પરિવર્તન DIPAK CHITNIS. DMC દ્વારા પુષ્તક અને વાર્તા PDF

Featured Books
  • ભાગવત રહસ્ય - 68

    ભાગવત રહસ્ય-૬૮   નારદજીના ગયા પછી-યુધિષ્ઠિર ભીમને કહે છે-કે-...

  • મુક્તિ

      "उत्तिष्ठत जाग्रत, प्राप्य वरान्निबोधत। क्षुरस्य धारा निशि...

  • ખરા એ દિવસો હતા!

      હું સાતમાં ધોરણ માં હતો, તે વખત ની આ વાત છે. અમારી શાળામાં...

  • રાશિચક્ર

    આન્વી એક કારના શોરૂમમાં રિસેપ્શનિસ્ટ તરીકે નોકરી કરતી એકત્રી...

  • નિતુ - પ્રકરણ 31

    નિતુ : ૩૧ (યાદ)નિતુના લગ્ન અંગે વાત કરવા જગદીશ તેના ઘર સુધી...

શ્રેણી
શેયર કરો

પરિવર્તન

પરિવર્તન
લગ્નના બ્યુગલો વાગી રહ્યા હતાં. બધા મંડપની બહાર ઊભા રહીને વરઘોડાની રાહ જોઈ રહ્યા હતા. શ્વેતા તેના બે બાળકોને નવા નવા કપડાં પહેરીને મસ્તી કરતા જોઈને ખુશ થતી હતી અને લગ્નની મજા માણતી વખતે તેમના પર નજર રાખી રહી હતી. પછી તેની નજર સપના પર પડી, જે એક ખૂણામાં ચુપચાપ ઉભેલી તેની માતાને વળગી હતી. સપના અને શ્વેતા દૂરના સંબંધથી પિતરાઈ બહેનો હતા. નાનપણથી જ બંને લગ્ન જેવા પારિવારિક પ્રસંગોમાં અવારનવાર મળતી હતી. સપનાને જોઈને શ્વેતાએ ત્યાંથી બૂમ બૂમ, "સપના...સપના...."
બની શકે સપના કદાચ પોતાનામાં ખોવાઈ ગઈ હતી. તે શ્વેતાનો અવાજ પણ સાંભળી શકતી ન હતી. શ્વેતા પોતે તેની પાસે પહોંચી અને મોટેથી તેના કાનમાં બૂમ પાડી કહ્યું, "સપના કેમ છે ?"
સપનાએ શ્વેતાને જોતાં જ હસતાં હસતાં કહ્યું, હું તો બરાબર છું, તું કહે તું કેમ છે ?
"હું બિલકુલ ઠીક છું, બંને ને મળ્યા ને કેટલા વર્ષ પસાર થઇ ગયા, તારું લગ્ન  શું થયું, તું તો સાસરીની જ થઇ ગઇ."
શ્વેતાએ કહ્યું, "આવ, હું તને મારા દીકરા સાથે ભેગી કરું." સપના તેને જોઈને હસી પડી. શ્વેતાને લાગ્યું કે સપના પહેલાં કરતાં જરુર કંઈક બદલાઈ ગઈ છે. પહેલા તો તે પંખીની જેમ કિલકિલાટ કરતી હતી, હવે તેને સાસરીમાં શું થયું છે, છતાં તેના ચહેરા પર દુ:ખની ગાલીમા કેમ છવાયેલ છે, જ્યારે તે બધા સગાંવહાલાંને મળી ત્યારે તેને ખબર પડી કે સપનાના છૂટાછેડાની વાત ચાલી રહી હતી. મનમાં ને મનમાં તે વિચારવા લાગી, 'શું થયું હશે, લગ્નને આટલા વર્ષો થઈ ગયા અને હવે છૂટાછેડા' કેમ લગ્નબંધન સાથે ટક્યા નહીં, તેથી તે એક એવી તક શોધવા લાગી કે સપના ક્યારે એકલી મળે અને ક્યારે તેની વાત કરવી. શ્વેતાએ જોયું કે લગ્નના ચક્કરમાં સપના તેના રૂમમાં ગઈ હતી, તેથી તે પણ તેની પાછળ ગઈ. શ્વેતાએ થોડી ઔપચારિક વાત કર્યા પછી કહ્યું, "મારી વહાલી બહેન, કેમ જીરામાં કે આવો એકાએક મોટો બદલાવ આવી ગયોછે, તું કંઈ હોય તો કહે."
પહેલા તો સપના કંઇ નથી કંઇ નથી કરતી રહી, પણ જ્યારે શ્વેતાએ તેને બાળપણમાં સાથે વિતાવેલી ક્ષણો યાદ કરાવી ત્યારે તે રડી પડી. તેને રડતી જોઈને શ્વેતાએ પૂછ્યું, "શું વાત છે, કેમ કરું તારા પતિથી  છૂટાછેડા લઈ રહી છે, શું તે તને પરેશાન કરે છે ?"
"એવું કંઈ નથી, તે ખૂબ જ સારો વ્યક્તિ છે," સપનાએ જવાબ આપ્યો.
"તો પછી શું વાત છે સપના, છૂટાછેડા શા માટે?" શ્વેતાએ પૂછ્યું.
સપનાની આંખોનો શાંત પ્રવાહ આક્રંદમાં ફેરવાઈ ગયો, "અભાવ મારામાં છે, હું મારા પતિને વૈવાહિક સુખ આપી શકવા સક્ષમ નથી." મને પતિ પાસે જવું પણ ગમતું નથી. મને તેમની સાથે કોઈ ફરિયાદ નથી, પરંતુ મારો ભૂતકાળ મને ક્યારેય છોડતો નથી.
ભૂતકાળ, "કયો ભૂતકાળ કે જે તને છોડતો નથી.”
આજે સપના બધું જ કહેવા માંગતી હતી, એ રહસ્ય, જે તેને વર્ષોથી પીડાઇ રહી હતી અને અંદરથી હેરાન પરેશાન થઇ રહી હતી. જ્યારે તેણે તેની મંમ્મીને કહ્યું ત્યારે તેણે તેણે પણ જેને કેટલો ઠપકો આપ્યો હતો. તેની અડધી પડધી વાત સાંભળીને શ્વેતા કંઈ સમજી ન શકી અને બોલી, "સપના, હું તારી મદદ કરીશ, સાચું કહે, શું વાત છે." સપના તેને ગળે લગાડીને ખૂબ રડી અને બોલી, "તે અમારા દૂરના સંબંધના દાદાછે.  તેઓ લગ્ન માટે અમારા શહેરમાં આવ્યા હતા અને એક દિવસ અમારા ઘરે પણ રોકાયા હતા. તે દિવસે માતાને ડૉક્ટર પાસે જવું પડ્યું. માતાએ વિચાર્યું કે દાદા ત્યાં છે, તેથી તેણે મને મારા ભાઈના ભરોસે ઘરમાં છોડીને ગઇ હતી. ભાઇ જો મંમ્મીના ગયા પછી રમવા ગયો ત્યારે દાદા મને ફોસલાવીને અગાસી પર લઈ ગયા અને કહેતા…” તે રડવા લાગી. આ સાંભળીને શ્વેતાની આંખો ખુન્નસથી ભરાઈ આવી. અનૈચ્છિક રીતે તેના મોંમાંથી બહાર આવ્યું, "આવા રાક્ષસો, ક્રૂર, તેમણે આવી ગરીબ અને કેટલી યુવતીઓને પોતાનો શિકાર બનાવી હશે. તું જાણે છે કે વૃદ્ધ માણસ મરી ગયેલ છે. તેણે તને જ નહિ પણ મને પણ પોતાનો શિકાર બનાવી હતી. હું એક લગ્નમાં ગઇ હતી. તે પણ ત્યાં આવ્યો હતો. લગ્નના ચક્કરમાં મારી માતાએ મને રૂમમાં એકલી મુકેલ હતી. દરેક લોકો લગ્ન વિધિમાં વ્યસ્ત હતા. તક જોઈને તેણે મારી સાથે બળાત્કાર કર્યો. તે સમયે હું માત્ર પંદર વર્ષની હતી, જ્યારે મારી ચીસો સાંભળી ત્યારે મારી મંમ્મી દોડી આવી અને પપ્પાએ તે દાદાને ખૂબ જ ઠપકાય્યારાહતા, પરંતુ સંબંધીઓ અને સમાજમાં બદનામીના ડરથી આ વાત છુપાવવામાં આવી હતી.
"બસ," શ્વેતાએ કહ્યું, "મારી માતાએ  ઉલટો મને ઠપકો આપ્યો અને કહ્યું કે તે એક મોટી આફત છે. લગ્ન વગરનો આ સંબંધ. ખબર નથી કે હવે કોઈ મારી સાથે લગ્ન કરશે કે નહીં.
"જાણે કે દોષ મારો હોય, પણ હું શું કરું? તે સમયે મારી ઉંમર માત્ર પંદર વર્ષની હતી, તેથી તેને બળાત્કાર શું છે તે પણ મને ખબર ન હતી, પરંતુ લગ્ન પછી જ્યારે પણ મારા પતિ નજીક આવતા ત્યારે મને તે જ ઘટના વારંવાર યાદ આવતી અને હું તેનાથી દૂર ચાલી જતી. જ્યારે તેઓ મારી નજીક આવે છે, ત્યારે મને લાગે છે કે બીજો બળાત્કાર થવાનો છે."
સપનાએ પૂછ્યું, "તો પછી તેઓ તને બળજબરી નથી કરતા?"
"ના, ક્યારેય નહીં," શ્વેતાએ કહ્યું.
"તો પછી તારા પતિ ખરેખર બહુ સારા માણસ છે."
"હું નથી ઈચ્છતી કે તેઓ મારા કારણે દુઃખી જીવન જીવે, તેથી જ મેં તેમની પાસેથી છૂટાછેડા માંગ્યા છે. હું તેમને વૈવાહિક સુખ ન આપી શકી, પરંતુ મારે તેમને આ બંધનમાંથી મુક્ત કરવા જોઈએ એમ હું ઇચ્છું છું.
"ઓહ, તો બસ. મતલબ કે જો તમે તેમને તમારા મનમાં પસંદ કરો છો.
"હા," શ્વેતાએ કહ્યું, "હું તેમને પસંદ કરું છું, પણ હું મજબૂર છું."
"તમે મને તમારું સૌથી મોટું રહસ્ય કહ્યું છે, તો શું તમે મને તમારી મદદ કરવાનો મોકો નહીં આપો ? જુઓ, શ્વેતા, મારી સાથે પણ આ ઘટના બની હતી, પણ મારી માતાએ મને સમજાવ્યું કે એમાં મારો વાંક નથી, ઊલટું તારી માએ તને દોષી ઠેરવી છે. કદાચ તેથી જ તમે તમારી જાતને દોષિત માનો છો," સપનાએ કહ્યું.
"જો તમે મને કહો, તો હું તમારા પતિ સાથે આ વિશે વાત કરીશ."
"ના ના, તમારે આવું ક્યારેય ન કરવું જોઈએ," સપનાએ કહ્યું.
"સારું ચાલ હું નહીં કરુ, પણ હવે તું લગ્નમાં હમણાં થોડા દિવસ માટે આવેલ છે, તો ચાલ, હું તને કાઉન્સેલર પાસે લઈ જઈશ."
"તે, કેમ?" સપનાએ સામે સવાલ કર્યો.
"તને મારા પર વિશ્વાસ છે ને, તો સામે સવાલ કરીશ નહીં. સવારે તૈયાર થઈ જજે."
બીજા દિવસે શ્વેતા સવારે જસપનાને એક જાણીતા કાઉન્સેલર પાસે લઈ ગઈ. કાઉન્સેલરે ખૂબ પ્રેમથી સપનાની આખી વાત પૂછી. એકવાર સપનાએ થોડી આનાકાની કરી, પણ શ્વેતાના કહેવાથી તેણે કાઉન્સેલરને આખી વાત કહી. આ સાંભળીને કાઉન્સેલરે સપનાના ખભા પર હાથ મૂક્યો અને કહ્યું, “જુઓ દીકરી, તું ખરેખર બહુ જ સારી છે, તેં તારી માતાની વાત માનીને આ વાત છુપાવી છે, પણ આમાં તારી ભૂલ નથી. તું તારી જાતને દોષિત કેમ અનુભવી રહી છો, જો કોઈ તારી સાથે બળજબરીથી સંબંધ બાંધે તો એમાં તારો વાંક શું ?
  સપનાએ કહ્યું, "મંમ્મીએ કહ્યું, હું અશુદ્ધ થઈ ગઈ છું, હવે મને મારી જાત પર અણગમો થઇ ગયો  છે. તેથી જ મને મારા પતિની નજીક જવું ગમતું નથી." કાઉન્સેલરે સમજાવ્યું, "પણ આમાં અપવિત્ર જેવું કંઈ નથી અને આ કામમાં કંઈ ખોટું નથી. આપણા સમાજનો નિયમ છે કે આપણે લગ્ન પછી જ આ સંબંધો બાંધીએ છીએ. પરંતુ સમાજમાં બળાત્કાર માટે કોઈ કડક નિયમ અને સજા નથી. એટલા માટે પુરૂષો આનો ફાયદો ઉઠાવે છે અને તેમાં દોષિત છોકરીઓ ગણાય છે. નાની ખીલેલી કળી છોકરીઓ ફૂલ બને તે પહેલા જ મુરઝાઇ જાય છે. હવે તું મારી વાત માન અને તારા મનમાંથી આ વાતને સંપૂર્ણપણે કાઢી નાખ કે તારામાં કોઈ દોષ કે ખામી છે અને તમે અપવિત્ર છો. ચાલ, હવે બધુ ભૂલી જા અને મુખ પરની ઉદાસીનતાને બાજુએ મુક."
સપના હસી પડી. શ્વેતા તેને પોતાની સાથે ઘરે લઈ આવી અને કહ્યું, "હવે તારા મગજમાંથી છૂટાછેડાના વાતને ભૂલી જા અને તારા પતિ પાસે જવાની પહેલ તું કર, તેં તારા પતિને આટલા વર્ષોથી તડપાવેલ છે. હવે ચાલ, તું પણ પ્રાયશ્ચિત કરજે.’ લગ્નની વાત પૂરી થતાં જ સપનાસાસરે ગઈ. તેણીએ તેના પતિ પાસે જવાની પહેલ કરી અને તે જ સમયે કાઉન્સેલરે તેને ફોન પર માર્ગદર્શન પણ આપ્યું. તેનો પતિ પણ તેના વર્તનમાં આવેલો બદલાવ જોઈને આશ્ચર્યચકિત થઈ ગયો. તેણે એક દિવસ સપનાને પોતાની બાહોમાં ભરીને પૂછ્યું, શું વાત છે સપના, આજકાલ તારો ચહેરો ગુલાબની જેમ ખીલ્યો ખીલ્યો લાગે છે.
તેણીએ જવાબમાં માત્ર સ્મિત કર્યું અને કહ્યું, "હવે હું કાયમ તારી સાથે રહેવા માંગુ છું, હું તારી પાસેથી છૂટાછેડા મારે નથી જોઇતા."
તેના પતિએ કહ્યું, "આભાર સપના, પણ આ કેવો જાદુ છે ?"
તેણે કહ્યું, “શ્વેતા આભાર માનજે. હું હવે તેને ફોન કરું છું," તેણે શ્વેતાને ફોન કરીને કહ્યું. ત્યાંથી શ્વેતાએ સપનાના પતિને કહ્યું, "તે આભારની વાત નથી. બસ એટલું જ ધ્યાન રાખો કે ગુલાબ હંમેશા આ રીતે જ ખીલતું હોય છે.
Dipak Chitnis (dchitnis3@gmail.co)