JIVANNAIYA books and stories free download online pdf in Gujarati

જીવનનૈયા

જીવનનૈયા
 
            આજે વર્ષો પછી શીખા તેની સહેલી હિરને મળવા જઈ રહી હતી. બાળપણથી, તેઓ સાથે રમ્યા, અભ્યાસ કર્યો, મોટા થયા અને ખુશીથી એકબીજાના સાથી બન્યા. સ્નાતક થયા પછી, શીખાએ એમએમાં એડમિશન લીધું, જ્યારે હિરના પ્રાચીન માતા-પિતાએ સ્નાતક થતાંની સાથે જ તેના લગ્ન કરી દીધા.
શીખાને પહેલેથી હિર સાથે ખાસ લગાવ હતો. તેથી જ અમે બંને ફોન પર વાત કરતા અને જ્યારે પણ હિર તેના મામાના ઘરે આવતી ત્યારે અમારો મોટાભાગનો સમય સાથે જ પસાર થતો. હિર હંમેશા મને તેના સુખી જીવન વિશે વાત કરતી. પતિ હિરેનના વખાણ કરતાં તે થાકતી નહોતી.
એક દિવસ ઓફિસેથી ઘરે પરત ફરતી વખતે હિરેનનો અચાનક અકસ્માત થયો અને તેનું ઘટનાસ્થળે જ મૃત્યુ થયું.  માહિતી મળતા જ હું પણ હિરના ઘરે ગઇ. તેના પર દુ:ખનો પહાડ તૂટી પડ્યો હતો.
કહેવાય છે કે મુશ્કેલી ક્યારેય એકલી આવતી નથી. એક તો હિર પર મુસીબત આવી પડી હતી, બીજી એ કે સાસરિયાંની તીક્ષ્ણ અને કડવી વાતોથી તેના હૃદયમાં અનેક તણાવ આવતા. બધાએ તેને તેના પતિના મૃત્યુ માટે તેને જવાબદાર ઠેરવતા હતા.
“કુલછિની, કલંકિની, એનો પતિ ખાઈ ગઇ…” જેવા અપશબ્દોના કટાક્ષ સાંભળીને હિરના કાન બહેરા થઇ ગયા હતા. તે વિચારતી રહી કે હવે આ જીવન કેવી રીતે ગુજારીશ ? શું કરવું, શું ન કરવું?
શીખાના મનમાં એક જ ઉપાય તેણી સમજી શકતી હતી કે હિરે હવે કોઈ કામમાં વ્યસ્ત રહેવું જોઇએ. વ્યસ્ત રહેવાથી, તે તેના દુ:ખને થોડા સમય માટે ભૂલી શકશે, જો તે સાચું છે. આ સાથે તેને નોકરીના સમય પુરતુ  સાસરીના મેણા ટોણામાંથી પણ મુક્તિ મળશે. આ બધું વિચારીને શીખાએ હિર સામે વાત  મૂકી.
આંખોમાં આંસુ સાથે હિરે કહ્યું, “એવું મારાથી નહીં થઇ શકે. ત્યારે સાસરિયાં પણ તેને ઘરની બહાર જઈને નોકરી કરવા દેતા ન હતાં. મનમાં કે ગણગણતી હવે તારે માત્ર શ્વાસ રૂંધીને મરવાનું છે."
શીખાએ તેને દિલાસો આશ્વાસન આપતાં કહ્યું, તું ચિંતા ન કર સમય આવે, “બધું સારું થઈ જશે. ધીરજ રાખો."
બીજી બાજુ હિરના માતા-પિતા પણ તેમની પુત્રી સાથે થયેલા અકસ્માતને કારણે ખૂબ જ દુઃખી અને પરેશાન હતા. તેમને તેમની દીકરીના ભવિષ્યની ચિંતા હતી. તેઓ એવું પણ ઈચ્છતા હતા કે હિર કોઈક કામમાં વ્યસ્ત રહે, જેનાથી તેણી તેના દુ:ખને ભૂલી શકે. પણ હિરનાસાસરિયાઓ ક્યાં માનવાના હતા ?
પછી પાણી માથા ઉપરથી પસાર થવા લાગ્યું. હિરની સ્થિતિ પુત્રવધૂ જેવી નહીં પણ સાસરીના ઘરની એક નોકરાણી જેવી થઈ ગઈ હતી. મેણા-ટોણા વચ્ચે ઘરનું તમામ કામ તેની પાસેથી કરાવવામાં આવતું. ઘરમાં કામ માટે રાખવામાં આવેલ બહેનને પણ કાઢી મુકવામાં આવ્યા હતા. કામનો બોજ તેને અસહ્ય પરેશાન કરતો હતો. દુઃખી હૃદય અને કેટલું દુઃખ. હવે હિરનું મન પણ આ દોજખમાંથી મુક્તિ માટે રડતું હતું. છેવટે, સહનશક્તિની એક મર્યાદા હોય છે જે ખતમ થઈ ગઈ હતી. વિદ્રોહની જ્વાળાઓ ભડકી ઉઠી હતી. હવે તેણે નક્કી કરી લીધું હતું કે તે આ નરકમાંથી મુક્ત થશે અને મુક્ત થવાનો એકમાત્ર રસ્તો છે પોતાના પગ પર ઊભા રહેવું.
તેણી બીએ પાસ હતી. તેણીએ જ્યાં પણ જાહેરાત જોઈ ત્યાં તેણે અરજી કરી. આખરે, તેઓ એક ખાનગી કંપનીમાં સેક્રેટરી તરીકે નોકરી મળેલ હતી. એપોઈન્ટમેન્ટ લેટર જોઈને એક ક્ષણ માટે તે પોતાની સાથે થયેલા અકસ્માતને ભૂલી ગઈ. તેના માટે હવે ખુશીના દરવાજા ખુલી ગયા હતા.
સાસરિયાઓના તમામ વિરોધને અવગણીને હિર તેની નવી નોકરીમાં જોડાઈ. તેણે ક્વાર્ટર પણ લીધું. ટૂંક સમયમાં જ હિરે ઓફિસમાં પોતાના કામ અને વર્તનથી પોતાની એક ખાસ ઈમેજ બનાવી લીધી. નવું શહેર, નવી નોકરી, નવા લોકો, અત્યાર સુધી ઘરની ચાર દીવાલમાં રહેલી હિરને થોડું અજુગતું લાગતું હતું, પણ ટૂંક સમયમાં તેણે આ નવા વાતાવરણમાં પોતાની જાતને એડજેસ્ટ કરી લીધી હતી. હિરના એકવિધ જીવનમાં તે બહાર આવી ગઇ  હતી. હિર તેના જીવનના આ બદલાયેલા સ્વરૂપ વિશે શીખાને ફોન પર વારંવાર જાણ કરતી હતી. જીવનમાં જે શૂન્યતા આવી ગઈ હતી તેનું દર્દ પણ તેના શબ્દોમાંથી સ્પષ્ટ થતું હતું.
સાસરિયાઓએ હવે હિરના સમાચાર લેવાનું ધીમે ધીમે બંધ કરી દીધું હતું. અહીં હિર પોતાના પગ પર ઊભી રહીને ખુશ હતી પણ સંતુષ્ટ નહોતી. છેવટે, હૃદયનો પ્રેમી, પતિ જે તેણીએ ગુમાવેલી દરેક ખુશીઓનું બલિદાન આપી રહ્યો હતી. આ શૂન્યતા તેને અંદરથી કોળી ખાતીહતી. મનની ગૂંગળામણે આખરે તેને શરીરને નબળું બનાવ્યું હતું. એકવાર તે એટલી બીમાર થઈ ગઈ કે ઉભા થતાં થતાં ચક્કર આવી જ્યાંતેણે પલંગ પકડી લીધો.
તે ઘણા દિવસોથી ઓફિસે જતો નહોતી. મહત્વની મીટીંગના કાગળો તૈયાર કરવાના હતા. આ બાબતે હિરના જનરલ મેનેજર શ્રી વર્માપોતે હિરના ઘરે હિરને મળવા પહોંચ્યા. હિરનું શરીર તાવથી તપી રહેલ હતું તેનો ચહેરો અને સૂજી ગયેલી આંખો જોઈને તેઓ આશ્ચર્યચકિત થઈ ગયા. તેમણે કહ્યું, "મને તમારી બીમારી વિશે ખબર પડી હતી, પરંતુ મને લાગે કે હવે તમે કાળજી રાખશો આરામથી સારા થઈ શકશો. પણ આ શું છે, તમે એકલા અહીં અને આ હાલતમાં ? ઘરના બાકીના બીજા લોકો ક્યાં છે?"
હિરે તેની પરિસ્થિતિને ઢાંકવાની કોશિશ કરી પણ કદાચ શ્રી વર્માજીથી કંઈ છુપાવી ન શકી.
તેને તાત્કાલિક હોસ્પિટલ લઈ ગયા. હિરને દાખલ કરવામાં આવી હતી. તમામ ચેકઅપ કરવામાં આવી રહ્યા હતા. હિર લાંબા સમયથી ભારે માનસિક તણાવથી પીડાતી હતી, તેને હાઈ બ્લડ પ્રેશર હતું. ડોક્ટરે થોડો સમય આરામ કરવાની સલાહ આપી હતી.
જ્યાં સુધી તે સંપૂર્ણ સ્વસ્થ ન થાય ત્યાં સુધી તેને હોસ્પિટલમાં જ રહેવું પડ્યું. હૉસ્પિટલમાં એકલી હિર એ વિચારીને પરેશાન થઈ રહી હતી કે અહીં તેનું ધ્યાન કોણ રાખશે ? આ સાથે, તેણી ઘરે સારી હતી. સામેથી જેના જનરલ મેનેજર વર્મા સાહેબ દેખાયા ત્યારે તે વિચારોમાં લીન હતી. તેણે જોયું તેમના  હાથમાં થર્મોસ અને કેટલાક પેકેટ હતા.
હિરે થર્મોસમાંથી પોતાના હાથે ચા કાઢી. પેકેટમાંથી ફ્રુટ્સ અને દવાઓ કાઢીને રેકમાં રાખી અને નજીકમાં બેસી ગયો. ખબર કેટલા સમય સુધી તે આમ જ બેસી રહ્યા અને હિરના દિલને શબ્દોથી સમજાવતા રહ્યા, જેથી તે હોસ્પિટલમાં રહીને કંટાળી ન જાય. હિરે પણ કહ્યું, “સર, બહુ મોડું થઈ ગયું છે. હવે તમે ઘરે જાઓ. હું બરાબર છુ."
"પણ તને આ રીતે એકલી છોડીને..."
"કોઈ વાંધો નહીં સર, મને તો આમપણ એકલા રહેવાની આદત છે. પછી મારી સંભાળ લેવા માટે અહીં ડોકટરો અને નર્સો છે.
“ઠીક છે, તમારું ધ્યાન રાખજો,” વર્મા સાહેબે બહાર નીકળતી વખતે ડૉક્ટર અને નર્સને હિરનું ધ્યાન રાખવા કહેતા ગયા.
સવારે હિરની આંખ પણ ખુલી પણ ન હતી અને વર્મા સાહેબ હાજર હતા. થોડીવાર હિરના જાગવાની રાહ જોઈ, પછી હોસ્પિટલની બહાર જઈને ટી સ્ટોલ પરથી થર્મોસમાં ચા લઈ આવ્યા. હિર હવે જાગી ગઈ હતી. તેને હાથ વડે ચાનો કપ આપતાં તેણે કહ્યું, "ગુડ મોર્નિંગ."
હિરને આનંદથી આશ્ચર્ય થયું. પ્રિયજનોએ ક્યારેય આટલી કાળજી લીધી નથી અને તે ક્યાં છે ? મારા બોસ છે પણ તેમની સાથે મારો કોઈ લોહીનો સંબંધ નથી. અત્યાર સુધી, ઉપેક્ષાનો ભોગ બનેલી હિરને આજે કટોકટીના સમયે તેના બોસની સાથે રહેવું, હોસ્પિટલમાં તેની સંભાળ લેવાનું સુખદ લાગ્યું. જાણે સળગતી બપોરે, ઠંડા પવનના ઝાપટાએ તેના હૃદયમાં ઠંડક લાવી દીધી હતી.
પાંચેક દિવસ પછી, સંપૂર્ણ સ્વસ્થ થયા પછી, હિરને હોસ્પિટલમાંથી રજા આપવામાં આવી હતી. આ પાંચેક દિવસમાં વર્મા સાહેબે હિરની એવી રીતે કાળજી લીધી હતી કે કદાચ પરિવારના સભ્યો પણ આટલું કરી શક્યા ન હોત.
હિર ફરી ઓફિસ જવા લાગી. આજે બોસ આવતાં જ તેમનો આભાર માન્યો. બોસે પૂછ્યું, "કેમ શા માટે આભાર ?"
“સર, તમે મારી ખૂબ કાળજી લીધી. આજકાલ, કોઇ તેમના પોતાના માટે પણ વધુ નથી કરતા.
બોસે માથું ઊંચું કર્યું, "હું તમારી વાત સમજી શકતો નથી. છેવટે, તમે તમારા પોતાના કાંઇ નથી અને તમે મારે કાંઇ કરતાં નથી એવો ભ્રમ કેમ રાખો છો.
"કંઈ નહિ સર, બસ આમ જ."
વર્મા સાહેબને હિરની આંખમાંથી આંસુ વહેતા જોયા. હિર તેમની કેબીનમાં ગઈ હતી. સાંજે ઓફિસનું બધુ કામ પતાવીને હિર જવા માટે તૈયાર થઈ રહી હતી ત્યારે પટાવાળાએ આવીને જાણ કરી કે સાહેબ આપને યાદ કરે છે. હિર વર્મા સાહેબને મળવા ગઈ.
"સાહેબ?"
"હિર, આજે સાંજે આપણે કોફી હાઉસમાં કોફી પી શકીએ જો તમને વાંધો ન હોય તો?"
હિર મૂંઝાઈ ગઈ, જે વર્મા સાહેબ સમજી ગયા, “જુઓ, મને ખોટો ન સમજતા. આ માત્ર એક ઓફર છે, કોઇ બળજબરી નથી. જો તમને વાંધો હોય, તો કાંઇ નહીં."
“ના સર, એવું નથી.” બોસ દ્વારા અત્યાર સુધી કરવામાં આવેલ નિઃસ્વાર્થ ઉપકાર હિર સામે આવી ગયો. ઓફિસના તમામ કર્મચારીઓ તેમની સ્વસ્થતા, પ્રામાણિકતા અને શાલીનતાના પ્રતીતિ પામ્યા. તેના મનમાં કોઇ શંકાનો પ્રશ્ન જ ન હતો. તેથી તેણી જવા માટે તૈયાર થઈ ગઈ.
થોડી જ વારમાં તેઓ કોફી હાઉસ પહોંચી ગયા. “જુઓ હિર, હું શરૂઆતથી જ તમારી અંદર છુપાયેલું દર્દ અનુભવું છું. એ દર્દને છુપાવી રાખશો તો અંદરથી ગૂંગળાવીને રહી જશો. જો તમે ઈચ્છો તો તમે તમારી પીડા મારી સાથે શેર કરી શકો છો. મારા ભરોસો કરજો  હું તમારા દર્દને બોસ તરીકે નહીં, પરંતુ એક માનવી તરીકે અને મિત્ર તરીકે શેર કરવા માંગુ છું. મારા બાળપણમાં મારા માતા-પિતા ગુજરી ગયા હતા. હું તેમનો એકમાત્ર સંતાન હતો. મેં સ્ટાઈપેન્ડ લઈને અભ્યાસ કર્યો અને આજે અહીં પહોંચ્યો છું. હું મારા માતા-પિતાનો સહારો ન બની શક્યો. હવે જો તે કોઈને ઉપયોગી થઈ શકે તો હું મારું જીવન ધન્ય ગણીશ.
હિરની આંખોમાં આંસુ આવી ગયા. શ્રી વર્મા સાહેબે આજે તેની દુખતી નસ પર હાથ શું મૂક્યો, તેણીએ તેને રડતી વખતે તેની સાથે થયેલા અકસ્માત વિશે જણાવ્યું. પતિના અવસાન પછી, વર્મા સાહેબ પણ સાસરિયાઓ દ્વારા અવગણના અને ત્રાસની કરુણ કહાની સાંભળીને વ્યથિત થઈ ગઈ હતી. તેમણે હિરને આશ્વાસન આપ્યું, “હિર, તમારી સાથે જે થયું તેના માટે હું દિલગીર છું, પણ ક્યાં સુધી તમે આમ ઘૂંટણિયે બેસી રહેશો. તમારી સામે તમારું પોતાનું આખું જીવન છે. સંમત છું કે તમારી પાસે સારી નોકરી છે, પરંતુ માત્ર નોકરી અને પૈસા જ નહીં, જીવવા માટે સુખ પણ જરૂરી છે. જો તને વાંધો ન હોય તો શું હું તારી ખુશી પાછી આપી શકું ?"
"સર, મને સમજાયું નહીં ."
"મનમાં ખોટું ન લો," બોસે કહ્યું, "તમે અને હું બંને આપણા નજીકના અને પ્રિયજનથી અલગ થઈને એકલા અને ઉદાસ જીવન જીવીએ છીએ. જો તમે ઇચ્છો તો, આપણે એકબીજાના જીવનસાથી બનીને આપણા જીવનરૂપી બગીચાને ફરીથી સુગંધિત કરી શકીએ છીએ.
"સર, હું અત્યારે કંઈ વિચારી શકતી નથી."
"કોઇ વાંધો નહી. તમે જે ઈચ્છશો તે હું સ્વીકારીશ. બસ એટલું સમજી લેવું કે હું આ બધું સ્વાર્થ માટે નથી કહેતો. હું તમને મારા હૃદયથી અપનાવવા માંગુ છું. હું તમને સુખ આપવા માંગુ છું. હિરલ ખૂબજ મૂંઝવણમાં હતી. શું કરવું અને શું ન કરવું એ તેને સમજાતું નહોતું.
જ્યારે પણ તે શીખાને ફોન કરતી ત્યારે તે બોસ વિશે વાત કરતી અને તેમના વખાણ કરતી. તેણે મને ફોન પર કોફી હાઉસ વિશેની તમામ બાબતો જણાવી અને એ પણ કહ્યું, “શું જવાબ આપું તે મને સમજાતું નથી. તું મારી ખાસ મિત્ર છો, હવે તું મને કહે મારે શું કરવું?"
હિર, ઉજ્જડ બગીચામાં ફરી વસંત આવે તો એનાથી સારું બીજું શું હોઈ શકે ? મેં તરત જ તેને સૂચન કર્યું, “હવે વિલંબ જરા પણ વિલંબ કરીશ નહીં. તારા બરબાદ થઇ રહેલ જીવનને ફરીથી પાટા પર લાવવાનો આ સારામાં સારો રસ્તો છે.
અને ચાર દિવસ પછી શીખાને હિરનો ફોન આવ્યો, “હું મારા બોસ સાથે લગ્ન કરવાની છું. કોઈપણ ધામધૂમ વગર. હું ફક્ત તને આ ખુશીમાં સામેલ કરવા માંગુ છું. તું જલ્દી આવ.
શીખા તેની સખીના  પ્રેમાળ આમંત્રણને કેવી રીતે ટાળી શકે ? છ કલાકની મુસાફરી કરીને હું સુરત પહોંચી. ઓટો લીધી અને સીધીહિરના ઘરે પહોંચી. કોલ બેલ વાગી. દરવાજો ખોલનાર સુદર્શન શિષ્ટ અને સારા કદનો માણસ હતો. મને ખૂબ જ નમ્રતાથી નમસ્કાર કરીને તેણે મને અંદર આવવા કહ્યું. ત્યાં સુધીમાં હિર પણ બહાર આવી ગઈ હતી. તેણે પોતાનો પરિચય આપ્યો, "આ મારા પતિ શ્રી વર્મા  છે."
 હિરે તેને ગળે વળગાડી. તેની આંખોમાંથી સતત આંસુની ધારા વહી રહી હતી. આ ખુશીના આંસુ હતા.
અમે બંને વાતચીતમાં મગ્ન હતા. દરમિયાન હિરનો પતિ ચાની ટ્રે લઈને રૂમમાં આવ્યો.
હિરે કીધું, “સર, આ હોસ્પિટલ નથી, ઘર છે. મને ઘરે ચા બનાવવા દો.
"અરે, શું દવાખાનું અને શું ઘર, એ માણસ તમારી સેવામાં હંમેશા હાજર છે."
રૂમ હાસ્યથી ગુંજી ઉઠ્યો.
જીવનનો તૂટેલી દોર ફરી સંધાઇ ગઇ હતી. ઉજ્જડ અને વેરાન બગીચામાં ખુશીના પુષ્પો ફરી ખીલી ઉઠ્યા હતા.
--------------------------------------------------------------------
Dipak Chitnis (dchitnis3@gmail.com) ✍️✍️✍️


 
 

બીજા રસપ્રદ વિકલ્પો

શેયર કરો

NEW REALESED