Satna Parkha books and stories free download online pdf in Gujarati

સતના પારખા

સતના પારખા

તેણી પલંગ પર સૂતી બારી બહાર જોઈ રહી હતી. શાંત, સ્વચ્છ, નિર્મળ આકાશ જોવું કેટલું સુખદ લાગતું હોય છે. ઘરના બગીચામાં ફેલાયેલી હરિયાળી અને પવનની લહેરથી ઉડેલાં ફૂલો અહીં પહેલાં હતાં, પણ પછી આ નજારો તેની આંખોને ચોંટાડી દેતાં હતાં. પણ આજે...?

શૈલજાએ ઉંડો શ્વાસ લીધો, સંજોગો માણસને કેટલી હદે બદલી નાખે છે. જો એમ ન થયું હોત તો આજ સુધી તેણીને ગૂંગળામણ ન થઈ હોત. બિનજરૂરી રીતે, તેણે તેના જીવનના બે અઢી વર્ષ મૃગજળમાં ભટકતા, અર્થહીન વસ્તુઓ પાછળ પોતાની જાતને છેતરવામાં વિતાવ્યા. હું ઈચ્છું છું કે તેને અગાઉ સમજાયું હોત ...

‘‘લો મેડમ, તમારો જ્યુસ" સુકેશના અવાજે તેને વિચારના ક્ષેત્રમાંથી બહાર લાવી દીધી.

“કેમ વ્યર્થ તું આટલી મહેનત કરે છે, જ્યુસની શું જરૂર હતી ?” શૈલજાએ અચકાતા કહ્યું.

"જુઓ સાહેબ, તમારા સ્વાસ્થ્ય માટે તે ખૂબ જ જરૂરી છે. તમે આરામથી ઓર્ડર આપતા રહો, આ વ્યક્તિ તમને વિવિધ પ્રકારની વાનગીઓ બનાવીને ખવડાવશે. તો પછી કેટલી મહેનત કરવી પડે છે, અહીં બધું તૈયાર છે, કમસેકમ આ તો પરદેશનો ફાયદો છે.” સુકેશે ગ્લાસ હાથમાં આપતા કહ્યું.

"પણ તમે કામ કરો, મને તે ગમતું નથી."

"શૈલજા, બસ થોડા દિવસોની વાત છે. જ્યાં પેટના ટાંકા કપાયા છે, ત્યાં તમે થોડું ચાલવા લાગશો. હવે ડોક્ટરે તમને સંપૂર્ણ આરામ કરવાનું કહ્યું છે. સારું, જુઓ, હું બજારમાંથી સામાન લઈને આવું છું, ત્યાં સુધી તમે જરા સૂઈ જાઓ. પછી વિચારવાનું શરૂ કરશો નહીં. હું જાઉંછું, જ્યારથી તમારું ઓપરેશન થયું છે, તમે હંમેશા વિચારોમાં મગ્ન રહ્યા છો. બધું બરાબર થઈ ગયું છે, તો પછી ચિંતા શા માટે. સારું, હવે આરામ કરો."

સુકેશ સાચો હતો. જ્યારથી તેના પેટની ગાંઠનું ઓપરેશન થયું ત્યારથી તે વિચારવા લાગી હતી. વાસ્તવમાં આ બે અઢી વર્ષમાં સુકેશસાથે કરેલા વર્તનનો પસ્તાવો જ તેને સતત મંથન કરતો રહ્યો.

સુકેશના સરળ દેખાવ અને દોષરહિત વ્યક્તિત્વને કારણે શૈલજા હંમેશા તેને અપમાનિત કરવાનો પ્રયાસ કરતી. તે સુકેશને તેના અમાપ દેખાવ અને વશીકરણની સામે ઊતરતી ગણતી હતી. તે તેના માતા-પિતાને પણ માફ કરી શકી નહીં. ઘણી વાર તેણી તેની માતાને લખતી કે તેણીએ તેણીને વર પસંદ કરવાનો અધિકાર આપીને મોટી ભૂલ કરી છે. આવા કદરૂપો પતિ મેળવવું વધુ સારું હતું, તે પોતે કોઈને શોધી લે અને લગ્ન કરે. આ લખતી વખતે તેણે ક્યારેય વિચાર્યું ન હતું કે ભારતમાં બેઠેલા તેના માતા-પિતાનું શું થશે.

સુકેશે કેનેડામાં સ્થાયી થવાનું નક્કી કર્યું હોવાની જાણ થતાં જ શૈલજા તેની માતા સાથે ખૂબ લડી. સુકેશે ત્યાં એન્જિનિયરિંગનો અભ્યાસ કર્યો અને સારી નોકરી મળવાને કારણે તે હવે ભારત આવવા માંગતો ન હતો. શૈલજા પોતે એમબીબીએસ પાસ હતી અને 'ઇન્ટર્નશિપ' કરતી હતી. તે ભારતમાં રહીને પોતાનું ક્લિનિક ખોલવા માંગતી હતી. તે નવા દેશમાં, નવા વાતાવરણમાં જવાના નામથી પરેશાન હતી. દીકરીને નાખુશ જોઈને માતા-પિતાને લાગ્યું કે આના કરતાં સગાઈ તોડી નાખવી સારી છે, પરંતુ તેમણે તેમને એમ કહીને રોકી દીધા કે આનાથી સામાજિક પ્રતિષ્ઠાનો ભંગ થશે અને તેના ભાઈ-બહેનના લગ્નમાં અવરોધ આવી શકે છે. તેણી સુકેશ સાથે પત્રવ્યવહાર અને ફોન પર વાતચીત કરતી હતી, તેથી તે આવી સ્થિતિમાં સંબંધ તોડીને તેના હૃદયને ઠેસ પહોંચાડવા માંગતી ન હતી. આ મૂંઝવણમાં તે લગ્ન કરીને કેનેડા આવી ગઈ.

અચાનક ટ્રીનના અવાજથી શૈલજાનું ધ્યાન ભટક્યું... માતાનો અવાજ સાંભળીને તે ભડકી ગયો.

"કેવી છે દીકરી, તું આરામ કરી રહી છે ને? જુઓ, બહુ હલનચલન ન કરતી.

તેમની સૂચનાઓ સાંભળીને, તેણીએ સ્મિત કર્યું, "હું સારી છું મા, હું આખો દિવસ આરામ કરું છું. ઘરનું બધું કામ જો સુકેશ સંભાળે છે.

"સુકેશ સારો છે કે નથી દીકરી ?, તેને માન આપો, તે સારો છોકરો છે, વૃદ્ધ આંખો છેતરતી નથી, દેખાવથી શું થાય છે" માતાએ સહેજ સંકોચ સાથે કહ્યું.

"મા, તમે ચિંતા ન કરો. ઘણું મોડું થઈ ગયું છે, પણ મને મારી ભૂલનો અહેસાસ થયો છે,'' કૉલ ડિસ્કનેક્ટ થઈ ગયો.

દૂરથી માતા પણ કદાચ જાણતી હતી કે તે સુકેશને અપમાનિત કરવાની કોઈ તક છોડતી નથી. ફરી એક વાર શૈલજાના મનમાં છેલ્લા દિવસે ઘૂમવા માંડ્યું.

જ્યારે તેણે પેકેનમના સુંદરએપાર્ટમેન્ટમાં પગ મૂક્યો ત્યારે તેને પુષ્કળ ફૂલો અને તાળીઓના ગડગડાટથી આવકારવામાં આવ. તેના આગમનની ખુશીમાં સુકેશના મિત્રોએ આખું એપાર્ટમેન્ટ સજાવેલ. ખરેખર તો તેણીએ આવી આતિથ્યની અપેક્ષા નહોતી કરી, તેથી તેણી ખુશ હતી, પરંતુ તેણી તેની ખુશીઓને દબાવી દેવામાં આવી હતી. આખરે એ સુખ શું હતું?

સુકેશ એક પછી એક તેના સાથીઓ સાથે તેનો પરિચય કરાવતો રહ્યો. તેની સુંદરતાના વખાણમાં લોકોએ જાણે પુલો બાંધ્યા હતાં.

'યાર, તું આટલો સુંદર દેવદૂત ભારત બહાર લાવ્યો' સુકેશના મિત્રની વાત સાંભળીને તેને 'લંગુર વિથ હૂર' વાક્ય યાદ આવ્યું. જ્યારે પણ સુકેશ તેનો હાથ પકડી લેતો ત્યારે તે તેને ધક્કો મારીને ખેંચી લેતો. એવું નહોતું કે સુકેશ તેના વર્તનથી અજાણ હતો, પણ તેને લાગતું હતું કે તેના પ્રેમથી તે શૈલજાનું મન જરુર જીતી લેશે.

લગ્નના થોડા દિવસો પછી તેણે કહ્યું હતું કે, 'હજુ રજાઓ બાકી છે. ચાલો આપણે બંને કેનેડાના પ્રવાસે લઈ જઈએ.

ત્યારે શૈલજાએ તેની તબિયત ઠીક ન હોવાનું કહીને ના પાડી દીધી હતી. તે કોઇપણ પ્રકારે સુકેશથી દૂર રહેવાનો તેનો દરેક પ્રયાસ હતો. તેની પોતાની સુંદરતાના ગર્વમાં તે ભૂલી ગઈ હતી કે તે તેનો પતિ છે. ત્યારે શૈલજાએ તેનો પ્રેમ, તેની લાગણી અને નાની નાની બાબતોનું ધ્યાન રાખવાનું ક્યાં જોયું.

સુકેશના સહયોગીઓએ ક્લબમાં પાર્ટીનું આયોજન કર્યું હતું, પરંતુ તેણે સાથે જવાની ના પાડી દીધી હતી.

'જુઓ શૈલજા, આ પાર્ટી તેઓએ આપણા માટે રાખી છે.'

પતિની આ વાત પર તે ગુસ્સે થઈ ગઈ, 'તમારે મને પૂછવું જોઇએ ને ? હું કહું છું, તમે મારી સાથે આવવામાં સંકોચ નથી થતો. હું ક્યા અને કને ક્યાં ?

શૈલજાનું વાક્ય સાંભળીને સુદેશ એકાએક સ્તબ્ધ થઈ ગયો.

દરવાજો ખૂલ્યો એટલે ફરી એક વાર એની ઊંઘ હરામ થઈ ગઈ, ‘અરે, આટલો સામાન લાવવાની શું જરૂર હતી ?’ સુકેશના પેકેટ ભરેલા જોઈને શૈલજાએ પૂછ્યું.

"ઓહ યાર, ક્યાં વધુ છે, બસ, કેટલાક ફળો અને તૈયાર ખોરાક. જ્યાં સુધી તમે સ્વસ્થ ન થાઓ ત્યાં સુધી તમારે તેમની સાથે કામ કરવું પડશે," સુકેશે હસતાં હસતાં કહ્યું, "સારું, હું અહીં ખાવાનું મૂકી દઉં કે તમે બાલ્કનીમાં બેસવા માંગો છો?"

"ના ના, અહીં ઠીક છે અને જુઓ, બહુ મુશ્કેલીમાં ન પડશો, તેમ છતાં હમણાં તો મને બહુ ભૂખ નથી."

"કેમ, ભૂખ કેમ નથી? તમારે ખરેખર શક્તિની જરૂર છે અને તેના માટે પૂરતો ખોરાક ખૂબ જ મહત્વપૂર્ણ છે,” સુકેશે તેને હાથ વડે ખવડાવતા કહ્યું.

શૈલજાની આંખો ભીની થઈ ગઈ. આવી વ્યક્તિને, જેનામાં પ્રેમનો સાગર ભરેલો છે, તેને આજ સુધી નફરત કરતી આવી હતી, કારણ કે તે કદરૂપો છે. પરંતુ બાહ્ય સુંદરતાના ખોટા સત્યમાં તે તેના ગુણોની સતત અવગણના કરતી રહી. તેનું મન અંદરથી કેટલું નિર્મ છે. તે કેટલી મૂર્ખ હતી, તેથી જ તેણે લગ્ન જીવનના બે સોનેરી વર્ષ ગુમાવ્યા. દરેક ક્ષણે તેણે સુકેશને જાણીએ કોઈને કોઈ રીતે અપમાનિત કરવાનો પ્રયાસ કર્યો, તેથી તે તેના પર બહું ધ્યાન ન આપ્યો.

પરંતુ તેની માંદગી પછી, તેણે જાણ્યું કે સાચો પ્રેમ શું છે. શૈલજાની ઉદાસીનતાની હોવા છતાં સુકેશ શૈલજાની કેટલી ખંતથી સેવા કરી રહ્યો હતો.

"અરે ભાઈ, ભોજન ઠંડું હશે. જ્યારે જોંઉ છું, ત્યારે તમે વિચારો છો. શું વાંધો છે, શું મેં કંઈક ખોટું કર્યું છે?

“શું બોલો છો?” શૈલજાએ આંખો સાફ કરતાં કહ્યું, “મને શરમમાં ન નાંખો. ઓહ હા, માતાનો ફોન આવ્યો હતો," તેણે પાછળ વળીને કહ્યું.

રસોડું વ્યવસ્થિત કરીને સુકેશે કહ્યું, હું થોડીવાર પછી ઓફિસ જઇને આવું છું, ત્યાં સુધી તમે પણ સૂઈ જાવ. હું ચાના સમયે આવીશ. અરે હા, ઓફિસના સાથીઓ તમારી તબિયત પૂછવા આવવા માગે છે, તમે કહો તો ?” સુકેશે ખચકાટથી પૂછ્યું, શૈલજાએ હસતા મુખે સંમત થઈ.

શૈલજા જાણતી હતી કે સુકેશે કેમ પૂછ્યું હતું. તેણી તેની સાથે ક્યાંય જતી ન હતી, કે તેણીને તેના મિત્રોનું આગમન ગમ્યું ન હતું, કારણ કે પછી તેણીને સુકેશ સાથે બેસીને હસવું પડ્યું હતું અને તે ઇચ્છતી ન હતી. તેણીએ સુકેશને કેટલી વાર કહ્યું હતું કે તેણી તેની પસંદ-નાપસંદની પરવા નથી કરતી, ખાસ કરીને તે મિત્રો જે હંમેશા તેની સામે સુકેશના વખાણ કરે છે, 'ભાભીજી, આ ખૂબ જ ખુશખુશાલ અને જીવંત વ્યક્તિ છે. દરેક વ્યક્તિ પોતાના કામ અને વર્તનને કારણે સુંદર છે, અપના યાર.

શૈલજા જ્યારે આ વસ્તુઓને તેની કુરૂપતા સામે તોલતી ત્યારે તેને હંમેશા લાગતું હતું કે સુકેશનું માપ હળવું છે. જ્યારે પણ સુકેશ તેને સ્પર્શતો ત્યારે તેને લાગ્યું કે તેના શરીર પર કોઈ જીવજંતુ રખડ્યું છે અને તે બીજા રૂમમાં જઈને સૂઈ જશે.ડોરબેલ વાગી ત્યારે તે ચોંકી ગઈ. તે સાચું હતું, તેણી ખૂબ વિચારતી હતી. વિચાર્યું કે તે પોસ્ટમેન હોઈ શકે છે. તે ધીમેથી ઊભી થઈ અને પત્ર કાઢ્યો. માતાએ પત્રમાં બધી જ બાબતો લખી હતી અને સુકેશને માન સન્માન આપવાની સૂચના આપી હતી. તેને લાગ્યું કે હવે તેણે તેની માતાને જવાબ આપવો જોઈએ, પરંતુ પેન અને કાગળ બીજા રૂમમાં રાખવામાં આવ્યા હતા અને તે થોડું ચાલીને થાકી ગઈ હતી. સુકેશ આવ્યો ત્યારે હું આડીડીતી.

"સાંભળો, મને એક પેન અને પેડ આપો, માને એક પત્ર લખવો છે," શૈલજાએ કહ્યું.

"પછી, હવે સૂઈ જા, તને ઉઠવાની શી જરૂર હતી," સુકેશે બનાવટી ગુસ્સા સાથે કહ્યું, "દવા પણ નથી લીધી. થોભો, હું પાણી લઈ આવું.

"સાંભળો," શૈલજાએ તેનો હાથ પકડ્યો. સુકેશે આશ્ચર્યમાં કંઈક જોયું. શૈલજા સમજી શકતી ન હતી કે તેણે તેના કૃત્ય માટે માફી કેવી રીતે માંગવી જોઈએ.

વ્યક્તિની ઓળખ તેના ગુણોથી થાય છે, તેના વર્તનથી થાય છે, તે જ તેના વ્યક્તિત્વની નિશાની બની જાય છે. સુકેશની ખરી પરીક્ષાહવે તેની સામે આવી ગઈ હતી. આજ સુધી પોતે પોતાની સુંદરતાના ઘમંડમાં તે કાલ્પનિક દુનિયામાં એવા રાજકુમારની શોધમાં ભટકી રહી હતી જે માત્ર વાર્તાઓમાં જ હોય, પણ વાસ્તવિકતા આનાથી ઘણી આગળ છે. જ્યાં સમાજની નજરથી માણસના ગુણોનું મૂલ્યાંકન થાય છે ત્યાં તેની આંતરિક સુંદરતાને વધુ ગણવામાં આવે છે. જો સુંદરતાનો માપદંડ હોત તો સમાજના મૂલ્યો પર પ્રશ્નાર્થ સો ટકા સર્જાય.

"શૈલજા, તારે કંઈક કહેવું હતું ?"સુકેશે સ્મિત સાથે પૂછ્યું.

"હા... ખાસ કંઈ નથી," તેણે આશ્ચર્યથી કહ્યું.

"હું જાણું છું કે હું તારા લાયક નથી. તમે ઈચ્છો તો મને છોડીને જઈ શકો છો." સુકેશનો અવાજ દર્દભર્યો હતો.

"બસ બીજું કશું બોલશો નહીં, હું પહેલેથી જ ખૂબ શરમ અનુભવું છું. બની શકે તો મને માફ કરજો મેં તમારું ઘણું અપમાન કર્યું છે. છતાં તમે મારી સાથે ક્યારેય કડવી વાત કરી નથી. મારી કડવાશ સહન કરીને અને હજી પણ મારી આટલી સેવા કરી રહી છે, મને મારી જાત પર શરમ આવે છે," શૈલજા તેને ગળે લગાવીને રડી પડી.

"તમે શું વાત કરો છો, કોણ નથી જાણતું કે હું તમારી સુંદરતા સામે કેટલી કદરૂપો દેખાઉં છું."

"સાવધાન, તમે જે તમારી જાતને કદરૂપું કહો છો. મેં મારા જીવનમાં તમારા જેવા સુંદર વ્યક્તિને ક્યારેય જોયા નથી. મારી આંખોને તારી સાચી કસોટી મળી છે.

બંને પોતપોતાની દુનિયામાં ખોવાઈ ગયા હતા જ્યારે દરવાજા પર એક ઠોકર વાગી અને બેલ વાગી.

"સુકેશે, દરવાજો ખોલ્યો," બહારથી અવાજ સંભળાયો.

"લાગે છે મિત્રોનું વર્તુળ આવી ગયું છે," સુકેશે કહ્યું.

દરવાજો ખોલતાની સાથે જ આખો ઓરડો ફૂલોની સુગંધથી ભરાઈ ગયો. સુકેશના મિત્રો શૈલજાને ફૂલોનો ગુલદસ્તો આપવા લાગ્યા.

"ભાભીજી, તમે સ્વસ્થ થયા પછી આપણે બધા એક શાનદાર પાર્ટી કરીશું. તમે કેમ નહીં?" મિત્રને પૂછ્યું.

"ચોક્કસ,"શૈલજાએ હસીને કહ્યું. તેને લાગ્યું કે આ ફૂલોની જેમ તેનું જીવન પણ સુગંધથી ભરેલું છે. બધે સુગંધ પ્રસરી ગઈ. તેણે ટોળાઓમાંથી જોયું, સુકેશના ચહેરા પર એક વિચિત્ર સ્મિત દેખાયું. શૈલજાએ આગળ વધીને તેના ચહેરાને ચુંબન કર્યું ત્યારે 'હે...હે' નો અવાજ આવ્યો અને સુકેશે તેને ગળે લગાડી…….


બીજા રસપ્રદ વિકલ્પો

શેયર કરો

NEW REALESED