NARI SHSHAKTIKARAN books and stories free download online pdf in Gujarati

નારી સશક્તિકરણ

=: નારી સશશક્તિરણ :=
 
या देवी सर्वभूतेषु मातृ-रूपेण संस्थिता।
नमस्तस्यै नमस्तस्यै नमस्तस्यै नमो नमः
 
હે દેવી, તમે પરમ પૂજનીય માતાના રૂપમાં પશુપાલન જગતમાં સર્વત્ર છો, મારા મન અને અંતઃકરણમાં પણ 'મા'ના રૂપમાં જ રહો. નારી સ્વરૂપે તમારું સૌમ્ય સ્વરૂપ 'મા' છે, તમને વારંવાર વંદન, વંદન, વંદન,
 
સ્ત્રી એ આદર્શ અને સમૃદ્ધ સમાજરૂપી ઈમારતનો પાયો છે. જે કુળમાં નારીઓની પૂજા અર્થાત સત્કાર થાય છે, તે કુળમાં દિવ્યગુણવાળી અને ઉત્તમ સંતાન પ્રાપ્ત થાય છે. જે કુળમાં સ્ત્રીઓનો સત્કાર થતો નથી ત્યાં સર્વ ક્રિયાઓ નિષ્ફળ નીવડે છે. નારી શક્તિનું સમાજમાં ઘણું યોગદાન રહ્યું છે. તેઓ બાળકોથી લઈને વડીલો અને બુજુર્ગોનું ઘરમાં ધ્યાન રાખવા સિવાય પણ ઘણું બધુ કરે છે. આ અંગેનો અભ્યાસ એવું દર્શાવે છે કે જ્યારે સમાજની અર્થવ્યવસ્થા અને રાજકીય સંગઠન બદલાય છે, ત્યારે મહિલાઓ પરિવારને નવી વાસ્તવિકતાઓ અને પડકારો સાથે સમાયોજિત કરવામાં મદદ કરે છે. નાના ગામડામાં પોતાના પતિ અને દિયર બાળકો સાથે રહેતી નારી શક્તિ સુશીલાની કંઇક એવી બીના છે જે પોતાના કુંટુંબને દેવાના ડુંગરમાંથી બહાર કાઢવા માટે પ્રચંડ વરવું નારી શક્તિનો પરિચય કરાવે છે.
સુશીલા બંને હાથમાં બપોરનાં ટાણાનું ભાથું કાપડના ટુકડામાં લઈને ખેતરમાં કામ કરતા પતિ અને દિયર માટે  આપવા જઇ રહેલ હતી. જ્યારે પણ તેને સમય મળતો ત્યારે તે તેના પતિ અને દિયરની સાથે ખેતરના કામમાં લાગી જતી. તેના ધૂનમાં, તે ફૂટપાથ પર ઝડપથી પગપાળાચાલી રહી હતી, કે સમયે તેણે ગામના સરપંચનો છોકરો મનજી અને તેમના મુનિમને સામેથી આવતા જોયા. તે ફૂટપાથ પરથી નીચે ઉતરીને મેદાનમાં ઊભી રહી અને બંનેને રસ્તો આપ્યો.
મનજી અને મુનીમની નજર સશીલાની રીતભાત અને તેના કસાયેલા પર પડી. બંને એક ગીધની જેમ તેની સામે જોઈને આગળ વધ્યા. થોડે દૂર ગયા પછી મનજીએ મુનિમને પૂછ્યું, "કેમ મુનીમજી, આ 'સોનચિરિયા' કોના ઘરેથી છે?" "તે સુખિયાના દીકરાની વહુ છે. તેના પતિને ખોરાક પહોંચાડવા ખેતરમાં જઇ રહી છે. સુખિયાનુ બે મહિના પહેલા જ અવસાન થયું હતું. ત્રણેક વર્ષ પહેલા તેણે સરપંચ પાસેથી દસ હજાર રૂપિયા ઉછીના લીધા હતા. અત્યાર સુધીમાં, વ્યાજ સાથે  રૂ. ૨૦,૦૦૦ થઈ ગયા હશે," મનજીની ખરાબ આદતોથી પરિચિત મુનિમે જણાવ્યું હતું.
લાખો હીરા, છતાં આટલું દેવું. છેવટે, ફક્ત એક ઝવેરી જ હીરાનું પરીક્ષણ કરી શકે છે,' મનજીએ કંઈક વિચારીને પૂછ્યું, "અને મુનીમ, તમારી રિકવરી કેવી છે?"
'ઉઘરાણી તો ચાલુ છે, દીકરા. જ્યાં સુધી સરપંચજી તીર્થયાત્રામાંથી પાછા ન આવે ત્યાં સુધી તમને આ હીરામાંથી થોડી વસૂલાત મળી શકશે.
‘‘મુનિમજી, જ્યારે અમને ફાયદો થશે, ત્યારે જ તમારી પ્રગતિ થશે."
બીજા દિવસે, મુનિમજી વહેલી સવારે સુશીલાના ઘરે પહોંચી ગયો. એ વખતે સુખિયાના બંને છોકરાઓ ધનજી અને હરજી પરસાળમાં બેસીને ચા પી રહ્યા હતા.
ગંગાદિનને સામે જોઈને ધનજીએ ચા છોડી અને પરસાળમાં રાખેલા ખાટલા પર ચાદર પાથરીને કહ્યું, “રામ રામ મુનિમજી... બેસો. હું ચા લાવું."
"હું ચા લઈશ, પણ દીકરા ધનજી, ધીરે ધીરે રૂ.દસ હજારની રકમ વીસ હજાર રૂપિયા થઈ ગઈ છે. તમે એક મહિનાની માટે માંગેલ હતા, તે મુદત પણ પૂરી થઈ. મુદ્દલ તો મુદ્દલ છે, તમે વ્યાજ પણ ચૂકવતા નથી.
“મુનીમજી, તમે ઘરની હાલત જોઈ રહ્યા છો. થોડા દિવસ પહેલા જ  ઘર બનાવેલ છે અને હમણાં હમણાં પપ્પા પણ ગુજરી ગયા છે,” ધનજીની આંખો આંસુઓથી ભરાઈ આવી.
"હું સમજું છું, પણ જ્યારે તે સમજે છે કે જેની મૂડી ફસાઈ છે, તો ના. બાય ધ વે, એક મહિનાની મહેલત લીધા પછી પણ તમે એક રૂપિયો પણ પરત કર્યો નથી," મુનિમજીએ કહ્યું.
ત્યાં સુધીમાં સુરીલા મુનિમજી માટે ચા લઈ આવી હતી. ચા નો કપ તેની પાસેથી લેતાં લેતાં તેની નાજુક આંગળીઓને સ્પર્શ કરીને, મુનિમજીએ ચા નો કપ લીધો અને પીધા પછી નસકોરા મારવા માંડ્યા અને ધનજી તેની સામે ચુપચાપ ઉભો રહ્યો.
"જુઓ, ધનજી મને મારાથી બને તેટલો સમય આપતો રહ્યો. હવે મને કંઈ બોલશો નહીં. ગમે તેમ કરીને સરપંચજી તમારાથી બહુ નારાજ હતા. હું બીજો રસ્તો જોઉં છું, જો તમે એમ કહો તો...” મુનિમજીએ બોલવાનું બંધ કર્યું.
'કયો રસ્તો ?' ધનજી અને હરજીએ એકસાથે પૂછ્યું.
"તમે પહેલાથી જ જાણો છો કે આ દિવસોમાં સરપંચજી તીર્થયાત્રાએ ગયા છે. આજકાલ તેમનું કામ તેમના પુત્ર મનજી દ્વારા જોવામાં આવે છે.
"તે ખૂબ જ નમ્ર અને દયાળુ માણસ છે. તમે તેને મળો. હું ભલામણ કરીશ.
"જો હું સાચું કહું તો, તું ત્યાં જવા કરતાં તારી પત્નીને મોકલે એ સારું. સ્ત્રીઓનો પ્રભાવ તેમના પર ઝડપથી પડે છે. બીજી કાંઇ ચિંતા કરશો નહીં. હું ત્યાં જ હોઇશ. છેવટે, મારો તમારા આ ઘર સાથે પણ જૂનો નાતો છે,” ચાની ચૂસકી લેતા ધનજી અને હરજીને વિશ્વાસમાં લેતા મુનિમે કહ્યું.
સુશીલાએ દરવાજેથી ઊભા ઊભા મુનીમના આ શબ્દો સાંભળ્યા હતા. ધનજી સુશિલાને મનજીના ઘરે પર એકલી મોકલવા માંગતો ન હતો. પરંતુ સુશીલા મનોમન વિચારતી હતી કે ગમે તે હોય, તેણે તેના પરિવારના માથા પરથી સરપંચનું દેવું ઉતારવું જોઈએ.
બીજે દિવસે સુશીલા સરપંચના ઘરના દરવાજે પહોંચી. તેને જોઈને મુનીમે કહ્યું, "દીકરી, અંદર આવ."
ત્યાં જતી વખતે સુશીલા મનમાં ડરી ગઈ હતી, પણ દીકરી જેવા શબ્દો સાંભળીને તે ડર ભૂલીને અંદર જતી રહી. તે અંદર ગયો.
“સાહેબ, આ ધનજી વહુ છે. ત્રણ વર્ષ પહેલા તેના સસરાએ આપણી પાસેથી રૂ.દસ હજારની લોન લીધી હતી જે હવે વ્યાજ સહિત રૂ.વીસ હજાર થઇ ગઇ છે. બિચારાને થોડો વધુ સમય જોઈએ છે,” મુનિમે સુશીલા તરફ ઈશારો કરતા મનજીને કહ્યું.
"જ્યારે ત્રણ વર્ષમાં કંઈ નથી ચૂકવેલ, તો પછી હજુ કેટલો સમય આપવા નો ? ના, હવે વધુ સમય ના હોય," મનજીએ ખુરશી પરથી ઊઠતા કહ્યું.
"જુઓ, આ કરો. થોડા કાનની બુટ્ટીઓ  વેચો અને થોડા પૈસા ચૂકવો," મનજીએ સુશીલાના ગાલ અને કાનને સ્પર્શ કરતાં કહ્યું.
"અને હા, તારું આ મંગલસૂત્ર પણ સોનાનું છે," મનજીએ મંગલસૂત્રને હાથમાં પકડીને તેના મણકાને સ્પર્શ કરતા કહ્યું.
સુશીલા આ પ્રકારના સ્પર્શથી તો સ્તબ્ધ થઈ ગઈ, છતાં હિંમત ભેગી કરીને તેણે કહ્યું, "નાના ઠાકુર તમે શું કરો છો?"
"હું તમારા ઘરેણાંનું વજન જોઈ રહ્યો છું. તારા આ આભૂષણો કદાચ મારી રુચિનો એક ભાગ પણ સંતોષી શકશે નહીં," મનજીએ સુશીલાનો હાથ પકડીને તેને હલાવીને કહ્યું.
"જો તારે આખું દેવું ચૂકવવું હોય તો થોડા વધુ ઘરેણાં લઈને થોડીવાર માટે મારા ઘરે  આવો..."મનજીએ ખુબજ  નિર્લજ્જતાથી કહ્યું, "હા, જલ્દીથી નક્કી કર કે તમારે લોન ચૂકવવી છે કે નહીં. એવું ન થવું જોઈએ કે તારા સસરાએ લખેલ લોનનો કાગળો મુજબ કેસ કોર્ટમાં પહોંચે.
"કે પછી તારા પતિને જેલમાં જવાનું થાય. તમામ ફાર્મ હાઉસની હરાજી કર્યા બાદ સરકાર મારા પૈસા મને પરત કરશે અને તમે રસ્તા પર આવી જશો.
સુશીલા આ ગડબડમાં ડૂબેલી પગદંડી પર ચાલી રહી હતી. જો તે નાના ઠાકુરની આજ્ઞા પાળે તો પતિ સાથે દગો થશે. જો તેણી તેની વાત ન સાંભળે, તો આખા કુટુંબને ઠોકર લાગશે.
થોડા દિવસો પછી, મુનિમ ફરીથી સુશીલાના ઘરે પહોંચ્યા અને કહ્યું, “દીકરી સુશીલા, તેં પછી શું નક્કી કર્યું છે ? શું તે પોતાના ઘરેણાં આપીને ઠાકુરનું દેવું ચૂકવશે કે કેમ ?
"હા, મેં નક્કી કર્યું છે. નાના ઠાકુરને કહો કે હું ઋણ ચૂકવવા મારા વધુ ઘરેણાં લઈને જલ્દી આવીશ. તેમને એમ પણ કહો કે પહેલા હું લોનના કાગળ લઈશ, પછી દાગીના આપીશ.
            "સારું, કોઈપણ રીતે, નાનો ઠાકુર સોદામાં છેતરપિંડી કરતો નથી. પહેલા તમારા બધા દસ્તાવેજો લઇ લેજે, પછી…”
ત્યાં ઊભા રહીને સુશીલાના પતિ અને બધા વિચારી રહ્યા હતા કે બની શકે કદાચ સુશીલાએ નાના ઠાકુરને તેના સોના-ચાંદીના ઘરેણાના બદલામાં આખું દેવું ચૂકવવા સમજાવ્યું હશે. સોના-ચાંદીના દાગીનાની આડમાં પોતાની ઈજ્જત દાવ પર લગાવીને તે પરિવારના ઋણમાંથી મુક્ત થવા જઈ રહી છે તેનો તેઓને કોઇને ખ્યાલ નહોતો.
“અને હા જુઓ મુનિમ, હવે મને દીકરી દીકરી ના કહો. દીકરી અને બાપના સંબંધની તમને ખબર નથી. પિતા તેની પુત્રીને સોના-ચાંદીના ઘરેણાંથી લાદી દે છે, તેના દાગીના ઉતારતા નથી," સુનયનાના અવાજમાં અજીબ પ્રકારનો ગુસ્સો હતો.
બીજા દિવસે સુશીલા રૂમાલમાં કેટલાક ઘરેણાં બાંધીને મનજીની ઘરે પહોંચી. "આજે નાનો ઠાકુર તારો કાગળ લઈને રૂમની અંદર રાહ જોઈ રહ્યો છે," સુશીલાને જોઈને મુનિમે કહ્યું. સુશીલા ઉતાવળે રૂમમાં પ્રવેશી અને બોલી, “જુઓ, નાના ઠાકુર, આ મારા ઝવેરાત છે. પણ પહેલા મને લોનના કાગળો આપો.
"ઠીક છે, આ તમારા દસ્તાવેજ લો," મનજીએ કહ્યું. સુશીલાએ કાગળ પર નજર કરી અને તેના બ્લાઉઝની અંદર મૂક્યો. "આ ઘરેણાં લોકોની આંખોને ઢાંકવા માટે છે. તમારી પાસે એક એવું રત્ન છે, જે તમે ઈચ્છો ત્યારે મને આપી શકો છો અને ગમે તેટલા પૈસા લઈ શકો છો," મનજીએ નઠારું કુટિલ સ્મિત સાથે કહ્યું.
"શું બોલો છો નાના ઠાકુર ?" સુશીલાના અવાજમાં સિંહણ જેવી ગર્જના હતી. મનજીને આની બિલકુલ અપેક્ષા નહોતી. સુશીલા વીજળી વેગે કમ્પાઉન્ડમાં ગઈ. ત્યાં સુધીમાં ગામની કેટલીક મહિલાઓ અને પુરૂષો પણ આવીને ઘરની સામે આવીને ઊભા હતા. ત્યાંથી કમ્પાઉન્ડની અંદરનો નજારો સ્પષ્ટ દેખાતો હતો. લોકોને જોઈને નોકરો પણ હિંમત હારી ગયા અને સુશીલાને અંદર બેસાડી દરવાજો બંધ કરી દીધો. મનજી અને મુનિમ પણ સમજી ગયા કે એ દિવસો હવે નથી રહ્યા, જ્યારે ઉચ્ચ જાતિના લોકો ખુલ્લેઆમ નીચલી જાતિના લોકો પર દબાણ કરતા હતા.
સુશીલા બહાર આવી અને બોલી, "છોટે ઠાકુર અને મુનિમ, જુઓ બંડલમાં બધા ઘરેણાં છે. મારા કુટુંબનું બધું દેવું ઉતરી ગયું. બધાની સામે કહો.
બધા લોકો ગયા પછી જ્યારે  અને મુનિમે બંડલ ખોલ્યું, ત્યારે તેઓ હારી ગયેલા જુગારની જેમ બેસી ગયા. તેમાં સુશીલાના દાગીના તેમજ મુનીમની  પુત્રીના કેટલાક ઘરેણાં હતા, જે સુશીલાના સારા મિત્રોમાંની એક મિત્ર હતી. શું સુશીલા મારા બધાં દુષ્કર્મો કહ્યા પછી આ રત્ન પોતાની પાસે લાવી છે ?'' મુનીમનું  માથું વિચારમાં ઘૂમતું હતું. મનજી અને મુનીમ બંને સમજી ગયા કે સુશીલા એક નિષ્ણાત ખેલાડીની જેમ ખૂબ જ સારી રમત બંનેની રમીને ચાલી ગઈ છે.


 
 

બીજા રસપ્રદ વિકલ્પો

શેયર કરો

NEW REALESED