્થંકરોની ચાર મૂર્તિઓ કોતરેલી છે.



2. ગુફા નંબર 6 : આ મંદિરની મુખ્ય મૂર્તિ પદ્માસન મુદ્રામાં ભગવાન આદિનાથની 4.6 ફૂટ ઊંચી મૂર્તિ છે. ગુફાની દિવાલ પર પદ્માસન મુદ્રામાં વીસ મૂર્તિઓ છે. ભગવાન પાર્શ્વનાથ આ મંદિરની મધ્યમાં છે. બે તીર્થંકરોના શિલ્પો બેઠેલા પદ્માસનમાં અને બે કયોતસર્ગ મુદ્રામાં પણ છે. અન્ય 28 મૂર્તિઓ પણ અહીં દિવાલ પર પદમાસન મુદ્રામાં કોતરવામાં આવી છે.



3. ગુફા નંબર 7 : ચાર મૂર્તિઓ ચાર દિશામાં અને ચાર દિવાલની બાજુઓ પર છે.



4. ગુફા નંબર 8 : અહીં વીસ મૂર્તિઓ અને સાત જૈન સંતોના શિલ્પો છે.



5. ગુફા નંબર 9 : 47 મૂર્તિઓ ત્રણ બાજુએ છે અને આ ગુફાની મધ્યમાં ભગવાન પાર્શ્વનાથની 2.1 ફૂટની મૂર્તિ છે . ગુફાની દિવાલ પર 13 જૈન સંતો પણ જોવા મળે છે. ટેકરીની દિવાલ પર 24 તીર્થંકરનું શિલ્પ અને જૈન સંતોના પગની મૂર્તિઓ છે જેઓ આ ટેકરીમાંથી મુક્તિ મેળવે છે.




તુંગી ગીરી:-

તેના પર પાંચ મંદિર છે. અહીં 8મા તીર્થંકર ભગવાન ચંદ્રપ્રભુના નામની બે ગુફાઓ છે અને બીજી રામ ચંદ્ર ગુફા છે. અહીં હનુમાન, ગવા, ગાવક્ષ, નીલ વગેરેની પ્રાચીન મૂર્તિઓ છે. એક ગુફામાં તપસ્વી સંતની અવસ્થામાં રામના સેના પ્રમુખ કૃતાંતવક્રની મૂર્તિ છે. માંગી અને તુંગી પર્વતો વચ્ચેના માર્ગ પર, શુદ્ધ અને બુદ્ધ મુનિઓ (તપસ્વી સંતો)ની બે ગુફાઓ છે. ભગવાન મુનિસુવ્રત નાથનો કોલોસસ અહીં પદ્માસન મુદ્રામાં છે. ભગવાન બાહુબલી અને અન્યની મૂર્તિઓ પણ અહીં છે.



1. ભગવાન ચંદ્રપ્રભ ગુફા: મુખ્ય મૂર્તિઓ પદ્માસન મુદ્રામાં ભગવાન ચંદ્રપ્રભ છે જેની ઊંચાઈ 3.3 ફૂટ છે. અન્ય 15 મૂર્તિઓ છે જેમાંથી સાત મૂર્તિઓની ઊંચાઈ 2.1 ફૂટ અને 8 મૂર્તિઓની ઊંચાઈ 1.3 ફૂટ છે. કયોતસર્ગ મુદ્રામાં દિવાલ પર બે શિલ્પો કોતરવામાં આવ્યા છે જે 10 ઇંચની ઊંચાઈ ધરાવે છે. તમામ મંદિરો 7મી-8મી સદીના સમયગાળાના છે.



2. ભગવાન પાર્શ્વનાથ જૈન મંદિર : આ મંદિરની મુખ્ય મૂર્તિ પદ્માસન મુદ્રામાં ભગવાન પાર્શ્વનાથની 3.8 ફૂટની મૂર્તિ છે, જે 1858 (VS 1915) માં સ્થાપિત છે. અહીં સમવશરણ મંદિર છે અને આ મંદિરમાં 12 મૂર્તિઓ પથ્થરની અને 33 મૂર્તિઓ ધાતુની બનેલી છે.



3. ગવાન આદિનાથ મંદિર : આ મંદિરની મુખ્ય મૂર્તિ પદ્માસન મુદ્રામાં ભગવાન આદિનાથની 2.5 ફૂટની મૂર્તિ છે. મૂર્તિની ડાબી બાજુએ ભગવાન વિમલનાથની 2.1 ફૂટ ઊંચી મૂર્તિઓ છે અને જમણી બાજુએ પદ્મસન મુદ્રામાં ચંદ્રપ્રભુની મૂર્તિ છે.



4. ભગવાન પાર્શ્વનાથ મંદિર : મુખ્ય મૂર્તિ પદ્માસન મુદ્રામાં ભગવાન પાર્શ્વનાથની 3.6 ફૂટની મૂર્તિ છે, જે 1813 (VS 1870) માં સ્થાપિત કરવામાં આવી હતી.



5. સહસ્ત્રકૂટ લોટસ ટેમ્પલ એન્ડ ગાર્ડન : આ મંદિરમાં 1008 મૂર્તિઓ છે.



જૈન ગુફાઓ:-

આદિનાથ અને શાંતિનાથ ગુફાઓની બે મુખ્ય ગુફાઓમાં, આદિનાથ ગુફામાં 1343 (VS 1400) નો શિલાલેખ જોવા મળે છે. સીતલનાથ, મહાવીર, આદિનાથ, શાંતિનાથ, પાર્શ્વનાથ અને રત્નાત્ર્ય જેવા દેવતાઓ અને ઋષિઓના નામ પરથી અન્ય ઘણી ગુફાઓ છે. જેઓ ત્યાં મુક્ત થયા હતા. ટેકરીઓની તળેટીમાં ત્રણ મંદિરો છે જેમાં 75 થી વધુ મૂર્તિઓ છે. પદ્માસન મુદ્રામાં ભગવાન મુનિસુવ્રત નાથનો કોલોસસ અહીં હાજર છે.



તુંગી ટેકરી પર 8મા તીર્થંકર ભગવાન ચંદ્રપ્રભુના નામની બે ગુફાઓ છે અને બીજી રામ ચંદ્ર ગુફા છે. ચંદ્રપ્રભુ ગુફામાં ભગવાન ચંદ્રપ્રભુની 3.3 ફૂટ ઊંચી મૂર્તિ કોતરેલી છે.



માંગી ટેકરી પર દસ ગુફાઓ છે. મહાવીર ગુફામાં પદ્માસન મુદ્રામાં સફેદ ગ્રેનાઈટની તીર્થંકર મહાવીર મૂર્તિ છે. ગુફા નંબર 6 માં પરશ્વનાથની મુખ્ય મૂર્તિ છે, તેની બાજુમાં આદિનાથની છબીઓ છે. તાજેતરમાં ભગવાન બાહુબલીની 31 ફૂટ ઊંચી પ્રતિમા બનાવવામાં આવી છે.




સૌજન્ય:- ઈન્ટરનેટના વિવિધ વેબપેજ

આભાર.

સ્નેહલ જાની