Pakeeza-Hindi Movie books and stories free download online pdf in Gujarati

પાકીઝા-હિંદી મુવી

પાકીઝાહ (હિન્દુસ્તાની ઉચ્ચાર: [ˈpaːkiːzaː]; અનુવાદ. The Pure One) એ 1972ની ભારતીય હિંદુસ્તાની-ભાષાની મ્યુઝિકલ રોમેન્ટિક ડ્રામા ફિલ્મ છે જે કમાલ અમરોહી દ્વારા લખવામાં આવી હતી, દિગ્દર્શિત અને નિર્મિત હતી. આ ફિલ્મમાં અશોક કુમાર, મીના કુમારી અને રાજ કુમાર છે. તે લખનૌ સ્થિત વેશ્યા સાહિબજાનની વાર્તા કહે છે. ટ્રેનમાં સૂતી વખતે, સાહિબજાનને એક અજાણી વ્યક્તિ પાસેથી તેની સુંદરતાના વખાણ કરતી ચિઠ્ઠી મળે છે. બાદમાં, તૂટેલી બોટમાંથી બહાર નીકળીને, તેણી એક તંબુમાં આશરો લે છે અને તેના માલિકને શોધી કાઢે છે, સલીમ નામના વન રેન્જરે આ પત્ર લખ્યો હતો. સાહિબજાન અને સાહિબ લગ્ન કરવાની યોજના ધરાવે છે, જેના કારણે સાહિબજાનની વ્યાવસાયિક પૃષ્ઠભૂમિ સાથે તકરાર થાય છે.

અમરોહી, જેની સાથે કુમારીએ લગ્ન કર્યાં હતાં, તેઓ તેમની પત્નીને સમર્પિત ફિલ્મ બનાવવા માંગતા હતા; તેમણે તેમની સહયોગી ફિલ્મ ડાયરા (1953) ની રજૂઆત પછી વાર્તાની કલ્પના કરવાનું શરૂ કર્યું. ઉત્પાદન 15 વર્ષ ચાલ્યું. પાકીઝાહની મુખ્ય ફોટોગ્રાફીની શરૂઆત 1956માં જર્મન સિનેમેટોગ્રાફર જોસેફ વિર્સિંગ હેઠળ થઈ હતી. આ ફિલ્મને ઘણા અવરોધોનો સામનો કરવો પડ્યો હતો, ખાસ કરીને 1964માં અમરોહી અને કુમારીનું અલગ થવું અને કુમારીને દારૂનું વ્યસન હતું, જેના કારણે તે ઘણીવાર પ્રદર્શન કરી શકતી ન હતી. ઘણા વર્ષો સુધી મુલતવી રાખ્યા બાદ, 1969માં ફિલ્માંકન ફરી શરૂ થયું અને નવેમ્બર 1971માં સમાપ્ત થયું. ફિલ્મનું સાઉન્ડટ્રેક, જે 1970ના દાયકામાં સૌથી વધુ વેચાતા બોલિવૂડ સાઉન્ડટ્રેકમાંનું એક બની ગયું હતું, તે ગુલામ મોહમ્મદ દ્વારા રચવામાં આવ્યું હતું અને નૌશાદ દ્વારા સમાપ્ત કરવામાં આવ્યું હતું, જેમણે પૃષ્ઠભૂમિની રચના પણ કરી હતી. સ્કોર

પાકીઝાહ, જે ₹12.5 મિલિયન (US$160,000) થી ₹15 મિલિયન (US$190,000) વચ્ચેના બજેટમાં બનાવવામાં આવી હતી, 4 ફેબ્રુઆરી 1972ના રોજ પ્રીમિયર થયું અને વિવેચકો તરફથી મિશ્ર પ્રતિસાદ મળ્યો. તેની અતિશયતા અને કાવતરા માટે તેની ટીકા થઈ હતી. તેમ છતાં, તે વર્ષની સૌથી વધુ કમાણી કરનાર ભારતીય ફિલ્મ હતી, જેણે 50 અઠવાડિયાથી વધુના થિયેટર રન પછી ₹60 મિલિયન (US$750,000) નું કલેક્શન કર્યું હતું. વેપાર વિશ્લેષકોએ જણાવ્યું હતું કે તેની લોકપ્રિયતા તેની રિલીઝના એક મહિના પછી કુમારીના મૃત્યુને કારણે થઈ શકે છે. કુમારીને શ્રેષ્ઠ અભિનેત્રી માટેના ફિલ્મફેર પુરસ્કાર માટે નામાંકિત કરવામાં આવી હતી અને બંગાળ ફિલ્મ જર્નાલિસ્ટ એસોસિએશન એવોર્ડ્સમાં વિશેષ પુરસ્કાર જીત્યો હતો; આ ફિલ્મને શ્રેષ્ઠ ફિલ્મ અને શ્રેષ્ઠ દિગ્દર્શક (અમરોહી) માટે નોમિનેશન પણ મળ્યા હતા અને એન.બી. કુલકર્ણીને ફિલ્મફેરમાં શ્રેષ્ઠ આર્ટ ડિરેક્શન માટે ટ્રોફી મળી હતી.

આ ફિલ્મ તેના લાંબા નિર્માણ સમય માટે જાણીતી છે અને તેને મુસ્લિમ સામાજિક શૈલીનો સીમાચિહ્નરૂપ માનવામાં આવે છે. જો કે ફિલ્મને પ્રારંભિક ટીકાત્મક આવકાર પ્રતિકૂળ ન હતો, પરંતુ તેની રજૂઆત પછીના વર્ષોમાં તેમાં ઘણો સુધારો થયો હતો. આ ફિલ્મે તેના વૈભવી, અત્યાધુનિક સેટ અને કોસ્ચ્યુમ માટે વ્યાપક પ્રશંસા મેળવી હતી. પાકીઝાહ કુમારીની તેમના જીવનકાળ દરમિયાન રિલીઝ થયેલી છેલ્લી ફિલ્મ તરીકે પણ જાણીતી છે; તેમાં તેણીના અભિનયને તેણીની કારકિર્દીના શ્રેષ્ઠમાંના એક તરીકે ગણવામાં આવે છે. 2007માં બ્રિટિશ ફિલ્મ ઇન્સ્ટિટ્યૂટ દ્વારા હાથ ધરવામાં આવેલા મતદાન સહિત ભારતીય સિનેમાની શ્રેષ્ઠ કૃતિઓની સૂચિમાં પાકીઝાનો સમાવેશ કરવામાં આવ્યો છે.
નરગીસ લખનૌના મુસ્લિમ ક્વાર્ટરમાં રહેતી તવાયફ (મનોરંજન) છે. તેણી શાહબુદ્દીન સાથે લગ્ન કરવાનું સપનું જુએ છે, જેને તેણી પ્રેમ કરે છે, પરંતુ તેના પરિવારના વડીલ હકીમ સાબ તેમના સંબંધનો સખત વિરોધ કરે છે કારણ કે તેમને તેમના આદરણીય પરિવારમાં પુત્રવધૂ તરીકે તવાયફનું સ્વાગત કરવું અસ્વીકાર્ય લાગે છે. નિરાશ થઈને, નરગીસ નજીકના કબ્રીસ્તાન (કબ્રસ્તાન)માં ભાગી જાય છે અને ત્યાં રહે છે, મૃત્યુ પહેલાં એક પુત્રીને જન્મ આપે છે. તેણીના મૃત્યુશૈયા પર, નરગીસ શાહબુદ્દીનને એક પત્ર લખે છે જેમાં તેને તેની નવજાત પુત્રી માટે આવવાનું કહ્યું હતું. નરગીસની બહેન નવાબજાન જ્વેલરી ખરીદી રહી છે જ્યારે તેણીને નરગીસની માલિકીની જેમ જ એક ભાગ મળે છે. તે ઝવેરીને તેનું મૂળ પૂછે છે અને તેને કબ્રસ્તાનમાં લઈ જવામાં આવે છે. તેણીને નરગીસનો મૃતદેહ અને તેની પુત્રી મળે છે, જેને તે તેના કોઠા (વેશ્યાલય)માં લઈ જાય છે.

ઘણા વર્ષો પછી જ્યારે નરગીસનો સામાન વેચવામાં આવે છે, ત્યારે એક વ્યક્તિ નરગીસનો પત્ર શોધીને શાહબુદ્દીનને પહોંચાડે છે. શાહબુદ્દીન નરગીસની હાલની પુખ્ત પુત્રી સાહિબજાનના ઠેકાણાને શોધી કાઢે છે અને તેણીને નવાબજાનના વેશ્યાલયમાં મનોરંજન કરનાર તરીકે કામ કરતી જોવા મળે છે. જોકે, નવાબજાન ઇચ્છતા નથી કે તે સાહિબજાનને લઈ જાય, અને તેની ભત્રીજીને લઈને બીજા શહેરમાં ભાગી જાય છે. ટ્રેનમાં મુસાફરી કરતી વખતે, એક યુવક સાહિબજાનના ડબ્બામાં પ્રવેશે છે અને તેણીને સૂતી જોઈ છે. તેણીની સુંદરતાથી પ્રભાવિત, તેણે તેણીને એક નોંધ છોડી દીધી. તેના ગંતવ્ય પર પહોંચ્યા પછી, સાહિબજાન જાગી જાય છે અને તે નોટ શોધે છે. તે વાંચે છે અને અજાણી વ્યક્તિના પ્રેમમાં પડે છે.

નવાબ નામના વેશ્યાલયના આશ્રયદાતા સાહિબજાનની માલિકી મેળવવા ઈચ્છે છે અને તેણીને એક રાત માટે તેની હોડીમાં લઈ જાય છે. જોકે, બોટ પર હાથીઓ દ્વારા હુમલો કરવામાં આવે છે અને સાહિબજાન તૂટેલી બોટમાં ઝડપથી વહેતી નદી દ્વારા વહી જાય છે. તેણીને વન રેન્જર સલીમના નદી કિનારે તંબુમાં લઈ જવામાં આવે છે. સાહિબજાન સલીમની ડાયરી વાંચે છે અને જાણે છે કે તેણે જ તેણીને ટ્રેનમાં એક ચિઠ્ઠી મૂકી હતી. સાહિબજાન આખરે અજાણી વ્યક્તિને મળી છે પરંતુ તેને તેની સાચી ઓળખ જણાવવાનું ટાળવા માટે સ્મૃતિ ભ્રંશનો ઢોંગ કરે છે. સૂર્યાસ્ત પહેલાં, નવાબજાન સાહિબજાનને શોધી કાઢે છે અને તેને વેશ્યાલયમાં લઈ જાય છે. સાહિબજાન સલીમ વિશે વિચારતો રહે છે અને વેશ્યાલયમાંથી ભાગી જાય છે. ભાનમાં આવ્યા વિના, તે રેલ્વે સાથે દોડે છે અને તેના ઘરારા (કપડાં) ત્યાં અટવાઈ જાય છે. નજીક આવતી ટ્રેનને જોઈને સાહિબજાન ગભરાઈ જાય છે, ઠોકર ખાય છે અને બેહોશ થઈ જાય છે. તેના શરીર પર દોડતા પહેલા ટ્રેન અટકી જાય છે અને લોકો તેની મદદ કરવા આવે છે. તેમાંથી એક સલીમ છે, જે તેને તેના ઘરે લઈ જાય છે.

સલીમ અને સાહિબજાન શાંતિથી જીવવા માટે ભાગી જવાની યોજના બનાવે છે પરંતુ તવાયફ તરીકેનો તેણીનો વ્યવસાય તેણીને આ યોજના અંગે શંકાસ્પદ બનાવે છે. જ્યારે સલીમ તેણીને તેની સાથે લગ્ન કરવા માટે અભિષેક કરે છે, ત્યારે તેણીએ ના પાડી અને વેશ્યાલયમાં પાછા જવાનું નક્કી કર્યું. સલીમ, જેનું દિલ તૂટી ગયું છે, આખરે તેના પરિવારની વિનંતી પર કોઈ અન્ય સાથે લગ્ન કરવાનું નક્કી કરે છે અને સાહિબજાનને તેના લગ્નમાં મુજરા કરવા આમંત્રણ આપે છે. ઘટના દરમિયાન, નવાબજાન શાહબુદ્દીનને ઓળખે છે અને તેને પરિસ્થિતિની વિડંબનાનો સાક્ષી આપવા માટે બોલાવે છે; તેની પોતાની પુત્રી નૃત્ય કરે છે અને તેના પરિવારનું મનોરંજન કરે છે. શાહબુદ્દીનના પિતા તેને ચૂપ કરવા માટે નવાબજાનને ગોળી મારવાનો પ્રયાસ કરે છે પરંતુ તેને બચાવવા માટે શાહબુદ્દીનને મારી નાખે છે. તેના મૃત્યુના શ્વાસ સાથે, શાહબુદ્દીન સલીમને સાહિબજાન સાથે લગ્ન કરવા કહે છે. સલીમની ડોલી (વાહન) તમામ સંમેલનોને નકારી કાઢે છે અને શાહબુદ્દીનની ઇચ્છા પૂરી કરીને સાહિબજાનના વેશ્યાલય પર પહોંચે છે.
ફિલ્મ નિર્માતા કમલ અમરોહી અને અભિનેત્રી મીના કુમારીના લગ્ન 1952માં થયા હતા,[7] અને તેમના સંબંધો પર આધારિત ફિલ્મ ડાયરા (1953) બનાવી હતી.[8] જો કે તેને વિવેચકો તરફથી સકારાત્મક પ્રતિસાદ મળ્યો હતો,[9] ફિલ્મ બોક્સ ઓફિસ પર ઓછો પ્રદર્શન કરી શકી હતી.[10] ડાયરાની વ્યાપારી નિષ્ફળતાએ અમરોહીને તેની કારકિર્દી વિશે અસુરક્ષિત અનુભવ્યું,[11] અને તે એક ફિલ્મ બનાવવા માગતા હતા જે તેને એક ફિલ્મ નિર્માતા તરીકે સ્થાપિત કરે અને કુમારીને શ્રદ્ધાંજલિ આપે,[12] તેના પ્રત્યેના તેમના પ્રેમને પ્રતિબિંબિત કરે.[13] અમરોહીએ 1950 ના દાયકાના મધ્યમાં એક નૌચ છોકરીની વાર્તાની કલ્પના કરવાનું શરૂ કર્યું.[14] મે અથવા જુલાઈ 1956માં શરૂ કરીને,[15] અમરોહીએ મહાબળેશ્વરમાં પટકથા લખી હતી.[16] તે સમયે, સમાન વિષયો ધરાવતી ઘણી ફિલ્મોમાં અભદ્ર દ્રશ્યો હતા; પાકીઝાહ સમાન હોય તેવું ન ઈચ્છતા, તેણે પટકથાને વધુ "વાસ્તવિક [અને] અસંસ્કારી" બનાવી.[17] તેને અંતિમ સ્વરૂપ આપતી વખતે અમરોહીના મનમાં કુમારી હતી, અને લેખન દરમિયાન તેને ફિલ્મનો સંવાદ વાંચ્યો અને તેના મંતવ્યો પૂછ્યા.[13] 1958માં, તેમણે અખ્તર ઉલ ઈમાન અને મધુસૂદનને પટકથાનો વિસ્તાર કરવા કહ્યું.[18]

માત્ર રૂા.૧-૦૦ નો(1.3¢ US) ચાર્જ કરીને, મીનાકુમારીએ નરગીસ અને તેની પુત્રી સાહિબજાનની ભૂમિકા ભજવી હતી, જે ફિલ્મના કેન્દ્રીય પાત્રો હતા. તેણી કોસ્ચ્યુમ ડિઝાઇનર તરીકે પણ સામેલ હતી અને કાસ્ટિંગમાં મદદ કરી હતી. આ ફિલ્મ તેની પત્નીને સમર્પિત હોવાથી, અમરોહીએ ફિલ્મની વાર્તા સંપૂર્ણપણે તેના પાત્રો પર કેન્દ્રિત કરી. 1958માં, અમરોહીએ કહ્યું કે તે સલીમનું પાત્ર ભજવશે કારણ કે તે આ ભૂમિકા માટે યોગ્ય અભિનેતા શોધી શક્યો ન હતો,પરંતુ તેણે આ વિચાર છોડી દીધો કારણ કે તેને એક જ સમયે અભિનય અને દિગ્દર્શન કરવું મુશ્કેલ લાગતું હતું. 1958માં અશોક કુમારને આ ભૂમિકા માટે કાસ્ટ કરવામાં આવ્યો હતો પરંતુ ઘણા દિવસોના શૂટિંગ પછી આ યોજના પડતી મૂકવામાં આવી હતી,અને જ્યારે ફિલ્મનું શૂટિંગ ફરી શરૂ થયું ત્યારે તેને શાહબુદ્દીનનો રોલ મળ્યો હતો. સંખ્યાબંધ કલાકારોને ધ્યાનમાં લીધા પછી, રાજ કુમાર સલીમ તરીકેના ભાગ માટે અંતિમ પસંદગી બન્યા; હોસ્પિટલ-સેટ ડ્રામા દિલ અપના ઔર પ્રીત પરાઈ (1960) પછી પાકીઝા અમરોહી સાથેનો તેમનો બીજો સહયોગ હતો.તેઓ 1968 માં કલાકાર સાથે જોડાયા હતા પરંતુ તેની જાહેરાત માત્ર એક વર્ષ બાદ કરવામાં આવી હતી.

મુખ્ય ફોટોગ્રાફીની શરૂઆત જર્મન સિનેમેટોગ્રાફર જોસેફ વિર્સિંગ દ્વારા 16 જુલાઈ 1956ના રોજ કરવામાં આવી હતી. પાકીઝાએ સિનેમાસ્કોપનો ઉપયોગ કર્યો હતો. કુમારીની ભલામણ પર, અમરોહીએ આ ફિલ્મને બ્લેક-એન્ડ-વ્હાઈટમાં બનાવવાની તેમની યોજના બદલી નાખી અને 1958માં તેણે ઈસ્ટમેનકલર સાથે તેને સંપૂર્ણપણે રંગીન બનાવવાનું શરૂ કર્યું. 1950ના દાયકા દરમિયાન કુમારીની ઉપલબ્ધતા દ્વારા મોટાભાગે નિર્ધારિત, સમયાંતરે ફિલ્માંકન આગળ વધ્યું. 1964ની શરૂઆતમાં, સેટ પર ખાસ ધ્યાન કેન્દ્રિત કરીને, ફિલ્મ પર ₹4 મિલિયન (US$50,000) ખર્ચવામાં આવ્યા હતા. તે વર્ષે પણ, અમરોહી અને કુમારી વ્યક્તિગત મતભેદોને કારણે અલગ થયા. પરંતુ વાસ્તવમાં ક્યારેય છૂટાછેડા લીધા ન હતા.[8] 1969માં કુમારી ફિલ્મ પર ફરીથી કામ શરૂ કરવા સંમત થઈ, અને 16 માર્ચે શૂટિંગ ફરી શરૂ થયું. અમરોહીએ પ્રેસને કુમારીના વાપસીના સાક્ષી બનવા આમંત્રણ આપ્યું અને તેના પર એક ડોક્યુમેન્ટ્રી બનાવી. નવેમ્બર 1971માં ફિલ્માંકન પૂર્ણ થયું હતું અને એક મહિના પછી પૂર્ણ થયેલું સંપાદન ડી.એન. પાઈ દ્વારા કરવામાં આવ્યું હતું. ફિલ્મની 35,000 ફૂટ (11,000 મીટર) રીલમાંથી, તેણે 14,000 ફૂટ (4,300 મીટર) જાળવી રાખ્યું હતું.બેકગ્રાઉન્ડ સ્કોર નૌશાદ દ્વારા રચવામાં આવ્યો હતો અને કેર્સી લોર્ડ દ્વારા ગોઠવવામાં આવ્યો હતો.

ગુલામ મોહમ્મદે પાકીઝાહ માટે સાઉન્ડટ્રેક કંપોઝ કર્યું હતું, સિવાય કે આલાપ (શીર્ષક ગીત) ક્રમ સિવાય, જે નૌશાદે પોતે કંપોઝ કર્યું હતું. અમરોહી, કૈફી આઝમી, મજરૂહ સુલતાનપુરી અને કૈફ ભોપાલીએ ગીતકાર તરીકે સેવા આપી હતી. મોહમ્મદની સફળ કારકિર્દી ન હતી, પરંતુ અમરોહીએ મિર્ઝા ગાલિબ (1954) પર તેમનું કામ જોયું અને પ્રશંસા કરી. રેકોર્ડિંગ ડિસેમ્બર 1955માં શરૂ થયું હતું પરંતુ જ્યારે મોહમ્મદને હાર્ટ એટેક આવ્યો ત્યારે તેમાં વિક્ષેપ પડ્યો હતો; તેમ છતાં, તેણે તે જ વર્ષે સાઉન્ડટ્રેક સમાપ્ત કર્યું હતું.1960ના દાયકામાં બોલિવૂડ ફિલ્મોમાં રોક એન્ડ રોલ શૈલીનો ઉદય થયો;1963માં મોહમ્મદના મૃત્યુ પછી, વિતરકોએ અમરોહીને તેના સ્થાને વધુ કોમર્શિયલ સંગીતકાર બનાવવાનું સૂચન કર્યું, પરંતુ અમરોહીએ મોહમ્મદનું કામ ચાલુ રાખવાનો આગ્રહ રાખીને તેમ કરવાનો ઇનકાર કર્યો. આલાપ અને બેકગ્રાઉન્ડ સ્કોર માટેનું સંગીત જે બિનકમ્પોઝ્ડ રહ્યું હતું તે હતું, અને ઉત્પાદન ફરી શરૂ થયું ત્યાં સુધીમાં, અમરોહીએ નૌશાદને બંનેને સમાપ્ત કરવા માટે પસંદ કર્યા કારણ કે વિતરકો તેમની ભલામણને વળગી રહ્યા હતા.
ભારતીય પત્રકાર વિનોદ મહેતા અને લેખક બન્ની રૂબેન જણાવે છે કે પાકીઝાએ નોંધપાત્ર પૂર્વ-પ્રકાશની અપેક્ષા પેદા કરી હતી; તેનાથી વિપરિત, લેખકો મોહન દીપ અને મેઘનાદ દેસાઈ કહે છે કે લાંબા નિર્માણ સમયને કારણે, ફિલ્મની થિયેટર રિલીઝ સુધી અપેક્ષા ઓછી થઈ હતી. 30 જાન્યુઆરી 1972ના રોજ, ધ ઇલસ્ટ્રેટેડ વીકલી ઑફ ઇન્ડિયાએ કમલ અમરોહીનો એક લેખ પ્રકાશિત કર્યો હતો, જેમાં કહેવામાં આવ્યું હતું કે તેમને શંકા છે કે કુમારી લગભગ 40 વર્ષની ઉંમરે સારું પ્રદર્શન કરી શકશે. ફિલ્મફેરે ફિલ્મનું પ્રમોશનલ બ્લર્બ પ્રકાશિત કર્યું. પાકીઝાહનું પૂર્વાવલોકન વિવેચકો માટે રાખવામાં આવ્યું હતું; દેસાઈએ અહેવાલ આપ્યો કે અમરોહી હતાશ હતા કારણ કે ફિલ્મની પ્રશંસા કરતાં વધુ ટીકા થઈ હતી, જેના કારણે તે રાત્રે નશામાં ઘરે ગયો હતો.

અમરોહીએ મૂળરૂપે 1971 માટે ફિલ્મની રજૂઆત નક્કી કરી હતી પરંતુ ભારત-પાકિસ્તાન યુદ્ધને કારણે તે મુલતવી રાખવામાં આવી હતી. પાકીઝાનું પ્રીમિયર મરાઠા મંદિર, બોમ્બે ખાતે 4 ફેબ્રુઆરી 1972ના રોજ થયું હતું; કુમારીએ અમરોહી, તેમના પુત્ર તાજદાર અને રાજ કુમાર સાથે ઉદઘાટનમાં હાજરી આપી હતી. સંગીતકાર મોહમ્મદ ઝહુર ખય્યામે ફિલ્મને "અમૂલ્ય" ગણાવી હતી. બોક્સ ઓફિસ ઇન્ડિયાના અંદાજ મુજબ, તે વર્ષની સૌથી વધુ કમાણી કરનારી ફિલ્મ હતી, જેણે ₹60 મિલિયન (US$750,000)ની કમાણી કરી હતી. મિન્ટે તેનો ચોખ્ખો નફો ₹30 મિલિયન (US$380,000) હોવાનો અંદાજ મૂક્યો હતો.પાકીઝાહ શરૂઆતમાં સાધારણ બોક્સ-ઓફિસ રિટર્ન માટે ખુલ્યું પરંતુ ફિલ્મ સ્લીપર હિટ બની અને 50 અઠવાડિયાથી વધુ સમય સુધી ચાલી, જેમાંથી 33માં તે સંપૂર્ણ રીતે બુક થઈ ગઈ. ફિલ્મ નિરીક્ષકોએ આ પ્રોત્સાહનોનો શ્રેય દર્શકોની સહાનુભૂતિને આપ્યો, એક મહિના પછી કુમારીનું મૃત્યુ થયું. કમાલ અમરોહીએ જણાવ્યું હતું કે તેની રજૂઆતના બે અઠવાડિયા પછી, વેપાર વિશ્લેષકોએ ફિલ્મને વ્યવસાયિક સફળતા ગણાવી હતી અને ઉમેર્યું હતું કે રિલીઝ પહેલાની જાહેરાતો તેને તેની સફળતા તરફ દોરી જાય છે.

1973ના અંતમાં, પાકીઝાહ અમૃતસર ટીવી સેન્ટર પર પ્રસારિત થનારી પ્રથમ ફિલ્મ બની હતી, જે સપ્ટેમ્બર 1973માં અમૃતસર, ભારતમાં, પાકિસ્તાનના લાહોરમાં પ્રસારિત કરવા માટે સ્થાપિત ટેલિવિઝન ચેનલ હતી ફિલ્મને અણધારી રીતે પાકિસ્તાની દર્શકો તરફથી ઉત્સાહપૂર્ણ પ્રતિસાદ મળ્યો અને ભારતના અન્ય ભાગોમાંથી લોકો તેને જોવા માટે લાહોર ગયા. દેસાઈના જણાવ્યા અનુસાર, ફિલ્મના સ્ક્રીનિંગ માટે ટ્રાફિક ઈન્ટરસેક્શન પર મોટા સ્ક્રીન ટેલિવિઝનનો ઉપયોગ કરીને જાહેર વ્યવસ્થા કરવામાં આવી હતી. પરિણામે, અમૃતસર ટીવીએ સમાન વિષયો સાથે વધુ ફિલ્મો પ્રસારિત કરવાનું શરૂ કર્યું. પાકીઝાહના ટેલિવિઝનની સફળતાને કારણે, તે દિવસે થોડા લોકોએ સિનેમાઘરોની મુલાકાત લીધી, જેના કારણે નાણાકીય નિષ્ફળતાનો સામનો કરી રહેલા માલિકોએ ફિલ્મના પ્રસારણ પર પ્રતિબંધની માંગણી કરી. ત્યારથી, પાકીઝાહનું વારંવાર ટેલિવિઝન પર પ્રસારણ થયું છે.2005માં, તાજદારે સ્ટારડસ્ટ ઇન્ટરવ્યુઅરને જાણ કરી કે તેના અધિકારો આગામી 50 વર્ષ માટે વેચી દેવામાં આવ્યા છે.
તેના પ્રીમિયર પર, પાકીઝાહના પ્લોટને ભારતીય અંગ્રેજી-ભાષાના પ્રેસ તરફથી પ્રતિકૂળ સમીક્ષાઓ મળી હતી, પરંતુ મહેતાના જણાવ્યા અનુસાર, ઉર્દૂ સમીક્ષકોએ ઐતિહાસિકતા અને સંવેદનશીલ, ગતિશીલ પ્રદર્શનની પ્રશંસા કરતાં વધુ ઉત્સાહ દર્શાવ્યો હતો. ટાઈમ્સ ઓફ ઈન્ડિયાએ પાકીઝાહની ખૂબ ટીકા કરી હતી અને તેને "વિશાળ કચરો" ગણાવ્યો હતો. થોટ મેગેઝિને 1970ના દાયકા માટે એક વેશ્યાની વાર્તાને અપ્રસ્તુત ગણાવી હતી પરંતુ ટેકનિકલ પાસાઓની પ્રશંસા કરી હતી, જેમાં રંગીન સિનેમેટોગ્રાફી અને આટલા લાંબા સમય સુધી ફિલ્મનું નિર્માણ ચાલુ રાખવા માટે અમરોહીના સમર્પણનો સમાવેશ થાય છે. ધ થોટ લેખકે એમ પણ ઉમેર્યું હતું કે ફિલ્મના સંવાદમાં ઘણા રૂપકોનો ઉપયોગ કરવામાં આવ્યો છે, ખાસ કરીને એક દ્રશ્ય જેમાં સાહિબજાનને ટ્રેનમાં મળેલા પત્ર વિશે એકપાત્રી નાટક છે, અને તેને અતિશય દાર્શનિક અને અકુદરતી માનવામાં આવે છે.[71] ફિલ્મફેર માટે લખતા, એસ.જે. બનાજીએ ફિલ્મને એક-સ્ટાર રેટિંગ આપ્યું હતું, જે પ્રકાશનના ધોરણ માટે "ખૂબ જ નબળું" દર્શાવે છે અને ફિલ્મના વર્ણનની ટીકા કરી હતી:

મુશ્કેલી એ છે કે કમાલ અમરોહી નક્કી નથી કરી શકતા કે તે કયા રસ્તે જવા માંગે છે. તે પલંગમાં બેઠેલા દંપતી સાથે શરૂઆત કરે છે, પરંતુ બાકીના સમય માટે વાર્તાનો એકમાત્ર સ્વાદ તે સ્વ-સભાન માર્ગ છે જે તેણે મોટર-કારને રસ્તાના દ્રશ્યોથી દૂર રાખ્યો છે! તે કાલ્પનિક અને વાસ્તવવાદ વચ્ચે ફરતો રહે છે અને ઘણીવાર બહારની દુનિયા વધુ રસપ્રદ લાગે છે - એક પસાર થતી ટ્રેનના તે શોટ્સ, દાખલા તરીકે, નાયિકાના વિચારો જે તે ક્યારેય મળ્યા નથી તેના માટે વારંવાર આવતા હોય છે ... કોઈને ખાતરી નથી લાગતી કે નાયિકા વેશ્યાની ભૂમિકા ભજવી રહી છે કે કેમ. અથવા કુંવારી - નાયિકા પણ નહીં.
નિર્મલ કુમાર ઘોષે અમૃતા બજાર પત્રિકા માટે પાકીઝાની સકારાત્મક સમીક્ષા કરતા કહ્યું કે તે સમયના વિવેચકોમાં લોકપ્રિય માન્યતા એવી હતી કે ફિલ્મની "શાનદાર સિનેમેટિક પ્રવાહિતામાં લપેટાયેલી નાટકીય પ્રતીતિની અતિશય સંપત્તિ તેના મૂળમાં ધીમી છે".તેણે વિચાર્યું કે તેની ધીમીતા ફિલ્મને "તેના મૂળ, તેની ઉતાવળ વિનાની સુગંધની દુનિયા સાથે સંપૂર્ણ તાલમેલ બનાવે છે, જાણે એક ઉદાસી-મીઠા સ્વપ્નની દ્રષ્ટિએ જે તેની પોતાની ધીમી જોડણીને વણાટ કરે છે જ્યારે સમયની બાહ્ય દુનિયા ધબકતી રહે છે".ઘોષે આગાહી કરી હતી કે તે "દુર્ઘટનાના મહાન શિખરોની સ્થાયી સાક્ષી હશે કે મીનાની કેલિબરની એક પીઅરલેસ અભિનેત્રી-ટ્રેજેડીયન મૃત્યુહીનતા પ્રાપ્ત કરવા માટે ચઢી શકે છે". મુસ્લિમ સંસ્કૃતિને પ્રોત્સાહન આપવા માટે ફિલ્મની પ્રશંસા કરતી વખતે, મહેતાએ કુમારીના અભિનયને "પ્રતિભાશાળી નથી" તરીકે જોયો અને ટિપ્પણી કરી; "જ્યારે તે નૃત્ય કરતી હતી, ત્યારે મેં વધુ વાસનાને પ્રાધાન્ય આપ્યું હોત. જ્યારે તે રમતિયાળ હતી, ત્યારે મેં વધુ વ્યર્થતાને પ્રાધાન્ય આપ્યું હોત. જ્યારે તે થોડા સમય માટે ખુશ હતી, ત્યારે મેં વધુ આનંદ પસંદ કર્યો હોત. જ્યારે તેણીએ રાજીનામું આપ્યું હતું, ત્યારે મેં વધુ નિયતિવાદને પ્રાધાન્ય આપ્યું હોત. "
પાકીઝાહને વિવેચનાત્મક આવકાર તેની રજૂઆત પછી નોંધપાત્ર રીતે સુધરી ગયો છે, જેમાં સૌથી વધુ વખાણ કુમારીના અભિનયને કરવામાં આવે છે; સમકાલીન વિવેચકોએ આ ફિલ્મને "પ્રતિષ્ઠિત"[54] ક્લાસિક, અને મહાન રચના તરીકે વર્ણવી છે. 1988ના પુસ્તક વન હન્ડ્રેડ ઇન્ડિયન ફીચર ફિલ્મ્સઃ એન એનોટેટેડ ફિલ્મગ્રાફી, અનિલ શ્રીવાસ્તવ અને શમ્પા બેનર્જીએ લખ્યું હતું કે આ ફિલ્મ "પતનનો ખોવાયેલો યુગ, અને ઉચ્ચ-વર્ગના ગણિકાઓની દુનિયાને ફરીથી બનાવે છે જેઓ પોતાની રીતે કલાકારો હતા", તેની સાથે " એક અતુલ્ય રોમાંસ કે જે તર્કસંગત અથવા કેઝ્યુઅલ ફ્રેમવર્કમાં સમાવી શકાતો નથી". 1999 માં, ધ ગાર્ડિયનના ડેરેક માલ્કમે તેને કવિતા, કાલ્પનિક અને નોસ્ટાલ્જીયાના મિશ્રણ તરીકે વર્ણવ્યું, ટિપ્પણી; "જો કાવતરું વિશે કંઈ ખાસ ન હોય, તો તે જે રીતે પરિપૂર્ણ થાય છે તે ઘણી વાર આશ્ચર્યજનક હોય છે. અમરોહી... સ્ક્રીનને માત્ર કેટલીક અદ્ભુત રંગીન ફોટોગ્રાફીથી જ નહીં પરંતુ ફરતા રોમેન્ટિસિઝમથી સંતૃપ્ત કરે છે જે કોઈક રીતે હાસ્યાસ્પદમાં ક્યારેય ટપકી પડતું નથી".માલ્કમે તેમના પુસ્તક અ સેન્ચ્યુરી ઓફ ફિલ્મ્સ (2000)માં ધ ગાર્ડિયન માટે તેમની સમીક્ષાનો સમાવેશ કર્યો હતો.

દિનેશ રાહેજા, 2002 માં, ફિલ્મની ભવ્ય પ્રોડક્શન ડિઝાઇનની પ્રશંસા કરતા કહ્યું; "તેની ભવ્યતા આંખને ભરે છે, સંવેદનાઓને ઉત્તેજિત કરે છે. અને તે આખરે ફિલ્મના મૂળમાં હૃદયના ધબકારા દર્શાવે છે." તેમણે ટિપ્પણી કરી કે કુમારીનું "અમુલ્ય અભિનય અને આંસુઓથી ચમકતી ભીની આંખો સંમોહન અસર ધરાવે છે", રાજ કુમારે કહ્યું. તેમના પાત્રની "ગમતી અડગતા" ને કારણે હાજરી અનુભવાય છે. 2005માં, બ્રિટિશ શૈક્ષણિક રશેલ ડ્વાયરે કાસ્ટ અને કોરિયોગ્રાફીમાં સૌંદર્ય શાસ્ત્ર પ્રસ્તુત કરવા બદલ પાકીઝાને બિરદાવ્યું હતું અને નોંધ્યું હતું કે "દૃશ્યોના વિસ્તરણ અને ખાસ કરીને કપડાંમાં, ગણિકા સંસ્કૃતિના પતન અને અદ્રશ્ય થવાથી ઉદ્ભવતા ચોક્કસ નોસ્ટાલ્જીયા સાથે જોડાયેલ છે". તેણીએ કુમારીના પાત્રને "અત્યંત રોમેન્ટિક આકૃતિ: એક સુંદર પરંતુ દુ:ખદ સ્ત્રી, જે પ્રેમ માટે તેણીના દુઃખને આંસુ, કવિતા અને નૃત્યમાં ઠાલવે છે" તરીકે ઓળખાવે છે.

2008માં ધ હિંદુ માટે લખતાં, અંજના રાજને 21મી સદીમાં પાકીઝાહની સમીક્ષાને "સંધિકાળની દુનિયામાં પગ મૂકવા સાથે સરખાવી હતી જ્યારે ભારત આધુનિકતા તરફ પણ તેના અભિગમમાં પરંપરાગત હતું. જ્યારે સૌજન્ય અને શાણપણને સંસ્કારી સમાજ માટે દેખાવ અને માવજતની જેમ મહત્વપૂર્ણ માનવામાં આવતું હતું. અને જ્યારે કોમર્શિયલ હિન્દી સિનેમાએ તેની ખામીઓ દર્શાવવા માટે સમાજને ચહેરા પર જોયો, છતાં નિવેદનમાં ઉદાસી મીઠાશ, સુંદર સુંદરતા છે." "ઓવર-ધ-ટોપ" બનવાનું કાવતરું છે, પરંતુ કહ્યું છે કે તે દ્રશ્યો દ્વારા મદદ કરે છે: "ગણિકાઓ દ્વારા પહેરવામાં આવતા ડ્રેસના ચમકદાર રંગોથી લઈને સુંદર સેટ પીસ સુધી જે તવાયફની દુનિયાને જીવંત બનાવે છે, આ ફિલ્મ ઇન્દ્રિયો માટે આનંદ છે".તેમણે ઉમેર્યું કે આ સંવાદ "શરૂઆતથી અંત સુધી લાંબા કાવ્ય પઠન જેવો" છે અને તે ફિલ્મ કુમારીની છે. ૨૦૧૭ માં, TVGuide ના અમેરિકન વિવેચક મેટલેન્ડ મેકડોનાઘે પાકીઝાહનો ઉલ્લેખ "પ્રખર, ભવ્ય ભારતીય મેલોડ્રામા" તરીકે કર્યો હતો.

પાકીઝાહ વેશ્યાવૃત્તિને સંબોધે છે અને તે મુસ્લિમ સામાજિક શૈલીની છે, જે લખનૌ, લાહોર અને દિલ્હીના સામાન્ય માહોલમાં મુસ્લિમ સંસ્કૃતિની શોધ કરતી બોલીવુડની ફિલ્મ શ્રેણીની છે જે 1930ના દાયકામાં લોકપ્રિય બની હતી. શૈલીની ફિલ્મો સામાન્ય રીતે નવાબ પરિવારના સભ્યોની રોમેન્ટિક વાર્તાઓને અનુસરે છે. પાકીઝાહના વર્ણનમાં, નરગીસ અને સાહિબજાન લખનૌ સ્થિત તવાયફ (મનોરંજન કરનાર) તરીકે હાજર છે જે અનુક્રમે નવાબ પરિવારના સભ્યો શાહબુદ્દીન અને સલીમના પ્રેમમાં પડે છે. મુસ્લિમ સંસ્કૃતિના અન્ય પાસાઓ, જેમ કે નૃત્ય અને કોસ્ચ્યુમ, પ્લોટ માટે મહત્વપૂર્ણ છે. શૈક્ષણિક સુમિત્રા એસ. ચક્રવર્તી અનુસાર, પાકીઝા એક એવી ફિલ્મ છે જેમાં મુસ્લિમ સંસ્કૃતિ અને ઉર્દૂ, જે મોટા ભાગના ભારતીય મુસ્લિમો દ્વારા ઉપયોગમાં લેવામાં આવે છે તે ભાષાના "ઉચ્ચ નાટક અને ભવ્યતાનો સુંદર ઉત્કર્ષ સાથે સંયોજન" છે.

ફિલ્મનું કેન્દ્રિય પાત્ર સાહિબજાન છે, અને શાહબુદ્દીન અને સલીમ માત્ર ગૌણ ભૂમિકામાં જ દેખાય છે, જે આ પ્રકારની વાર્તા માટે અસામાન્ય છે. પાકીઝાહ સમાજ દ્વારા વેશ્યાવૃત્તિના અસ્વીકારને અનુસરે છે; ફિલ્મની શરૂઆતમાં, શાહબુદ્દીન નરગીસ સાથે તેના ઘરે પહોંચે છે, જેની સાથે તે લગ્ન કરવાની તૈયારી કરી રહ્યો છે. તેના પિતા નરગીસને નકારી કાઢે છે, "તે મારી વહુ નથી. તે તારી પાપ છે." આ ફિલ્મનો હેતુ ઇસ્લામિક પરંપરાઓને પકડવાનો પણ છે; અંતમાં, સાહિબજાનને શાહબુદ્દીન નરગીસની પુત્રી હોવાનું જાહેર કરે છે, જેને તેના પરિવારે નકારી કાઢ્યું હતું. શાહબુદ્દીનના ભાઈનો પુત્ર હોવાને કારણે સલીમ પણ પરિવારનો એક ભાગ છે. સાહિબજાન અને સલીમ પછીથી લગ્ન કરે છે, જેની તેના પિતાએ તેના મૃત્યુ પહેલા વિનંતી કરી હતી; મુસ્લિમ લગ્ન માટે આ અપવાદરૂપ નથી - ઈસ્લામિક કાયદા હેઠળ પિતરાઈ ભાઈઓ વચ્ચેના લગ્ન કાયદેસર છે.

પાકીઝાહમાં, લૈંગિકતાને રજૂ કરવામાં આવી છે પરંતુ તેનું સીધું નિરૂપણ કરવામાં આવતું નથી. સેક્સ દ્રશ્યો ટાળવામાં આવે છે અને તેના બદલે, અન્ય ભારતીય વેશ્યાવૃત્તિ-સંબંધિત ફિલ્મોની જેમ, આ ફિલ્મ રોમાંસ શૈલી પર ભાર આપવા માટે નૃત્યનો ઉપયોગ કરે છે. ફિલ્મ વિશ્લેષકોએ સલીમ અને સાહિબજાનની પ્રથમ મુલાકાતને ફિલ્મના સૌથી શૃંગારિક દ્રશ્યોમાંનું એક માને છે. સલીમ અને સાહિબજાન પોતપોતાની રેલ્વે મુસાફરીમાં મળે છે જ્યારે સાહિબજાન સૂઈ રહ્યા છે અને સલીમ તેના ડબ્બામાં પ્રવેશે છે અને તેના પગ જોઈને આશ્ચર્યચકિત થઈ જાય છે, ત્યાં એક નોંધ મૂકીને લખે છે, "આપકે પાઓં દેખે, બહુત હસીન હૈં. ઉનહેં જમીન પર મત ઉતરીએગા.. . મૈલે હો જાયેંગે" ("મેં તમારા પગ જોયા. તેઓ ખરેખર સુંદર છે. કૃપા કરીને જમીન પર પગ ન મુકો... તેમને ગંદા બનાવવાનું ટાળો"). ધ ટેલિગ્રાફના સુલગના બિસ્વાસના જણાવ્યા અનુસાર, 2020માં લખવામાં આવ્યું હતું કે, 21મી સદીમાં આ પત્રને ફૂટ ફેટીશિઝમ તરીકે ફગાવી શકાય છે.

પાકીઝાહમાં અમરોહી દ્વારા કરવામાં આવેલ વોઈસઓવર મહત્વની ભૂમિકા ભજવે છે, જેને ઘણા ફિલ્મ વિશ્લેષકોએ તેમનું શ્રેષ્ઠ કામ ગણાવ્યું હતું. ફિલ્મની શરૂઆતની મિનિટોમાં, વોઈસઓવરનો ઉપયોગ નરગીસને એક ગણિકા તરીકે ઓળખવા માટે કરવામાં આવે છે જે "મંત્રમુગ્ધ અવાજ" ધરાવે છે અને જેની ઘંટડીનો અવાજ "સમગ્ર સંવેદના" છે અને તે નવાબજાનના પાત્રની નાની બહેન છે. પાછળથી ફિલ્મમાં, વોઈસઓવર એક વ્યક્તિનું વર્ણન કરે છે જે નરગીસને તેના વેશ્યાલયમાંથી દૂર કરવા માંગે છે, જેને "આ નરક" તરીકે ઓળખવામાં આવે છે, અને કાળા પોશાકવાળા શાહબુદ્દીન પછી દરવાજા ખોલે છે. સમગ્ર ફિલ્મમાં સાઉન્ડ મોટિફનો ઉપયોગ કરવામાં આવ્યો છે; દાખલા તરીકે, ટ્રેનની વ્હિસલ સાહિબજાનની તેના વેશ્યાલયમાંથી છટકી જવાની આશાનું પ્રતિનિધિત્વ કરે છે અને આલાપ તેના ઉદાસીનું પ્રતિનિધિત્વ કરે છે. કુમારીના અંગત જીવનમાં સંઘર્ષને દર્શાવવા માટે સંખ્યાબંધ પ્રતીકો, જેમ કે કાપેલી પાંખો સાથેનું પક્ષી અને સાહિબજાનના વેશ્યાલયમાં સાપનો ઉપયોગ કરવામાં આવે છે.

પાકીઝાએ સંપ્રદાયનો દરજ્જો મેળવ્યો અને બોલિવૂડમાં એક સીમાચિહ્નરૂપ બની ગયું, ખાસ કરીને મુસ્લિમ સંસ્કૃતિના નિરૂપણ માટે. મહેલ (1949) અને ડાએરા (1953),અને કુમારીના સ્મારક સાથે આ ફિલ્મને અમરોહીની શ્રેષ્ઠ કૃતિઓમાંની એક ગણવામાં આવી છે. પાકીઝાહે અમરોહીની ઈમેજ એક અગ્રણી દિગ્દર્શક તરીકે સ્થાપિત કરી.રાહેજાના જણાવ્યા મુજબ, અમરોહીએ "નિરાશા અને માનવીય ઈચ્છાઓના ઉત્સાહથી છવાયેલી વાર્તા એટલી ચપળતાથી વર્ણવી છે કે તમે કાલ્પનિક, લગભગ અતિવાસ્તવ સેટિંગમાં દ્રશ્ય મહત્તમવાદના વમળમાં ફસાઈ જાઓ છો. અને ઈચ્છાઓ-પૂર્તિના રોમેન્ટિકવાદ દ્વારા અંત."અમરોહીએ જણાવ્યું હતું કે ફિલ્મની સફળતાએ ઘણા નિર્માતાઓ અને અભિનેતાઓને તેમની સાથે સહયોગ કરવાની ઇચ્છા વ્યક્ત કરવા માટે પ્રેરિત કર્યા હતા.1983માં, તેમણે રઝિયા સુલતાન નામની પ્રાયોગિક, મુસ્લિમ-આધારિત બાયોપિક બનાવી, જે આ જ નામની દિલ્હીની મહિલા સુલતાન વિશે છે. તે પછી તે સૌથી મોંઘી ભારતીય ફિલ્મ હતી, પરંતુ પ્રેક્ષકોને આકર્ષવામાં નિષ્ફળ રહી અને તેની છેલ્લી કૃતિ બની.

વિવેચકોએ કુમારીના અભિનયને તેણીની કારકિર્દીના શ્રેષ્ઠ ગીતોમાંના એક તરીકે તેણીના હંસ ગીત, અને એક ગીત જેણે તેણીને હિન્દી સિનેમાની "સદાબહાર નાયિકા" બનાવી છે તેની પ્રશંસા કરી છે. પાકીઝાહ તેના જીવનકાળમાં તેની છેલ્લી રિલીઝ હતી; ગોમતી કે કિનારે, જેમાં તેણી એક વેશ્યા તરીકે પણ કામ કરે છે, તેણીના મૃત્યુ પછી રીલીઝ કરવામાં આવી હતી, જોકે તે વ્યવસાયિક રીતે નિષ્ફળ ગઈ હતી. વિદ્વાન તેજસ્વિની ગાંતીએ જણાવ્યું હતું કે સાહિબ બીબી ઔર ગુલામ (1962)માં તેણીએ એક દુ:ખદ અભિનેતા તરીકે પોતાનું વ્યક્તિત્વ બનાવ્યું હતું, પરંતુ પાકીઝામાં તેણીના અભિનય સાથે આ છબી પરાકાષ્ઠાએ પહોંચી હતી; વિવેચક નિખત કાઝમીના મતે; "કમાલ અમરોહીની પાકીઝાહમાં મીના કુમારીએ વર્જિનલ નૉચ-ગર્લની ભૂમિકાને પૂર્ણ કરી હોય તે આકસ્મિક નહોતું." 2010માં, ફિલ્મફેરે કુમારીના કામને બૉલીવુડના "80 આઇકોનિક પર્ફોર્મન્સ"ની યાદીમાં સામેલ કર્યું હતું, જે પહોંચાડવાના તેમના પ્રયત્નોની પ્રશંસા કરી હતી. સંવેદનશીલ કામગીરી.

પાકીઝાહ તેના અસાધારણ રીતે લાંબા ઉત્પાદન સમય માટે જાણીતી છે,[126] અને ટીકાકારો દ્વારા તેને મુસ્લિમ સામાજિકના શ્રેષ્ઠ ઉદાહરણ તરીકે વર્ણવવામાં આવે છે, જે 1970ના દાયકામાં બોલિવૂડમાં બિનસાંપ્રદાયિક થીમના ઉદય સાથે ઘટતી જતી શૈલી છે. તેના અત્યાધુનિક, ભવ્ય કોસ્ચ્યુમ અને સેટને પ્રભાવશાળી માનવામાં આવે છે. અબુ જાની-સંદીપ ખોસલાની જોડી અનારકલીની ડિઝાઇન, બોલ ગાઉનની ભારતીય આવૃત્તિ, પાકીઝાહમાં કુમારીના કોસ્ચ્યુમથી પ્રેરિત હતી; તે 1988માં તેમના પ્રથમ ફેશન શોમાં બતાવવામાં આવ્યું હતું. કોસ્ચ્યુમ ડિઝાઈનર સલીમ આરીફે, 2003ના પુસ્તક એન્સાયક્લોપીડિયા ઓફ હિન્દી સિનેમામાં લખ્યું હતું કે "ઉર્દૂ ભાષાની ઘોંઘાટના ઉપયોગ દ્વારા તેણીના અત્યાધુનિક વ્યક્તિત્વ સાથે, મુસ્લિમ સમાજો દ્વારા સ્થાપિત વિશિષ્ટ સંસ્કૃતિના સંપૂર્ણ મૂર્ત સ્વરૂપ તરીકે ઉભી હતી. , વિલીન થતી શૈલી, શુદ્ધ કવિતા અને સંગીત અને ઉત્કૃષ્ટ પોશાક અને ઝવેરાત માટે નોસ્ટાલ્જીયાની હવા". કોસ્ચ્યુમ ડિઝાઇનર મનીષ મલ્હોત્રા, જેમણે 1972માં પાકીઝાહનો પ્રીમિયર જોયો હતો, જણાવ્યું હતું કે ફિલ્મના કોસ્ચ્યુમ અને સેટની ડિઝાઇન કોઈપણ ફિલ્મ માટે તેમની પ્રિય છે.

અસર[ફેરફાર કરો]
પાકીઝાને શ્રેષ્ઠ ફિલ્મોની અનેક યાદીઓમાં સામેલ કરવામાં આવી છે. 1992માં, પીટર વોલેને તેની વિશ્વ સિનેમાની દસ શ્રેષ્ઠ ફિલ્મોની યાદીમાં સમાવેશ કર્યો, જેમાં પાકીઝાહને પાંચમું સ્થાન આપ્યું. 2005માં, રશેલ ડ્વાયરે તેના પુસ્તક 100 બોલિવૂડ ફિલ્મો, માટે આ ફિલ્મ પસંદ કરી અને ધ ટાઈમ્સ ઓફ ઈન્ડિયાની રચના કંવરે તેની 2005ની "25 મસ્ટ સી બોલિવૂડ મૂવીઝ"ની યાદીમાં તેનો સમાવેશ કર્યો. 2007માં, તે બ્રિટિશ ફિલ્મ ઇન્સ્ટિટ્યૂટના યુઝર પોલમાં દસ મહાન ભારતીય ફિલ્મોમાં જોવા મળી હતી. યુનિવર્સિટી ઓફ આયોવાના અમેરિકન ઈન્ડોલોજિસ્ટ ફિલિપ લુટગેન્ડોર્ફ, જેમણે 2014માં "દસ ભારતીય લોકપ્રિય ફિલ્મો કે જે ચૂકી ન શકાય તેવી છે"ની યાદી તૈયાર કરી હતી, તેણે પાકીઝાહને ત્રીજા સ્થાને રાખ્યું હતું. 2016માં, ફિલ્મફેરના દેવેશ શર્માએ તેની "સેવન મુસ્લિમ સોશ્યલ્સ યુ મસ્ટ વોચ" યાદીમાં તેનો સમાવેશ કર્યો હતો. અખબાર મિન્ટે આગામી વર્ષમાં "ભારતીય સિનેમાની 70 આઇકોનિક ફિલ્મો"ની યાદીમાં પાકીઝાહની પસંદગી કરી. આ ફિલ્મ રોહિત કે. દાસગુપ્તા અને સંગીતા દત્તા દ્વારા સંકલિત પુસ્તક 100 એસેન્શિયલ ઈન્ડિયન ફિલ્મ્સમાં 2018માં દેખાઈ હતી. 2020માં, ધ ઈન્ડિયન એક્સપ્રેસના શેખ અયાઝે પાકીઝાહનો સમાવેશ "1970ના દાયકાને વ્યાખ્યાયિત કરનાર હિન્દી ક્લાસિક"માંના એક તરીકે કર્યો હતો. ઈદ અલ-ફિત્ર 2021 પર, બોલિવૂડ હંગામાના સુભાષ કે. ઝાએ તેની રજાના અવશ્ય ઘડિયાળોની યાદીમાં તેનો સમાવેશ કર્યો હતો.[142]

ઉર્દુ-ભાષાના સંવાદ "આપકે પાઓં દેખે, બહુત હસીન હૈં. ઉન્હેં ઝમીન પર મત ઉતરિયેગા... મૈલે હો જાયેંગે" ("મેં તમારા પગ જોયા. તેઓ ખરેખર સુંદર છે. કૃપા કરીને જમીન પર પગ ન મૂકશો... બનાવવાનું ટાળો. તેમને ગંદા")એ પ્રેક્ષકોમાં લોકપ્રિયતા હાંસલ કરી; ઇન્ડિયા ટુડે અને ફિલ્મફેરે તેને "બોલિવૂડ મૂવીઝના 30 શ્રેષ્ઠ સંવાદો" (2006) અને "20 મોસ્ટ ફેમસ બોલિવૂડ ડાયલોગ" (2017)ની યાદીમાં સ્થાન આપ્યું. , અનુક્રમે. અભિનેત્રી માધુરી દીક્ષિતે પાકીઝાને તેની પ્રિય ફિલ્મ ગણાવી[146] અને ફિલ્મ નિર્માતા સંજય લીલા ભણસાલીએ કહ્યું કે તે તેને ખુશ કરી શકે છે, ઉમેર્યું; "અમારી પાસે પહેલેથી જ પાકીઝા છે. બીજાની કોઈ જરૂર નથી." 2018માં ઓપન માટે લખતા, ડ્વાયરે જણાવ્યું હતું કે પાકીઝા સાથે દીવાર (1975), શોલે (1975), અને બિમલ રોય અને ગુરુ દત્તની ફિલ્મો "કેટલીક રચના કરી શકે છે. એક પ્રકારનો 'વર્લ્ડ સિનેમા', જ્યાં મેલોડ્રામાનો ઉપયોગ અને ખાસ કરીને કુટુંબની આસપાસની લાગણીઓને વધારવા જેવી તેમની વિશિષ્ટ વિશેષતાઓ હોવા છતાં, એક આકર્ષક કથા, સ્ટાર્સ, ચોક્કસ મિસ એન સીન, સામાન્ય રીતે એક ગ્લેમર, ભવ્ય સંવાદો અને સર્વ-મહત્વના ગીતો. , તેઓ સમાન જટિલ અને સૌંદર્યલક્ષી શબ્દો પર મૂલ્યાંકન કરી શકાય છે".

પાકીઝાહ તેની રિલીઝ પછીના દાયકાઓ સુધી સૌથી વધુ ચર્ચિત ભારતીય ફિલ્મોમાંની એક રહી,અને તેના પ્રકરણો સહિત ઘણા પુસ્તકો અને તેના વિશે લેખો લખવામાં આવ્યા છે. 1972ની મીના કુમારીની જીવનચરિત્રમાં, 2013માં મીના કુમારીઃ ધ ક્લાસિક બાયોગ્રાફી શીર્ષક હેઠળ પુનઃપ્રકાશિત, મહેતાએ પાંચમું પ્રકરણ ફિલ્મના નિર્માણ અને રિલીઝની તપાસ માટે સમર્પિત કર્યું હતું, ત્યારબાદ તેમની કોમેન્ટ્રી આપવામાં આવી હતી. દેસાઈએ પાકીઝાઃ એન ઓડ ટુ અ બાયગોન વર્લ્ડ (2013) પુસ્તક લખ્યું હતું, જે ઉત્પાદન, પ્રકાશન અને વિષયોનું વિશ્લેષણ પર આંતરિક દેખાવ પ્રદાન કરે છે. પુસ્તકને વિવેચકો તરફથી સકારાત્મક સમીક્ષાઓ મળી, જેમણે તેમના લેખન અને વ્યાપક ભાષ્યની પ્રશંસા કરી. જીવનચરિત્રકાર રાજુ ભારતનનું નૌશાદનામા, તે વર્ષે રિલીઝ થયું હતું, જેમાં ફિલ્મની સંગીત રચના અને બેકગ્રાઉન્ડ સ્કોર વિશે એક પ્રકરણ પણ છે. પાકીઝા એ દસ ફિલ્મોમાંની એક છે જેનું નિર્માણ અને રિલીઝ પાધ્યાએ તેમના પુસ્તક ટેન ક્લાસિક્સ (2020)માં આવરી લીધું છે. 2021માં, મીડિયાએ અહેવાલ આપ્યો કે નેશનલ ફિલ્મ આર્કાઈવ ઓફ ઈન્ડિયાએ 18 મિનિટના ફિલ્મ ફૂટેજ મેળવ્યા હતા જેમાં નાની કુમારી સાથે "ઈન્હીન લોગોં ને" ના અસલ, બ્લેક-એન્ડ-વ્હાઈટ વર્ઝન અને અલગ કોરિયોગ્રાફીનો સમાવેશ થાય છે.

dchitnis3@gmail.com
Dipakchitnis
------------------------------------////------

બીજા રસપ્રદ વિકલ્પો

શેયર કરો

NEW REALESED