Kedarnath Prabhu books and stories free download online pdf in Gujarati

કેદારનાથ પ્રભુ

કેદારનાથ મંદિર એક વણઉકેલાયેલ કોયડો છે.

કેદારનાથ મંદિર કોણે બનાવ્યું તેના વિશે ઘણું કહેવામાં આવે છે. પાંડવોથી લઈને આદિ શંકરાચાર્ય સુધી. આજનું વિજ્ઞાન સૂચવે છે કે કેદારનાથ મંદિરનું નિર્માણ કદાચ આઠમી સદીમાં થયું હતું. જો તમે ના કહો તો પણ આ મંદિર ઓછામાં ઓછા એક હજાર બસો વર્ષથી અસ્તિત્વમાં છે.

કેદારનાથની ભૂમિ એકવીસમી સદીમાં પણ અત્યંત પ્રતિકૂળ છે. કેદારનાથ ટેકરી એક તરફ ૨૨,૦૦૦ ફૂટ ઉંચી છે, બીજી તરફ ૨૧,૬૦૦ ફૂટ ઊંચો કરછકુંડ અને ત્રીજી બાજુ ૨૨,૭૦૦ ફૂટ ઊંચો ભરતકુંડ છે. આ ત્રણ પર્વતોમાંથી વહેતી પાંચ નદીઓ મંદાકિની, મધુગંગા, ચિરાગંગા, સરસ્વતી અને સ્વરન્દ્રી છે. તેમાંથી કેટલાક આ પુરાણમાં લખાયેલા છે.

આ વિસ્તાર "મંદાકિની નદી"નો એકમાત્ર કેચમેન્ટ વિસ્તાર છે. આ મંદિર એક કલાકૃતિ છે જ્યાં ઠંડીના દિવસે ખૂબ બરફ હોય અને વરસાદની મોસમમાં પાણી ખૂબ જ ઝડપથી વહેતું હોય એવી જગ્યાએ આર્ટવર્ક જેવું મંદિર બનાવવું કેટલું અશક્ય કામ હતું. આજે પણ તમે કાર દ્વારા તે જગ્યાએ જઈ શકતા નથી.

તો પછી આવી જગ્યાએ આ મંદિર કેમ બનાવાયું?

આવી પ્રતિકૂળ પરિસ્થિતિમાં પણ બારસો વર્ષ પહેલાં આટલું સુંદર મંદિર કેવી રીતે બની શકે? બારસો વર્ષ પછી પણ જ્યાં દરેક વસ્તુ હેલિકોપ્ટર દ્વારા આ વિસ્તારમાં પહોંચાડવામાં આવે છે.જેસીબી વગર આજે એક પણ માળખું ઉભું નથી. આ મંદિર ત્યાં ઊભું છે અને માત્ર ઊભું જ નથી, પણ ખૂબ જ મજબૂત છે.

આપણે બધાએ ઓછામાં ઓછું એકવાર આ વિચારવું જોઈએ. વૈજ્ઞાનિકોનું અનુમાન છે કે જો મંદિર દસમી સદીમાં પૃથ્વી પર હોત, તો તે "બરફ યુગ" ના ટૂંકા સમયગાળામાં હોત. વાડિયા ઇન્સ્ટિટ્યૂટ ઑફ જીઓલોજી, દેહરાદૂન દ્વારા કેદારનાથ મંદિરના ખડકો પર લિગ્નોમેટિક ડેટિંગની અજમાયશ હાથ ધરવામાં આવી હતી. આ "પથ્થરોનું જીવન" ઓળખવા માટે કરવામાં આવે છે. પરીક્ષણોથી જાણવા મળ્યું કે મંદિર ચૌદમી સદીથી સત્તરમી સદીના મધ્ય સુધી સંપૂર્ણપણે બરફની નીચે દટાયેલું હતું. જોકે મંદિરના નિર્માણમાં કોઈ નુકસાન થયું નથી.

૨૦૧૩માં કેદારનાથમાં આવેલા વિનાશકારી પૂરને બધાએ જોયા જ હશે. આ સમયગાળા દરમિયાન, સરેરાશ કરતાં 375% વધુ વરસાદ થયો હતો. આગામી પૂરમાં "૫૭૪૮ લોકો" (સરકારી આંકડા) માર્યા ગયા અને ૪૨૦૦ ગામોને નુકસાન થયું. ભારતીય વાયુસેનાએ એક લાખ દસ હજાર કરતાં વધુ લોકોને એરલિફ્ટ કર્યા. બધું છીનવી લેવામાં આવ્યું. પરંતુ આટલા ભયંકર પૂરમાં પણ કેદારનાથ મંદિરના સમગ્ર માળખાને જરાય અસર થઈ ન હતી.

આર્કિયોલોજિકલ સોસાયટી ઓફ ઈન્ડિયાના જણાવ્યા અનુસાર, પૂર પછી પણ મંદિરનું 99 ટકા આખું માળખું ઓડિટમાં સંપૂર્ણપણે સુરક્ષિત છે. "IIT મદ્રાસ" એ ૨૦૧૩ના પૂર દરમિયાન બાંધકામને થયેલા નુકસાન અને તેની હાલની સ્થિતિનો અભ્યાસ કરવા માટે "NDT" હાથ ધર્યું હતું. મંદિર પર પરીક્ષણ કરો. સાથે જ કહ્યું કે મંદિર સંપૂર્ણપણે સુરક્ષિત અને મજબૂત છે.

મંદિરની અખંડ ઊભી પાછળ: જે દિશામાં આ મંદિર બનાવવામાં આવ્યું છે અને સ્થળની પસંદગી કરવામાં આવી છે.
આ મુખ્ય કારણો છે

બીજું, આમાં વપરાયેલ પથ્થર ખૂબ જ સખત અને ટકાઉ છે. ખાસ વાત એ છે કે આ મંદિરના નિર્માણ માટે જે પથ્થરનો ઉપયોગ કરવામાં આવ્યો છે તે ત્યાં ઉપલબ્ધ નથી, તો જરા કલ્પના કરો કે તે પથ્થરને ત્યાં કેવી રીતે લઈ જવામાં આવ્યો હશે. તે સમયે આટલા મોટા પથ્થરને લઈ જવા માટે આટલા સાધનો પણ ઉપલબ્ધ નહોતા. આ પથ્થરની વિશેષતા એ છે કે 400 વર્ષ સુધી બરફની નીચે રહ્યા પછી પણ તેની "ગુણધર્મો" માં કોઈ ફરક નથી.

આજે વિજ્ઞાન કહે છે કે મંદિરના નિર્માણમાં ઉપયોગમાં લેવાતા પથ્થર અને બંધારણ અને જે દિશામાં તે બાંધવામાં આવ્યું છે તેના કારણે આ મંદિર આ પૂરથી બચી ગયું.

કેદારનાથ મંદિર "ઉત્તર-દક્ષિણ" ના રૂપમાં બનેલ છે. જ્યારે ભારતમાં લગભગ તમામ મંદિરો ‘પૂર્વ-પશ્ચિમ’ છે. નિષ્ણાતોના મતે, જો મંદિર "પૂર્વ-પશ્ચિમ" હોત તો તે પહેલાથી જ નાશ પામ્યું હોત. અથવા ઓછામાં ઓછું તે 2013 ના પૂરમાં નાશ પામ્યું હોત. પરંતુ આ દિશાને કારણે કેદારનાથ મંદિર બચી ગયું છે.

તેથી, મંદિરે પ્રકૃતિના ચક્રમાં જ તેની તાકાત જાળવી રાખી છે. મંદિરના આ મજબૂત પત્થરો કોઈપણ સિમેન્ટ વગર "એશલર" રીતે એકસાથે ગુંદર ધરાવતા હોય છે. તેથી મંદિરની મજબૂતાઈ પથ્થરના સાંધા પર તાપમાનના ફેરફારની કોઈપણ અસર વિના અભેદ્ય છે.

ટાઇટેનિક ડૂબી ગયા પછી, પશ્ચિમના લોકોને સમજાયું કે "NDT પરીક્ષણ" અને "તાપમાન" કેવી રીતે ભરતીને ફેરવી શકે છે. પરંતુ ભારતીય લોકોએ આ વિચાર્યું અને બારસો વર્ષ પહેલા તેનું પરીક્ષણ કર્યું.

શું કેદારનાથ અદ્યતન ભારતીય સ્થાપત્યનું આબેહૂબ ઉદાહરણ નથી? ૨૦૧૩ માં મંદિરના પાછળના ભાગમાં એક મોટો ખડક ફસાઈ ગયો હતો અને પાણીનો પ્રવાહ ફાટ્યો હતો.મંદિરની બંને બાજુના મજબૂત પાણીએ બધું જ લઈ લીધું હતું પરંતુ મંદિર અને મંદિરમાં આશરો લેનારા લોકો સુરક્ષિત હતા.વાયુસેના એરલિફ્ટ કર્યું.

પ્રશ્ન એ નથી કે શ્રદ્ધા રાખવી કે નહીં. પરંતુ એમાં કોઈ શંકા નથી કે મંદિરના નિર્માણ માટે સ્થળ, તેની દિશા, સમાન નિર્માણ સામગ્રી અને પ્રકૃતિનો પણ કાળજીપૂર્વક વિચાર કરવામાં આવ્યો હતો જે તેની સંસ્કૃતિ અને શક્તિને બારસો વર્ષ સુધી જાળવી રાખશે.

પ્રાચીન ભારતીય વિજ્ઞાનના પ્રચંડ પ્રયાસથી આપણે દંગ રહીએ છીએ.

આજે, તમામ પૂર પછી, અમે ફરી એકવાર કેદારનાથના તે વૈજ્ઞાનિકોના નિર્માણ સમક્ષ નમન કરીએ છીએ, જેમને એટલી જ ભવ્યતા સાથે કુલ બાર જ્યોતિર્લિંગોમાં સૌથી ઉંચુ હોવાનું સન્માન મળશે.

વૈદિક હિંદુ ધર્મ અને સંસ્કૃતિ કેટલી અદ્યતન હતી તેનું આ ઉદાહરણ છે. તે સમયે આપણા ઋષિઓ એટલે કે વૈજ્ઞાનિકોએ વાસ્તુશાસ્ત્ર, હવામાનશાસ્ત્ર, અવકાશ વિજ્ઞાન, આયુર્વેદમાં ઘણી પ્રગતિ કરી હતી.

એટલા માટે આપણને સૌને ભારતીય હોવાનું ગર્વ અનુભવવું જોઇએ. અને ભારતીય સંસ્કૃતિ આપણી ધરોહર છે અને એ જ આસ્થા અને આસ્થા પર ભારતને જોઈએ છે.

બીજા રસપ્રદ વિકલ્પો

શેયર કરો

NEW REALESED