આત્મસંતુષ્ટ DIPAK CHITNIS. DMC દ્વારા પુષ્તક અને વાર્તા PDF

Featured Books
  • ભાગવત રહસ્ય - 68

    ભાગવત રહસ્ય-૬૮   નારદજીના ગયા પછી-યુધિષ્ઠિર ભીમને કહે છે-કે-...

  • મુક્તિ

      "उत्तिष्ठत जाग्रत, प्राप्य वरान्निबोधत। क्षुरस्य धारा निशि...

  • ખરા એ દિવસો હતા!

      હું સાતમાં ધોરણ માં હતો, તે વખત ની આ વાત છે. અમારી શાળામાં...

  • રાશિચક્ર

    આન્વી એક કારના શોરૂમમાં રિસેપ્શનિસ્ટ તરીકે નોકરી કરતી એકત્રી...

  • નિતુ - પ્રકરણ 31

    નિતુ : ૩૧ (યાદ)નિતુના લગ્ન અંગે વાત કરવા જગદીશ તેના ઘર સુધી...

શ્રેણી
શેયર કરો

આત્મસંતુષ્ટ

આત્મસંતુષ્ટ

"શું તમે મારા પુત્રને મળવાની ઇચ્છા ધરાવો છો ? તો ચાલો હું તેની સાથે તમારી મુલાકાત કરાવું ..." પ્રોફેસર અકોલકરની પત્ની સંગીતાએ ઘણા ઉત્સાહ સાથે મને કહ્યું. મને પણ તેમના પુત્રને મળવા બાબતમાં ઉત્સાહ મનમાં ઉત્કૃષ્ઠ થઇ હતી. ઠીક છે, કેટલાક સમય પહેલા અકોલકરની પત્ની સંગીતાએ સાથે અગાઉ મુલાકાત થયેલતી, પરંતુ તે માત્ર એક ઔપચારિક હતી. થોડા સમય પહેલા આ શહેરમાં નીમણુંક થયેલ હતી. માત્ર ઔપચારિકતા પુરતો પરિચય કરવામાં આવેલ. પરંતુ આજે, પ્રોફેસર અકોલકરના લગ્નની વર્ષગાંઠને કારણે એક પાર્ટીમાં બધા એકઠાં થયેલાં હતા. જેમાં સહકાર્યકરો અને કેટલાક મિત્રો અને સંબંધીઓને પણ આમંત્રણ આપવામાં આવ્યું હતું. ઓફીસસઁ માસના મોટા બોલરૂમમાં પાસે આવેલ ખુલ્લી જગ્યામાં આયોજન કરવામાં આવેલતું, કારણ કે હવામાન ઠંડું ન હતું. બધા પુરુષો ડ્રેસ કોડમાં હતા. હા, સ્ત્રીઓ પણ સાડી, સુલવાર-સ્યુટ, લોંગ સ્કર્ટ, જિન્સ, સાથે અલગ અલગ વિવિધ જૂથોમાં બેસેલતી. જ્યાં પુરુષો એક વર્ગ પીણું અથવાજ્યુસ લેતા પાર્ટીની મજા માણી રહ્યા હતા, અને કેટલીક સ્ત્રીઓ પણ તેમની સાથે પીણું લઈ રહી હતી, જેમનો ઉછેર અંગ્રેજ સંસ્કૃતિ મુજબનો હતો. પાર્ટીમાં વિવિધ પ્રકારની લાઇટો સિરીઝની ઝાકઝમાળથી આંખો ઉપર અલગ પ્રકારનો ઉજાસ જણાતો હતો.

મારી પાસેની ખુરશી પર સંગીતા તેમની જ્ઞાતિના રિવાજ અનુસાર દક્ષિણી સાડી પરિધાન કરી એક જાજરમાન સ્ત્રીની જેમ બેઠી હતી. જેમ જેમ વાતચીત ચાલતી ગઈ તેમ તેમ અમે એક બીજા વિશે થોડી જ વારમાં ઘણું બધું જાણી લીધું. એકબીજાની રુચિ, શિક્ષણ, સિદ્ધિઓ વગેરે વિશે જાણ્યા પછી વાત બાળકો સુધી આવી. જ્યારે મેં કહ્યું કે અમારો દીકરો એન્જિનિયરિંગ કરે છે અને દીકરી અંગ્રેજીમાં M.A. પોતાના વિશે વાત કરતાં તેણે કહ્યું, “...અમારો એક જ દીકરો છે. શું તમે તેને મળવા માંગો છો ? ચાલો તેને મળીએ કહી.'' અમે ઊભા થયા, ગ્લાસમાંથી જ્યૂસની ચૂસકી પીતા, સીંગ દાણા ખાતાં ખાતાં. માત્ર ખુલ્લો વિસ્તાર પાર કરવામાં ઘણો સમય લાગ્યો. દરેક સાથે ઔપચારિક સુખાકારીની વાત કરતી વખતે, પ્રશ્નોના જવાબો આપતાં, જ્યારે ખુલ્લો વિસ્તાર ક્રોસ કરતી વખતે, સામેના રૂમમાં વ્હીલચેર પર બેઠેલા કિશોર તરફ ઈશારો કરીને સંગીતાએ કહ્યું, “મળો આ મારા પુત્ર અમરને. દીકરા, આ મંજૂલાગૌરી આંટી છે, એમને હેલો કહો..."

હું એક ક્ષણ માટે થીજી ગ. વ્હીલચેર પર બેઠેલા તે કિશોરની ઉંમર એકી નજરે ખ્યાલ આવી શકે કે તે માત્ર તેર-ચૌદ વર્ષથી વધુ નહીં હોય. તેની તરફ નજર કરતાં જોતી આંખો અને મોઢાના ખૂણેથી વહેતી લાળ તેણીના ચિત્તભ્રમિત હોવાનો પુરાવો આપતી હતી, નહીં તો મને લાગ્યું હોત કે તે અકસ્માતે થોડા સમય માટે વ્હીલચેર પર હોઇ શકે. અટકીને સંગીતાએ તેના પુત્રને સંબોધીને કહ્યું, "દીકરા, આન્ટીને હેલો કહો." અમરના ચહેરા પર થોડું સ્મિત જોયું... પરંતુ સામે કોઈ પ્રકારની પ્રતિક્રિયા નહોતી. તેણે ફરી દૂરની ક્ષિતિજ તરફ જોવાનું શરૂ કર્યું. કુદરતની આટલી ક્રૂર મજાકનો સામનો કરવા માટે બીજી કોઈ સ્ત્રીને અશુભ લાગ્યું હોત તો તેણે આટલી ફરિયાદો, આટલી બધી તનાવ, આટલી તકલીફોનો સામનો કર્યો હોત, પણ અકોલકરના ઉત્સાહ અને જીવંતતા જોઈને હું દંગ રહી ગ. કિશોરની આ સ્થિતિ જાણવાની ઉત્સુકતા વધુ વધી ગઈ હતી. અકોલકરના સરળ, સંતુલિત વર્તનને કારણે. આગામી મીટિંગ માટે તક શોધવાનું શરૂ કર્યું. અકોલકર એક દિવસ ઑફિસના કામ માટે બે દિવસ ટૂર પર ગયા ત્યારે ફોન કરીને પૂછ્યું, “તમે શું કરો છો ? ફ્રી હો તો થોડી વાર આવીને ગપસપ કરો, પ્રોફેસર સાહેબ બે દિવસથી અહીં નથી.

હું તક શોધી રહેલતી અને તરત જ સામેથી હકારમાં પ્રયુત્તર આવ્યો. ઝડપથી અગત્યનું બધું કામ પૂરું કરીને સંગીતાના ઘરે પહોંચી ગ.

સંગીતાએ તેના ઘરને ખૂબ જ ભવ્ય રીતે સજાવ્યું હતું. થોડી જ વારમાં તે ઔપચારિક વાત કર્યા પછી વાત આગળ ચાલી. જ્યારે અમરના શારીરિક વિકલાંગતાની વાત આવી ત્યારે તેણે કહ્યું, “અમરનો જન્મ થયો ત્યારે અમે બધા ખૂબ જ ખુશ હતા. તેનો જન્મ એક સામાન્ય બાળકની જેમ થયો હતો. દેખાવ વજન બધું સામાન્ય હતું. પરંતુ થોડા દિવસો પછી અમને થોડીઘણી અસામાન્યતા દેખાવા લાગી, તેથી અમે ડૉક્ટર પાસે ગયા. સંપૂર્ણ પરીક્ષણ પછી, ડૉક્ટરે જણાવ્યું કે જન્મ સમયે, તેના મગજની ચેતાને નુકસાન થયું હતું. જો દવાઓથી કોઈ ફરક પડે તો તમે નસીબદાર હશો, નહીં તો આ બાળક બોલી કે ચાલી શકશે નહીં. અમારી પર તો જાણે બહુ મોટો પહાડ તૂટી પડ્યો હતો. કુદરતની આ ક્રૂર મજાક પર લાંબા સમય સુધી આંસુ વહાવતા રહ્યા. ભગવાનને ફરિયાદ કરી. જો તમારે બાળક આપવું જ હતું, તો તમે આ પ્રકારનું બાળક કેમ આપ્યું, કે જે અમને જીવનમાં સુખી ન કરાવી શકે ! ન તો માતા-પિતા તેની ચીસો, બાળકો જેવા પ્રયત્નો, તોફાનમસ્તી જોવા મળે. અધૂરા માતૃત્વ, ઝંખના અને હતાશા વચ્ચે જીવન થંભી ગયું હતું. બાળક પારણામાં ગતિહીન પડેલું હતું, ન તો રડતું હતું કે ન તો ચીસો પાડતું હતું. દૂધ અને પાણી માટે પણ કોઈ ચીસો પાડતું હતું. માત્ર ક્યારેક ક્યારેક તે સહેજ સ્મિત આપતું.

“બાય ધ વે આજકાલ ટેક્નોલોજી એટલી બધી વિકસિત થઈ ગઈ છે કે બાળકના જન્મ પહેલા જ તેની શારીરિક અને માનસિક સ્થિતિ જાણી શકાય છે, શું તમે અમરના બધા ટેસ્ટ કરાવી લીધા ?” મેં કુતૂહલથી પૂછ્યું.

હા, તમામ ટેસ્ટ એકદમ નોર્મલ હતા, હકીકતમાં ડૉક્ટર ઓપરેશનની તરફેણમાં નહોતા. મારા તેમના દ્વારા નોર્મલ ડિલિવરી કરાવવાના પ્રયાસોને પરિણામે બાળકના મગજની કેટલીક ચેતાને નુકસાન થયું હતું. તબીબી ભાષામાં તેને 'ઓબ્સ્ટ્રક્ટેડ લેબર' કહે છે. આ જ કારણ હતું કે તેણે..."

"ડોક્ટરની ભૂલને કારણે થયું, તમે તેને કંઈ કહ્યું નહીં ?"

તમે શું કહો છો ? ડૉક્ટરે એક નાનકડો શબ્દ 'સોરી' કહીને પોતાની જાતને સાંત્વના આપી." તે નિરાશ થઈ ગઈ.

થોડી ક્ષણોના મૌન પછી, વાતચીતને આગળ ધપાવતા મેં પૂછ્યું, "શું તમે નથી ઈચ્છતા કે પરિવારમાં એક સ્વસ્થ બાળક હોય, જેની સરળ પ્રવૃત્તિઓ અમરની શારીરિક અને માનસિક અક્ષમતાનું ડિપ્રેશન ઘટાડી શકે?''

“ઘણી ઈચ્છા હતી, તેથી ત્રણ વર્ષ પછી જ્યારે હું ગર્ભવતી થઈ, ત્યારે અમે એક સ્વસ્થ બાળકની જન્મ પછી અમારા પરિવારને મર્યાદિત કરવાનું નક્કી કર્યું, કારણ કે અમરની સંભાળ રાખવામાં ઘણો સમય જરૂરી હતો. પરંતુ કદાચ ભાગ્યમાં કંઈક બીજું હતું. જ્યારે અમે સ્વસ્થ બાળકના સપનામાં વ્યસ્ત હતા ત્યારે સોનોગ્રાફીના રિપોર્ટે અમારા સપનાને ચકનાચૂર કરી દીધા. બાળકના અંગોનો સંપૂર્ણ વિકાસ થયો ન હતો. ડૉક્ટરના કહેવા પ્રમાણે, તેને જન્મ આપવાનો કોઈ ફાયદો નહોતો. કુદરતની ક્રૂર મજાક સામે અમારે ઝુકવું પડ્યું અને તે બાળકને ગર્ભપાત કરીને મુક્ત કરવામાં આવ્યો. આ આઘાતમાંથી બહાર આવતા અમને ઘણો સમય લાગ્યો.

“જીવનની બધી ખુશીઓ, ઉત્સાહ, ઉમંગ ખોવાઈ ગયો હતો. અમે ખૂબ જ ઉજ્જડ, નિર્જન અનુભવી રહ્યા હતા. એક દિવસ ટી.વી પર જોયું તો એક દંપતીને એક નહીં, પરંતુ બે વિકલાંગ બાળકો છે અને તેઓ તેને ભગવાનની ભેટ માનીને તેમની સેવામાં સમર્પિત છે. કોઈ ફરિયાદ નથી કરતાં, કે કોઈ ક્રોધ નથી કરતાં, કોઈ ગુસ્સો નથી. પોતાના બાળકોની વધુ સારી રીતે સંભાળ લેવાના તેમના જીવનના ઉદ્દેશ્યને ધ્યાનમાં રાખીને, તેમણે ખૂબ જ સરળતાથી કહ્યું. આમાં બાળકોનો શું વાંક છે ? શા માટે તેમને પ્રેમ, સ્નેહ અને સારી સંભાળથી વંચિત રાખવા ? જ્યારે આપણે તેમને દુનિયામાં લાવ્યા છીએ, ત્યારે તેમનું પાલન-પોષણ કરવાની જવાબદારી પણ આપણી છે. જો કુદરતે તેમની સાથે અન્યાય કર્યો હોય તો તેમને આપણે સાથ આપવાનો, તેમની તાકાત બનવાની આપણી ફરજ છે.

ટીવીના આ કાર્યક્રમે અમારી વિચારસરણીને એક નવી દિશા આપી. ઘણું વિચાર્યા પછી અમે નક્કી કર્યું કે હવે આપણા જીવનમાં બીજું બાળક નહિ આવે. અમરની યોગ્ય સંભાળ એ જ અમારા જીવનનો મુખ્ય ઉદ્દેશ્ય રહ્યો. જીવનની તમામ ખુશીઓ, પ્રેમ, સ્નેહ અને સ્નેહનું કેન્દ્રબિંદુ માત્ર અમરરાખ્યો. આ એકમાત્ર વિચારથી અમારું જીવન પણ બદલાઈ ગયું. મેં મારી નોકરી છોડી દીધી જેથી હું અમર પર સંપૂર્ણ ધ્યાન કેન્દ્રિત કરી શકું. અત્યાર સુધી અમરના ઉછેરમાં આયાની મુખ્ય ભૂમિકા હતી. હવે મેં તેની સંપૂર્ણ જવાબદારી લીધી છે. તેને ખવડાવવું, તેની સાથે રમવું, ટીવી પર કાર્ટૂન ફિલ્મો બતાવવી, પુસ્તકોમાંથી રંગબેરંગી ચિત્રો બતાવીને તેનું મનોરંજન કરવું એ મારી દિનચર્યાનો ભાગ બની ગયો હતો. એક વર્ષમાં એટલો બધો બદલાવ આવ્યો કે અમર આજે હસવા લાગ્યો અને થોડા શબ્દો લિસ્પ પણ બોલવા લાગ્યો. તે પોતાની કેટલીક વાતો ઈશારાથી પણ કહેવા લાગ્યો હતો, જેમ કે જો તેને કાર્ટૂન ફિલ્મ પસંદ ન હોય તો ટીવી તરફ ઈશારો કરીને માથું હલાવો, જો તેનેપિક્ચર જોવાનું મન ન થાય તો પુસ્તકને હટાવી દો. વગેરે

“તે ચાલી શકતો ન હોવાથી અને પલંગ પર વધુ હલનચલન કરતો હોવાથી, હું તેને પથારી પર સૂઈને મારા રોજિંદા કામો બેદરકારપણે કરતો હતો. ત્યારે તેની ઉંમર પાંચ વર્ષની હશે. એક દિવસ તેના સૂઈ ગયા પછી, હું રસોડાના કામમાં વ્યસ્ત હતી. અચાનક મેં અમરની બૂમસાંભળી. હું દોડીને તેના રૂમમાં ગ અને જોયું તો તે નીચે પડી ગયો હતો. મેં તેને મારા ખોળામાં લીધો અને તેને શાંત કરવાનો પ્રયાસ કર્યો, પરંતુ તે બેહોશ થઈ ગયો. હું ખૂબ જ નર્વસ થઈ ગઇ હતી. તરત જ તેને કારમાં બેસાડી હોસ્પિટલ પહોંચી. તપાસ બાદ ડોક્ટરે કહ્યું કે તેને માથામાં ઈજા થઈ છે. નસોમાં સોજો આવવાને કારણે તે બેભાન થઈ ગયો છે. બે-ચાર દિવસ હોસ્પિટલમાં રાખવો પડશે.

અમે અને તેણે પણ ચાર દિવસ માનસિક તણાવમાં વિતાવ્યા. અમે પતિ-પત્ની રાત-દિવસ તેમના પલંગ પર બેસી તેના ભાનમાં આવે તેની રાહ જોતા હતા. અમે અમરની સંભાળ અને સેવાને અમારા જીવનનું લક્ષ્ય માન્યું હોવાથી, અમે તેનો જીવ બચાવવા ભગવાનને પ્રાર્થના કરતા રહ્યા. અમર વિનાના મારા જીવનની કલ્પના કરીને જ મને ડર અને ધ્રુજારીનો અનુભવ થતો હતો. અમુક અંશે હું મારી જાતને તેની હાલત માટે જવાબદાર માનવા લાગી. મારે આટલું બેદરકાર ન હોવું જોઈએ. અપરિપક્વ દિમાગ ધરાવતું એ બાળક બુદ્ધિહીન હતું, પણ હું સમજુ હતી, તે બેદરકાર તી ? પતિ સમજાવતા રહ્યો, પણ મારું મન અપરાધથી ભરેલું હતું.

આખરે પાંચમા દિવસે અમરને હોશ આવ્યો. અમે રાહતનો શ્વાસ લીધો. મેં મનમાં સંકલ્પ કર્યો કે આવી બેદરકારી ફરી નહિ થવા દઉં. તે પછી બધું સામાન્ય થઈ ગયું.

"શું તે સમયે તમારા મગજમાં એક ક્ષણ માટે પણ એવું ન આવ્યું કે જો તે આ કાયમી દુઃખી જીવનમાંથી છૂટકારો મેળવાય તો સારું, તો કદાચ તે તેના માટે અને તમારા માટે પણ સારું રહેશે ! કારણ કે માનવ સ્વભાવ એવો છે કે કોઈ લાચાર, અપંગ વ્યક્તિની સેવા કરવી ખૂબ જ મુશ્કેલ લાગે છે, પછી ભલે તે કોઈ પ્રિય વ્યક્તિ પણ કેમ ન હોય...?

“ના, બીલકુલ નહીં કારણ કે અમે નક્કી કર્યું હતું કે અમારા જીવનનો ઉદ્દેશ્ય અમરની સેવા કરવાનો હતો. અમારી વિચારસરણી સંપૂર્ણપણે બદલાઈ ગઈ હતી. જે યુગલોને સંતાન સુખ નથી મળતું તેની સરખામણીમાં આપણે પોતાને ભાગ્યશાળી માનીએ છીએ. ઓછામાં ઓછું અમને બાળકનું સુખ તો મળ્યું. આ પણ ભગવાને આપેલો પ્રસાદ છે અને પ્રસાદનો અસ્વીકાર થતો નથી. આપણો સ્નેહ, સ્નેહ અને પ્રેમ લૂંટવા માટે આપણે સંતાનો છે. સમાજમાં પ્રતિષ્ઠિત પરિવારના બાળકો સારા મગજના હોવા છતાં માનસિક રીતે વિકલાંગ હોય છે, તેથી જ તેઓ ક્યારેક વિકૃત વૃત્તિના હોય છે, ક્યારેક ગુનાહિત વલણના હોય છે, તો ક્યારેક તેઓ તેમના માતા-પિતાને જીવનભર માનસિક ત્રાસ આપતા હોય છે. હું માનું છું કે સમાજમાં આવા બાળકોની સંખ્યા વધુ છે. માતા-પિતા પોતાના બાળકોના ઉછેર, શિક્ષણ અને આરામ આપવા માટે તેમના જીવનનું બલિદાન આપે છે, પરંતુ બદલામાં તેમને તેમના બાળકો તરફથી માત્ર ઉપેક્ષા, સતામણી, દુર્વ્યવહાર અને દુ:ખ જ મળે છે. કમ સે કમ આપણું બાળક આપણને આ બધું ના આપે, પણ જ્યારે તે હસશે ત્યારે આપણને લાગે છે કે આપણને દુનિયાની બધી ખુશીઓ મળી ગઈ છે.

“જો કે આપણે અને સૌ કોઇ એ પણ જાણતા હોઇએ છીએ કે આવા બાળકોનું આયુષ્ય લાંબુ હોતું નથી, તેમ છતાં આપણે તેના વિના જીવવાના વિચારથી કંપારી છુટી જતી હોય છે. તેની સેવા કરવી, તેને વધુ ને વધુ ખુશ રાખવાનો પ્રયાસ કરવો, તેની વધુ સારી રીતે કાળજી લેવી અમારા જીવનનો ઉદ્દેશ્ય હતો, તેથી જ અમે તેને દરેક જગ્યાએ લઈ જઈએ છીએ - પછી તે પાર્ટી હોય કે કોઈના ઘરે મળવાનો પ્રસંગ હોય.

તેમની વાર્તા સાંભળીને હું મંત્રમુગ્ધ થઈ ગયો. તે આશ્ચર્યજનક હતું કે તે તેના બાળક સાથે ખૂબ જ આરામદાયક અને સુખી જીવન જીવી રહ્યાતા. આવા દંપતીના વિચાર, ધૈર્ય, હિંમત અને પરિશ્રમની કદર થવી જોઈએ, જેઓ જીવનના પડકારોને પ્રતિકૂળ સંજોગોમાં પણ ફરિયાદ કે ફરિયાદ વગર સહજતાથી સામનો કરી રહ્યા છે. મારું મન આદરથી ભરાઈ ગયું.

પ્રોફેસર સાહેબની ત્રણેક વર્ષમાં બીજા શહેરમાં બદલી થઈ ગઈ. જેમ કે આ વિભાગની સેવામાં ટૂંકી સૂચના પર જ થાય છે. આ ત્રણ વર્ષના સમયગાળામાં હું સંગીતા સાથે સારી મિત્રતા ગાઢ બની ગતી. તેથી, કુશલમંગલ સિવાય, અમારી વચ્ચે લાંબા સમય સુધી અન્ય વસ્તુઓ થતી હતી. અમરની તબિયત પણ સારી ચાલી રહી હતી. ધીરે ધીરે હું પણ મારા પારિવારિક અને સામાજિક વ્યસ્તતાઓમાં ખોવાઈ ગયો અને ફોન પર સંપર્ક કરવાની પ્રક્રિયા પણ ઘટી ગઈ.

એક દિવસ ઓફિસેથી પાછા ફર્યા પછી પતિએ કહ્યું, "ખરાબ સમાચાર".

હું ધ્રૂજી ગઈ હતી. ખબર નહીં તે શું કહેવા જઈ રહ્યા છે ! પછી તેમણે હળવેકથી કહ્યું, “પ્રોફેસર અકોલકરનો પુત્ર અમર ગુજરી ગયો. ગયા અઠવાડિયે તેની તબિયત ઘણી બગડી હતી. ત્રણ દિવસ પહેલા તેનું નિધન થયું. આજે મને ઑફિસના એક સહકર્મીએ કહ્યું ત્યારે બધાને ખબર પડી.'' કેટલા સમય સુધી હું નિષ્ક્રિય રહી, શું બોલવું એ મને સમજાતું નહોતું. સંગીતાના શબ્દો મારા કાનમાં અને મનમાં ગુંજી રહ્યા હતા,'અનિલ વિના જીવવાનો વિચાર મને કંપારી છોડાવી દે છે.' તેની સાથે શું થઈ રહ્યું હશે ! સમાચાર સાંભળીને તેને ફોન કર્યો ત્યારે, તેણી પહેલાં તો ઘણી રડી પછી, સંગીતાએ તેના આંસુ સાથે કહ્યું, "અમે ખૂબ જ એકલા પડી ગયા છીએ. જીવન જીવવાનો હેતુ હતો ખતમ થઈ ગયો. વિચાર કરું છું કે કેવી રીતે જીવન જીવવું, અને શા માટે અને કોના માટે ?" તેને હું સહાનુભૂતિ સિવાય બીજું શું આપી શકું ?

બે-ત્રણ મહિના વીતી ગયા હશે કે સંગીતાનો ફોન આવ્યો. સ્વરમાં ઉદાસીનતા છવાયેલી હતી, પણ સંજોગો સાથે સમાધાન કર્યા પછીની સહજતા પણ હાજર હતી. ધીમેથી પણ મક્કમતાથી તેણે કહ્યું, “અમરના નિધન થયા પછી અમને અમારું જીવન અર્થહીન લાગતું હતું. આટલા વર્ષો સુધી તેમની સંભાળ અને સેવામાં સમય પસાર થવાનો અણસાર નહોતો. હવે સમય કાપવાની સમસ્યા ઊભી થઈ હતી. ખૂબ વિચાર કર્યા પછી અમે નિર્ણય લીધો. પ્રોફેસર સાહેબે સ્વૈચ્છિક નિવૃત્તિ લીધી છે. હવે અમે ઉદયપુર આવ્યા છીએ. અહીંની સેવા સંસ્થાઓ વિકલાંગ બાળકોની સંભાળ માટે કેન્દ્રમાં નિયમિતપણે દૈનિક પાંચ-સાત કલાક ફાળવવીએ છીએ. અહીં મોટી સંખ્યામાં બાળકો છે જેમને સંભાળની જરૂર છે. તેમની સંભાળ રાખતી વખતે, અમને દરેક બાળકમાંમરની છબી દેખાય છે. જેના કારણે મનને થોડા ઘણા અંશે રાહત પણ મળે છે. હવે અમે આશ્રમના બાળકોની સેવામાં બાકીનું જીવન વિતાવશું. હા, બીજી એક વાત, અમર શારીરિક રીતે સ્વસ્થ ન હતો, પરંતુ તેની આંખો ખૂબ જ સ્વસ્થ હતી, તેથી અમે તેની આંખો નેત્ર બેંકમાં દાન કરી છે, જેથી અમરની આંખો અંધ વ્યક્તિના અંધકારમય જીવનમાં પ્રકાશ પાડી શકે કોઈ ને કોઈ સ્વરૂપે અમારો અમર આ દુનિયામાં જીવંત રહેશે. અમે એનાથી જ ઘણા આત્મસંતુષ્ટ છીએ.” રાજી-ખુશીની થોડી વધુ વાતો પૂછીને તેણે ફોન કટ કરી દીધો. એ દંપતીના વિચારો, આદર્શો અને વર્તનને હું પૂજ્યભાવથી નમન કરું છું.

Dipak Chitnis (dchitnis3@gmail.com)