MAHARAS LILA books and stories free download online pdf in Gujarati

મહારાસ લીલા

 

 

// મહારાસ લીલા //

 

ભગવાનની સૌથી વિશિષ્ટ લીલા, અને ભક્ત માટે અનેક અને વૈવિધ્યસભર આધ્યાત્મિક અનુભવોનો વિશાળ સંગ્રહ, તે ભગવાન વાસુદેવની રાસ-લીલા છે.

શ્રીમદભાગવતમાં, પણ આ રાસલીલાનું વિસ્તૃત પૂર્વક વર્ણન શાસ્ત્રના દસમા ઉપદેશમાં કરવામાં આવ્યું છે. ટીકાકારોએ આ એક વચન લીલા પર અનેક ગ્રંથો પણ લખ્યા છે અને વક્તાઓ આ એક લીલા પર એક સમયે દિવસો સુધી નોન-સ્ટોપ બોલ્યા પણ છે.

તેના સૌથી મૂળભૂત અને ભૌતિક સ્વરૂપમાં, તે પાનખર પૂર્ણ ચંદ્ર દરમિયાન વૃંદાવનના જંગલમાં ભગવાન અને ગોપીઓ, દૂધની દાસીઓનું ગોળાકાર નૃત્ય છે.

જો ભારત દેશની વાત કરવામાં આવે તો અહીંયા આદિવાસી લોકો લાંબા સમયથી આ પ્રકારના નૃત્ય સાથે ઋતુઓના બદલાવ અને પાકની ઉજવણી કરતાં આવ્યા છે. ખરેખર, વિશ્વભરમાં, માનવીઓ સાંપ્રદાયિક નૃત્ય સાથે વિશેષ પ્રસંગોની ઉજવણી કરે છે અને ઘણીવાર તે વર્તુળનું સ્વરૂપ લે છે.

અલબત્ત, ઋષિ શુક્રાચાર્યજીએ અમુક ગોવાળિયાઓની કિશોરાવસ્થાનું વર્ણન કરવામાં પોતાની અમૂલ્ય શક્તિ વેડફી ન હતી. જે રાજાને જીવવા માટે થોડા દિવસો કરતાં ઓછા હતા ! સદીઓથી ઋષિમુનિઓએ કોઈક ગામડાના લોકોના સાદા નૃત્ય વિશે વાત કરવામાં તેમનો સમય અને શક્તિ વેડફાઈ ન હોત! આ લીલામાં એક વિશિષ્ટ અર્થ છે, જેમ કે ભગવાનની બધી લીલાઓ. તે ભગવાનની સૌથી અદ્ભુત લીલાઓમાંની એક છે અને સાર્વત્રિક ભાવના સાથે ગાઢ સંવાદમાં રહેવા માટેના આત્માના તમામ પ્રયત્નોની પરાકાષ્ઠા દર્શાવે છે.

રાસલીલા એ ઉત્સવ છે, એક ઉજવણી છે,  કારણ કે તે જીવનના અનેક સમયની અદ્ભુત સિદ્ધિની ઉજવણી કરે છે. આપણો આત્મા, બધા આત્માઓની જેમ, એક સમયે સાર્વત્રિક ભાવના સાથે આનંદપૂર્વક એક હતો. એ અવસ્થામાં કોઈ શંકા, કોઈ પીડા અને કોઈ ભય નહોતો. લીલા માટે પ્રભુએ આત્માને પોતાનાથી અલગ કરી બ્રહ્માંડમાં રમવા મોકલ્યો.

મહાસાગરના પરપોટાની જેમ, આત્માએ પોતાની એક ઓળખ બનાવી અને પ્રભુની વિશાળતાને પાર કરી (કારણ કે ભગવાન પોતે જ સર્જનહાર છે અને સર્જન પણ છે!). ક્યારેક પરપોટો થોડી અશાંતિ સાથે અથડાય છે અને થોડી અસ્વસ્થતા અનુભવે છે. કેટલીકવાર, તે રોમાંચક વિસ્તારમાંથી પસાર થાય છે અને તેની આસપાસની તમામ સુંદરતા સાથે ચક્કર અનુભવે છે. જો કે, થોડા સમય પછી, પરપોટો ફૂટી જાય છે અને સમુદ્રમાં ભળી જાય છે. આ એકીકૃત અને સરળ વિલીનીકરણ હતું.

તેવી જ રીતે, યુગો દ્વારા આત્માની મુસાફરી સારા અને ખરાબ સમયમાંથી પસાર થાય છે. ક્યારેક તેને લાગે છે કે, ભગવાન તેને પ્રેમ કરે છે અને ક્યારેક તે ત્યજી દેવામાં આવે છે. ઘણી શોધ કર્યા પછી, તે સમજે છે કે તે જે સમુદ્રમાં ભળી જવા માંગે છે તે તેની આસપાસ છે! એક સેકન્ડના અંશ માટે પણ તે ક્યારેય તેનાથી અલગ ન હતો ! આત્મા તેના સાગર સાથે અખંડ, સહજ, છતાં આનંદમય મિલનમાં ભળી જાય છે.

તેવી જ રીતે, ભગવાનથી વિખૂટા પડી ગયેલો આત્મા તે આનંદ માટે ઝંખે છે જે તેણે એકવાર માણ્યો હતો. તે તેને દુનિયાના આનંદમાં શોધે છે અને તે બધાને અધૂરા માને છે. લાંબી શોધ પછી, તે તેના પર ઉદભવે છે કે તે જે શાશ્વત આનંદની શોધ કરે છે તેનો આનંદ માણવા માટે તેને વૈશ્વિક ભાવના (ભગવાન) સાથે એક થવાની જરૂર છે.

ઘણી શોધખોળ કર્યા પછી અચાનક તેને ખબર પડે છે કે તે ક્યારેય ભગવાનથી અલગ ન હતો અને આ સંતાકૂકડીની રમત માત્ર દિવ્ય લીલાનો એક ભાગ હતો!

અસંખ્ય ઋષિમુનિઓ અને સંતોના પ્રબુદ્ધ આત્માઓએ બ્રહ્માંડ સાથેની એકતાની તે આનંદમય સ્થિતિમાં પાછા આવવાના વિવિધ માર્ગો શોધ્યા. કેટલાકને તે મળ્યું પરંતુ થોડા સમય માટે અને અન્યને તે ક્ષણિક સેકન્ડ માટે મળ્યું. મોટા ભાગનાએ તેને આનંદ માટેનો કપટી માર્ગ માન્યો અને વધુ આદર્શ માર્ગની શોધ કરી. સદા દયાળુ, પરમાત્મા આવ્યા અને તેમને યોગની વિવિધ શાખાઓના મન-વિશાળ પ્રેક્ટિસ વિના એકતાના આનંદનો અનુભવ કરવાની તક આપી. ભગવાને તેમને ભક્તિ યોગ દ્વારા સરળ માર્ગ બતાવ્યો અને તેમની પોતાની લીલાનો સરળ માર્ગ ખોલ્યો.

 

કેટલાંક ઋષિ-મુનિઓ વ્રજની ગોપીઓ, દૂધની દાસી બની ગયા, જેથી તેઓ રાજશ્રી અને બ્રહ્મર્ષિ તરીકે પણ જે અનુભવી શક્યા ન હતા. આ સ્વરૂપમાં, તેઓએ જોયું કે આનંદ પ્રાપ્ત કરવું કેટલું સરળ હતું. ભગવાન અને તેમની અસીમ દયા આપણી પહોંચમાં છે, આપણે ફક્ત તેને ખેંચીને પકડવાનું છે! તેમની પૂર્વ-વિભાવનાઓ અને પૂર્વગ્રહોને છોડીને, તેઓ ધીમે ધીમે એવી બધી બાબતોથી મુક્ત થઈ ગયા કે જેણે તેમને સાર્વત્રિક ભાવના સાથે તેમની એકતાનો આનંદ માણતા અટકાવ્યા.

તેમની વિવિધ લીલાઓમાં, ભગવાને ધીમે ધીમે પરંતુ ચોક્કસ તેમને શુદ્ધ કર્યા અને તેમને આવરી લેતી આશક્તિ અને માયાના દરેક સ્તરને કાળજીપૂર્વક દૂર કર્યા. પણ-અંતિમ લીલામાં ચિર હરણલીલા-ભગવાને તેમના મનમાંથી દ્વૈત-અદ્વૈત-દૂર કર્યા. તે ક્ષણથી, ગોપીઓના અતિ-સંસ્કારિત આત્માઓ મહા-રસનો આનંદ માણી શકે તે પહેલાં તે ફક્ત સમયની વાત હતી.

જ્યારે વ્રજ ઉપરનું આકાશ તમામ વરસાદી વાદળોથી સાફ થઈ ગયું હતું, તેની અદ્ભુત લાકડાની જમીનો પર શાંત સુગંધિત પવનો વહેતા હતા, અને જંગલની નદીઓ અને નાળાઓ તાજા સ્વચ્છ પાણીથી ભરેલા હતા, ત્યારે ભગવાને મહા-રાસ કરવાનું નક્કી કર્યું.

પાનખર પૂર્ણ ચંદ્ર ક્ષિતિજ પર સોનેરી ભ્રમણકક્ષાની જેમ ઉગ્યો અને વૃંદાવનનો વિસ્તાર, તે ધન્ય વન જ્યાં વૃંદા-દેવીએ ભગવાન હરિ પ્રત્યેના પ્રેમથી આવી તપસ્યા કરી હતી, તે સ્વર્ગીય સ્વર્ગમાં પરિવર્તિત થઈ ગયું હતું. જંગલના વૃક્ષો અને લતાઓ સુગંધિત ફૂલોથી ભરેલા હતા, પક્ષીઓ અને મધમાખીઓ તેના કુંજોમાં માદક ગીતો ગાતા હતા અને જંગલના જળમાર્ગો કમળ અને કમળના તેજસ્વી ફૂલોથી શોભતા હતા.

આ અદ્ભુત સમયે, જ્યારે ગોપીઓના આત્માઓ તેમના અંતિમ અનુભવ માટે તૈયાર હતા, ત્યારે ભગવાને ગોપીઓને પોતાની પાસે બોલાવી. સાર્વત્રિક ભગવાનનો અદ્ભુત આહવાન એટલો મધુર છે કે માણસ તેને કેવી રીતે સમજાવી શકે પણ શાંત સંગીત જેવું! માનવી ખાંડનો સ્વાદ કેવી રીતે "સમજાવી શકું"? માનવી તરીકે તમને ફક્ત રૂપકો જ આપી શકે છે. જેમ કે "મીઠી", "આહલાદક" વગેરે. તેને સમજાવવા અને અનુભવવા તે બે અલગ વસ્તુઓ છે.

શુક્રાચાર્યજીને ભગવાનના આહ્વાનના અવાજને સમજાવવાનો પ્રયાસ કરવો મુશ્કેલ કામ હતું જે પોતાના જેવા શુદ્ધ ન હતા. તેમણે ઉત્તમ કાર્ય કર્યું, પરંતુ મોટાભાગના શ્રીશુક્રાચાર્યના ભાવ અને અનુભવને સમજવામાં અસમર્થ છે.

વાંસળી દ્વારા બોલાવવામાં આવેલી ગોપીઓ તેમના ભગવાનને મળવા આતુર હતી અને ખૂબ જ ઉતાવળથી તેમને મળવા બહાર દોડી હતી. જેઓ તેમના ઘરના કામમાં વ્યસ્ત હતા, તેઓ તેમના સંબંધીઓના વિરોધ છતાં કામ અડધું છોડીને ભાગી ગયા હતા. જેઓ તેમના મેકઅપમાં વ્યસ્ત હતા, તુમ છતાં તેઓ એટલી ઉતાવળમાં નીકળી ગયા હતા, તેઓએ તેમના પ્રિય ભગવાનને મળવા માટે ઉતાવળમાં તેમનો મેકઅપ ખોટી રીતે કર્યો અને ખોટી રીતે ઘરેણાં પણ પહેર્યા.

ગોપીઓ સામાન્ય રીતે નાની નાની બાબતો માટે એકબીજાને બોલાવતી અને એકબીજા સાથે પાણી લેવા પણ જતી. પરંતુ આ દિવસે, બધા  તેઓ તેમના મિત્રને બોલાવવાનું વિચાર્યા વિના નીકળી ગયા!
જો ખરેખર આ ગોપીઓ અને કૃષ્ણ વચ્ચે જંગલમાં ગુપ્ત મુલાકાત અને મુલાકાતની વાર્તાઓ હતી, તો ગોપીઓ ખાતરી કરશે કે તેમનો મેક-અપ અને ઘરેણાં સાચા છે. તેઓ તેમના ઘરને ખુલ્લામાં છોડ્યા ન હોત અને તેઓ આટલી મોડી રાત્રે ઘર છોડવા વિશે વધુ હોંશિયાર હોત.

પરંતુ આ એક આત્માની વાર્તા છે જે અચાનક અનુભવે છે કે તેની પાસે હવે વૈશ્વિક ભગવાન સાથે એક થવાની સંભાવના, ખરેખર એક દુર્લભ તક છે. તે હવે રાહ જોતો નથી, તે રાહ કરી શકતો નથી! ગાયો, તેમના નાના વાછરડાઓને જોયા પછી, તેઓને સૌથી વધુ પ્રયત્નોથી રોકી શકાય નહીં, કારણ કે તેમના બચ્ચાં પ્રત્યેનો તેમનો પ્રેમ ખરેખર ખૂબ જ તીવ્ર હોય છે. તેવી જ રીતે, ગોપીઓ તેમના ભગવાન સાથે રહેવા માટે રાહ જોઈ શકતી નથી.

ગોપીઓ કદંબના ઝાડ સુધી પહોંચી જ્યાં મુરલીધર સુંદર ત્રિભંગમાં ઊભા હતા (જ્યારે માથું, ધડ અને પગ બધા એકબીજાના જુદા જુદા ખૂણા પર હોય છે), તેમની રાહ જોતા હતા. એક મધુર સ્મિત સાથે, લક્ષ્મીજીના હૃદયને પ્રહાર કરવા સક્ષમ, ભગવાને ગોપીઓનું ઘણા આનંદથી સ્વાગત કર્યું. પરંતુ સ્વાગત પ્રવચન પછી, ભગવાને કહ્યું, "ચંદ્રપ્રકાશ દ્વારા વૃંદાવનનો આનંદ માણ્યા પછી, મને લાગે છે કે તમે હવે તમારા પ્રિયજનોને ઘરે પાછા ફરો."

ગોપીઓને ખબર ન હતી કે કયા રસ્તે વળવું ! શ્રીકાંત માટે દરેક વસ્તુનો ત્યાગ કરીને, હવે તેઓને શ્રીહરિ દ્વારા પાછા જવાની સલાહ આપવામાં આવી રહી હતી! મૌનથી આંસુ વહાવી, આંખો નીચી કરી, તેઓએ ભગવાનને આટલું ક્રૂર ન બનવા વિનંતી કરી. "અમને અહીં બોલાવ્યા પછી, હવે અમને છોડશો નહીં. અમે આ ક્ષણ માટે આટલી લાંબી રાહ જોઈ છે. અમે જંગલ જોવા આવ્યા નથી, અને અમારી પાસે પાછા જવાની કોઈ યોજના નથી. કાં તો અમને સ્વીકારો અથવા અમને તમારા ચરણોમાં મરવા દો! અમારા માટે બીજો કોઈ વિકલ્પ નથી."

તેમનો સંકલ્પ જોઈને ભગવાને સ્મિત કર્યું અને તેમને અન્ય વિચારોમાં પ્રવૃત્ત કર્યા અને તેમની સાથે મહારાસ રમ્યા. એક મહાન ગોળાકાર રચના બનાવવામાં આવી હતી જેમાં ભગવાન અને તેમની પ્રિય ગોપીઓ એકસાથે રમતા હતા. ભગવાને એવી ચપળતા અને કૃપાથી નૃત્ય કર્યું કે દરેક ગોપીને લાગ્યું કે તે ફક્ત તેની સાથે જ રાસ કરી રહ્યા છે! પાછળથી દરેક ગોપીને તેમની સાથે વ્યક્તિગત રીતે વાતચીત કરવાની તક મળે તેની ખાતરી કરવા ભગવાને અનેક સ્વરૂપો લીધા.

જ્યારે સ્વર્ગીય દેવતાઓ અને ઋષિઓ (જેમણે ગોપીઓ તરીકે પુનર્જન્મ લીધો ન હતો) મહા-રાસ વિષે સાંભળ્યું, ત્યારે તેઓ બધા તેની સુંદરતાના સાક્ષી બનવા ત્યાં આવ્યા. ભગવાનની નૃત્ય ક્ષમતા અને ચપળતાએ તેમની વચ્ચેની શ્રેષ્ઠતાને શરમાવે છે.

જો ખરેખર વૃંદાવનમાં યુવાનોની આ ગુપ્ત બેઠક હતી, તો ભગવાન શા માટે તેની સાક્ષી આપવા આવ્યા હશે? સાર્વત્રિક ભાવનાનું ચિંતન કરવામાં ખૂબ જ વ્યસ્ત એવા ઋષિઓ વ્રજના જંગલમાં કેટલાક યુવાનોને રાસ રમતા જોવા કેમ આવશે? ઋષિઓ પાસે દૂધની વેચનારી અને ગાયોના ગોવાળિયાઓની કાળજી-મુક્તિમાં બગાડવાનો સમય નથી. તેઓ સાર્વત્રિક ભાવના અને આત્મા વચ્ચેના વિભાજનની પીડાની પ્રશંસા કરે છે અને ફક્ત તેઓ (ઋષિમુનિઓ) જ તેમના પુનઃમિલનના આનંદની કદર કરી શકે છે.

આ સાર્વત્રિક ભાવના સાથે આત્માના જોડાણની ઉજવણી કરતાં ઓછું ન હતું. આત્માને સમજાય કે તેણે તેની આનંદમય સ્થિતિ ગુમાવી દીધી છે તે પહેલાં તેને ઘણા સહસ્ત્રાબ્દીઓ લાગે છે. તે સ્થિતિ પુનઃપ્રાપ્ત કરવા માટે કાર્ય કરે તે પહેલાં અને આત્મા ખરેખર પુનઃમિલનનું લક્ષ્ય પ્રાપ્ત કરે તે પહેલાં વધુ સમય લે છે. ઋષિઓ હંમેશ માટે દયાળુ જે, આ પુનઃમિલનનાં સાક્ષી બનવા માટે આવ્યા હતા અને બીજા આત્માને તેની "આનંદભરી" સ્થિતિ ફરીથી પ્રાપ્ત થતા જોઈને આનંદના આંસુ સારતા હતા.

જ્યારે સુકાચાર્ય શ્રીમદભાગવતમનો પાઠ કરી રહ્યા છે, ત્યારે તેમના શ્રોતાઓમાં સર્વકાલીન મહાન ઋષિઓ બિરાજમાન છે. આ ટોળામાં તેમના પિતા વેદવ્યાસ, શાસ્ત્રના મૂળ લેખક અને તેમના દાદા પરાશરનો સમાવેશ થાય છે. કોઈ પણ સંસ્કારી વ્યક્તિ ખુલ્લી સભામાં અને ઘણા આદરણીય લોકોની હાજરીમાં કિશોર પ્રેમીઓ વિશે વાત કરશે નહીં, તેમના પોતાના પિતા અને દાદાને છોડી દો! તે મહાન સભામાં, ફક્ત આ ઋષિઓ જ મહા-રસની સંપૂર્ણ અસર અને સુંદરતાને સમજી શક્યા. તેઓ મહાન પ્રબુદ્ધ આત્માઓ હોવાને કારણે, તેઓ શ્રીકૃષ્ણ સાથે એક થયા ત્યારે ગોપીઓએ અનુભવેલા આનંદની પ્રશંસા કરી શકે છે.

ભગવાનની લીલાથી ગોપીઓના જ્ઞાની આત્માઓ પણ મોહિત થઈ ગયા. એમને અચાનક લાગ્યું કે એમની સાધના એટલી મહાન હશે કે પ્રભુએ પણ એમને વશ થવું પડ્યું ! આને "સૌભાગ્ય-મદ" કહેવાય છે એટલે કે પોતાના સૌભાગ્યમાંથી જન્મેલો અભિમાન. વાર્તામાં, ગોપીઓને લાગ્યું કે તેમનું સૌંદર્ય અને આકર્ષણ એટલું મહાન છે કે ભગવાન, જેઓ દૂર રહેવા માટે ખૂબ જ સંકલ્પબદ્ધ હતા, અને જેમણે તેમને રાત્રિના પ્રારંભમાં સ્પષ્ટપણે કહ્યું હતું કે", હું કહું છું તેમ પાછા જાઓ. ત્યાગ કરો અને કોઈ ઈચ્છાઓ ન રાખો...", તેમના દ્વારા સંપૂર્ણ રીતે પરાજિત થઈ ગયા હતા! તેમના નિશ્ચય દ્વારા, અને તેમની ક્રિયાઓ દ્વારા, તેઓ તેમના માટે ભગવાનને "ઈચ્છા" પુર્ણ કરવામાં સફળ થયા હતા! તેઓ એવા રંગથી રંગવામાં સફળ થયા હતા જેને આજ સુધી દોરવાનો કે રંગવાનો ઇનકાર કર્યો હતો અને તેઓએ તેને હરાવ્યો હતો જે હજુ સુધી મનમાંથાથી પણ અપરાજિત હતો. ઇચ્છાના દેવ જે તમામ જીવોના મનને મંથન કરવા સક્ષમ છે.

ભગવાન અંતર્યામી છે. જે તમારા અંતરતમ વિચારોને જાણે છે. બિચારી ગોપીઓ! આધ્યાત્મિક અનુભવના શિખર પર પહોંચવું અને તેને શિખર માનવામાં આવે છે! આધ્યાત્મિકતાના આ પર્વત પર અનેક શિખરો છે. દરેક શિખર એક નવું દ્રશ્ય દર્શાવે છે. પરંતુ, આ પહાડ પરથી તમામ સંભવિત દૃશ્યો પૂરા કરવા અને સમાપ્ત કરવા જેવું નથી! અને ખરેખર, જો તમે સો વર્ષ સુધી એક જ શિખર પર ઊભા રહો, તો પણ દરેક સવાર એક એવી પ્રભાત લાવશે જે તેની સુંદરતામાં અનન્ય છે અને અનંતકાળમાં પુનરાવર્તિત નથી!

ભગવાન તો મનમથના (પરમાત્માને પ્રેમ કરનાર) પિતા છે, મનમતા ભગવાનને પરાસ્ત કેવી રીતે કરી શકે? તે ઈચ્છાના ભગવાનને મોહક અને નિઃશસ્ત્ર કરવા માટે પણ વધુ સક્ષમ છે!

ભગવાન, એક વખત આત્માને પોતાના પાલનમાં સ્વીકાર્યા પછી ક્યારેય જવા દેતા નથી. તે ગોપીઓને આનંદનો અંતિમ અનુભવ આપવા ઈચ્છતો હતો - જે તેઓએ હમણાં જ અનુભવ્યો હતો તેના કરતાં પણ વધુ શક્તિશાળી. ભગવાન "અંતરધ્યાન" બન્યા - એટલે કે ગોપીઓના "હૃદયમાં પ્રવેશ્યા" અને તેઓ તેમને હવે તેમની વચ્ચે જોઈ શક્યા નહીં. જાણીતી કહેવતની જેમ - "લાકડા માટે વૃક્ષો જોઈ શકતા નથી", જે ગોપીઓ સાર્વત્રિક સ્થૂળ પદાર્થમાંથી ભગવાનને કાઢવામાં સફળ થઈ હતી, તેઓ હવે તેમની આસપાસના બ્રહ્માંડના દરેક અણુમાં હોવાના કારણે ભગવાનની પ્રશંસા કરી શકતા નથી.

તેઓએ આક્રંદ કર્યુ અને તેમના ભાગ્યને નિરર્થક શાપ આપ્યો. એક મિનિટ પહેલા જે જંગલ ખૂબ સુંદર લાગતું હતું તે હવે વિલક્ષણ લાગતું હતું. ગોપીઓએ તેને શોધવાનું શરૂ કર્યું અને રેતીમાં અને વૃક્ષો પર વિવિધ નિશાનો જોઈને, ભગવાનની લીલાની કલ્પના કરી, કારણ કે તેણે આ વિસ્તારોમાં જવાના માર્ગમાં તે બનાવ્યું હશે. ટૂંક સમયમાં, તેમની અલગ થવાની લાગણી એટલી તીવ્ર હતી, તેઓ ભગવાન સાથે એકતા અનુભવવા લાગ્યા. તેઓ એકબીજામાં અને તેમની આસપાસની દુનિયામાં ભગવાનને જોવા લાગ્યા.

તેમ છતાં, તેમના પ્રિયને જોવામાં સમર્થ ન થવું એ સૌથી અદ્ભુત સ્તોત્ર, ગોપી-ગીત, સ્થાનિક ભાષામાં વ્યક્ત કરાયેલ અલગતાનું સૌથી તીવ્ર સ્વરૂપ છે. ગોપીઓ હવે અનુભવના બીજા શિખરે પહોંચી ગઈ છે તે જોઈને ભગવાન "પ્રગટ" થયા એટલે કે તેમની વચ્ચે દેખાયા અને છતાં તેઓ ત્યાં કેવી રીતે પહોંચ્યા તે કોઈ કહી શક્યું નહીં! ભગવાન સદા આપણી વચ્ચે છે, તે આપણાથી છુપાયેલ નથી, આપણે જ આપણી આંખો બંધ કરી દીધી છે અને તેથી તેને જોઈ શકતા નથી!

ગોપીઓએ ભગવાન સાથે વાતચીત કરી અને થોડી વધુ લીલાઓ કર્યા પછી, કાલિંદીના શાંત પાણીમાં સ્નાન કર્યું. શ્રી યમુનાષ્ટકમમાં ઉલ્લેખિત મુદ્દાઓમાંનો એક એ છે કે મહાનદેવીનું નદી સ્વરૂપ તેના પાણીમાં મહારાસ પછી ભગવાન અને ગોપીઓએ ધોઈ નાખેલા પરસેવા સાથેના તેના જોડાણથી (પહેલાથી જ હતું તેના કરતાં) વધુ પવિત્ર બને છે. આ પરસેવો એ પ્રભુને શોધવાનો પરસેવો છે. પ્રભુની શોધ લાંબી અને કઠિન છે અને આમાં જે પરસેવો પડે છે તે ખરેખર બહુ કિંમતી છે. સ્પષ્ટ સમજવું ખૂબ જ મુશ્કેલ છે અને ભગવાનનું અસ્તિત્વ એ બધામાં સૌથી સ્પષ્ટ અને મૂળભૂત હકીકત છે !

દુર્ભાગ્યવશ આપણા બધા માટે, રાજા પરિક્ષિત, હજુ પણ રાજશી અને સાત્વિક વિચારોથી જોડાયેલા છે, ભગવાનની લીલાઓની નીતિશાસ્ત્ર પર પ્રશ્નાર્થ કરે છે. શુક્રાચાર્યજીએ તેમને ખાતરી આપી કે આ આત્મા અને પરમાત્માની દિવ્ય રમત છે, પરંતુ તેઓ સમજી શકે છે કે રાજા આ વિચારથી અસ્વસ્થ હતા. રાજા હજુ એટલો પ્રબુદ્ધ થયો ન હતો કે તે લીલા શું છે તે જોઈ શકે. મહાન સુકાએ ત્યાં મહા-રાસની વાર્તાનો અંત કર્યો અને કહ્યું, "લીલા પૂર્ણ થવામાં છ મહિનાનો સમય લાગ્યો અને હે મહાન રાજા, આ એક અલૌકિક (સામાન્ય/દુન્યવી નહીં એટલે કે દૈવી) લીલા હતી. જોકે તે છ મહિનાનો સમય હતો. પસાર થતાં, ગોપીઓના મિત્રો અને સંબંધીઓ સહિત કોઈને તેના વિશે ખબર ન હતી.

જ્યારે આત્માને જીવનમાં ચરમસીમાનો અનુભવ થાય છે, ત્યારે ક્યારેક આત્માના દુન્યવી સાથીઓ આની નોંધ લે છે, ક્યારેક તેઓ નથી લેતા. મોટા ભાગના લોકો તેને મૂકી શકતા નથી અને માત્ર એવું વિચારે છે કે વ્યક્તિ વિચિત્ર રીતે વર્તે છે. દૈવી અનુભવના છ મહિના આસપાસના લોકો માટે છ મહિના જેવા લાગે છે, પરંતુ જે વ્યક્તિ તેનો સંપૂર્ણ અભ્યાસ કરે છે - તે માત્ર એક જ ક્ષણ છે અને તેઓ ઇચ્છતા નથી કે તેનો અંત આવે.

 

પ્રભુની રાસલીલા પણ એક અનન્ય અને અદ્ભુત છે. ભગવાન તરફનો આધ્યાત્મિક માર્ગ કેવી રીતે દોરી જાય છે તે વિશે તે એક અદ્ભુત સમજ છે. રાસલીલા એ સાધના અને કૃપાનો અદ્ભુત મહા ઉત્સવ છે.

 
Dipak Chitnis  (dchitnis3@gmail.com) [DMC]

બીજા રસપ્રદ વિકલ્પો

શેયર કરો

NEW REALESED