Andaman-Nicobar books and stories free download online pdf in Gujarati

આંદામાન-નીકોબાર

// આંદામાન-નિકોબાર //

આંદામાન ટાપુઓની રાજધાની, પોર્ટ બ્લેર એ ટાપુઓ કહેવામાં આવે છે. તે તેની અગમ્ય સુંદરતા અને શાંતિના સમૃદ્ધ વિસ્તાર માટેનો પ્રવેશ માર્ગ છે. તેના ઘણા મ્યુઝિયમોનું અન્વેષણ કરવામાં આવે તો, વનસ્પતિ અને પ્રાણીસૃષ્ટિ અને સમૃદ્ધ મરીન લાઇફને માણવામાં અને મીઠી દરિયાઈ પવનની મજા માણવા માટે મરિના પાર્કમાં સહેલ કરવાની મજા કંઇક જુદી છે. જાપાનીઝ બંકર્સમાંથી પસાર થાઓ, વોટર સ્પોર્ટ્સમાં વ્યસ્ત રહો, ટાપુના ઉચ્ચ શિખરો શોધો અને જમીનની સમૃદ્ધ સંસ્કૃતિ અને વિવિધતાથી પરિચિત થાવાનો આનંદ પ્રાપ્ત થાય છે.

પોર્ટ બ્લેર એ આંદામાન ટાપુઓનો શ્રેષ્ઠ પરિચય છે જેની આશા રાખી શકાય પોર્ટ બ્લેર આંદામાન અને નિકોબાર ટાપુઓની મુલાકાત લેવા માટે પ્રવેશ બિંદુ તરીકે ઓળખવામાં આવે છે. પોર્ટ બ્લેર મુખ્ય ભૂમિ ભારત સાથે હવાઈ અને દરિયાઈ માર્ગે જોડાયેલું છે. તે ભારતની મુખ્ય ભૂમિથી પોર્ટ બ્લેરના વીર સાવરકર ઇન્ટરનેશનલ એરપોર્ટ સુધીની ફ્લાઇટ બે થી ત્રણકલાકની છે, અને પોર્ટ બ્લેરના હડ્ડો વ્હાર્ફથી કોલકાતા, ચેન્નાઈ અથવા વિશાખાપટ્ટનમ પહોંચવા માટે દરિયાઈ માર્ગે ત્રણ થી ચાર દિવસનો સમય થાય છે. તે ભારતીય કોસ્ટ ગાર્ડ, આંદામાન અને નિકોબાર પોલીસ, આંદામાન અને નિકોબાર કમાન્ડના દરિયાઈ અને હવાઈ મથકો સાથે ભારતીય નૌકાદળના મુખ્ય નૌકાદળ INS જારાવા અને ભારતીય સશસ્ત્રની પ્રથમ સંકલિત ત્રિ-કમાન્ડનું ગણવામાં આવે છે.

પોર્ટ બ્લેર ઐતિહાસિક સેલ્યુલર જેલ અને અન્ય નાના ટાપુઓ જેમ કે કોર્બીન કોવ, વાન્ડૂર, રોસ આઇલેન્ડ, વાઇપર આઇલેન્ડ અને તેથી વધુ માટે પણ પ્રખ્યાત છે, જે એક સમયે બ્રિટિશ વસાહતીઓનું ઘર હતું. પોર્ટ બ્લેરને સ્માર્ટ સિટીઝ મિશન હેઠળ સ્માર્ટ સિટી તરીકે વિકસાવવામાં આવનાર શહેરોમાંના એક તરીકે પસંદ કરવામાં આવ્યું છે.

સ્થાનિક રહેવાસીઓ આંદામેનીઝ છે. પોર્ટ બ્લેર નજીક ચોલાદરી ખાતે ભારતના માનવશાસ્ત્રીય સર્વેક્ષણ દ્વારા ખોદવામાં આવેલા ટેકરામાંથી રસોડાના નકારના ડમ્પના રેડિયોકાર્બન ડેટિંગ અભ્યાસો ઓછામાં ઓછા બે હજાર વર્ષોથી માનવ વ્યવસાય સૂચવે છે, જો કે તેઓ અલગ થઈ ગયા હોવાની શક્યતા છે. મુખ્ય ભૂમિના રહેવાસીઓ તરફથી નોંધપાત્ર રીતે અગાઉ વિશ્લેષણ કરવામાં આવેલ છે.

૧૭૮૯ માં બંગાળ સરકારે ગ્રેટ આંદામાનની દક્ષિણપૂર્વ ખાડીમાં ચથમ ટાપુ પર દંડ વસાહતની સ્થાપના કરી, જેનું નામ ઈસ્ટ ઈન્ડિયા કંપનીના આર્ચીબાલ્ડ બ્લેરના માનમાં પોર્ટ બ્લેર રાખવામાં આવ્યું. બે વર્ષ પછી, વસાહત ગ્રેટ આંદામાનના ઉત્તરપૂર્વ ભાગમાં ખસેડવામાં આવી અને એડમિરલ વિલિયમ કોર્નવોલિસના નામ પરથી તેનું નામ પોર્ટ કોર્નવોલિસ રાખવામાં આવ્યું. જો કે, દંડ વસાહતમાં ઘણી બીમારીઓ અને મૃત્યુ હતા, અને સરકારે મે ૭૯૬ માં તેનું સંચાલન કરવાનું બંધ કરી દીધું હતું.

૮૪૨માં પોર્ટ કોર્નવોલિસ પ્રથમ એંગ્લો-બર્મીઝ યુદ્ધમાં સૈન્યને લઈ જતા કાફલાનો અડ્ડો હતો. ૧૮૩૦ અને ૧૮૪૦નાદાયકામાં, આંદામાન પર ઉતરેલા જહાજ ભંગાણવાળા ક્રૂ પર બ્રિટિશ સરકારને ચિંતાજનક બનાવતા સ્થાનિક લોકો દ્વારા વારંવાર હુમલો કરવામાં આવ્યો હતો અને તેમની હત્યા કરવામાં આવી હતી. ૧૮૫૫ માં, સરકારે ટાપુઓ પર અન્ય સમાધાનની દરખાસ્ત કરી, જેમાં દોષિત સ્થાપનાનો સમાવેશ થાય છે, પરંતુ ૧૮૫૭ના ભારતીય બળવાને કારણે તેના બાંધકામમાં વિલંબ થયો.

જો કે, બળવાએ અંગ્રેજોને ઘણા નવા કેદીઓ પૂરા પાડ્યા હોવાથી, તેણે આંદામાનની નવી વસાહત અને જેલની તાત્કાલિક જરૂરિયાત બનાવી દીધી. નવેમ્બર ૮૫૭માં નવીનીકરણ કરાયેલા પોર્ટ બ્લેર ખાતે બાંધકામ શરૂ થયું હતું, જેમાં મીઠાના સ્વેમ્પની આસપાસના વિસ્તારને ટાળવામાં આવ્યો હતો જે જૂની વસાહતની ઘણી સમસ્યાઓનું કારણ હતું. દંડ વસાહત મૂળ વાઇપર આઇલેન્ડ પર હતી. દોષિતો, મોટાભાગે રાજકીય કેદીઓ, ક્રૂર અને અપમાનજનક પરિસ્થિતિઓ હેઠળ સખત મજૂરી પર આજીવન કેદ ભોગવતા હતા. ઘણાને ફાંસી આપવામાં આવી હતી, જ્યારે અન્ય રોગ અને ભૂખમરાથી મૃત્યુ પામ્યા હતા. ૧૮૬૪ અને ૧૮૬૭ ની વચ્ચે રોસ ટાપુની ઉત્તર બાજુએ દોષિત મજૂર સાથે દંડની સ્થાપના પણ બનાવવામાં આવી હતી. આ બાંધકામો હવે ખંડેર હાલતમાં પડેલા છે.

જેમ જેમ ભારતીય સ્વતંત્રતા ચળવળ ૯મી સદીના ઉત્તરાર્ધમાં વધતી જતી રહી, તેમ ૧૮૯૬ અને ૧૯૦૬ ની વચ્ચે ભારતીય દોષિતોને, મોટાભાગે રાજકીય કેદીઓને એકાંત કેદમાં રાખવા માટે વિશાળ સેલ્યુલર જેલનું નિર્માણ કરવામાં આવ્યું. સેલ્યુલર જેલને કાલા પાની ("બ્લેક વોટર્સ" તરીકે અનુવાદિત) તરીકે પણ ઓળખવામાં આવે છે, જે તેના ભારતીય દોષિતો પ્રત્યેના ત્રાસ અને સામાન્ય દુર્વ્યવહારને કારણે તેનું નામ આપવામાં આવ્યું છે.

આંદામાન અને નિકોબારની રાજધાની પોર્ટ બ્લેર ખાતેના એરપોર્ટનું નામ વીર સાવરકર ઈન્ટરનેશનલ એરપોર્ટ રાખવામાં આવ્યું છે. ઈંગ્લેન્ડ માટે ઐતિહાસિક મકાન અને સ્મારક કમિશન દ્વારા નિશ્ચિત કરવામાં આવેલી ઈન્ડિયા હાઉસ પરની સ્મારક વાદળી તકતી પર "વિનાયક દામોદર સાવરકર ૧૮૮૩-૧૯૯૬ ભારતીય દેશભક્ત અને ફિલસૂફ અહીં રહેતા હતા" લખે છે.

બીજા વિશ્વયુદ્ધમાં ૨૩ માર્ચ ૧૯૪૨ના રોજ લશ્કરના વિરોધ વિના ટાપુઓ પર જાપાનીઓ દ્વારા કબજો કરવામાં આવ્યો હતો. ૧૯૪૩-૪૪ સુધી, પોર્ટ બ્લેરે સુભાષ ચંદ્ર બોઝની આઝાદ હિંદ સરકારના મુખ્ય મથક તરીકે સેવા આપી હતી. બ્રિટિશ દળો ઓક્ટોબર ૧૯૪૫માં ટાપુઓ પર પાછા ફર્યા.

૨૦૦૪માં હિંદ મહાસાગરના ભૂકંપ અને સુનામીથી પ્રભાવિત હોવા છતાં, પોર્ટ બ્લેર ટાપુઓમાં રાહત પ્રયાસો માટેના આધાર તરીકે કામ કરવા માટે પૂરતા પ્રમાણમાં બચી ગયું.

પોર્ટ બ્લેરની મુલાકાત લેવાનો શ્રેષ્ઠ સમય પ્રવાસી મોસમ નવેમ્બર અને મધ્ય મે વચ્ચે આવે છે અને ટોચની મોસમ ડિસેમ્બર-માર્ચની વચ્ચે હોય છે.

પોર્ટ બ્લેર બે રીતે પહોંચી શકાય છે. વિમાન દ્વારા કે દરિયાઇ માર્ગ દ્વારા જઇ શકાય છે. પરંતુ આરામદાયક અને ઝડપી પહોંચવા માટે વિમાનમાગઁ પ્રસંદગી નો વિકલ્પ ગણી શકાય. દરિયાઇ માર્ગે જહાજ મારફત જઇ શકાય કે સસ્તા લાગે પરંતુ સામાન્ય પેસેન્જર માટે મુશકેલીકારક ગણી શકાય. જો કે દરિયાઇ મુસાફરી કરવાની અનુભવ માટે યોગ્ય છે. પરંતુ આ મુસાફરી તમે પોર્ટ બ્લેર પહોંચ્યા બાદ નજીકના બીજા ટાપુ પર જવા જહાજમાં દરીયાઇ મુસાફરીનો આનંદ મળી શકશે.

Dipak Chitnis (DMC)

Dchitnis3@gmail.com


બીજા રસપ્રદ વિકલ્પો

શેયર કરો

NEW REALESED