કવિતાના પ્રકારો Harshad Kanaiyalal Ashodiya દ્વારા પુષ્તક અને વાર્તા PDF

Featured Books
  • ખજાનો - 39

    ( આપણે જોયું કે અંધારી કોટડીમાં કોઈ મૂર્છિત માણસ મળી આવ્યો....

  • હમસફર - 27

    રુચી : કેમ ? કેમ મારી સાથે જ આવું થાય હંમેશા જ્યારે પણ બધુ ઠ...

  • ફરે તે ફરફરે - 21

    ફરે તે ફરફરે - ૨૧   "તારક મહેતામા માસ્તર અવારનવાર બોલે...

  • નાયિકાદેવી - ભાગ 28

    ૨૮ અજમેરના પંથે થોડી વાર પછી ગંગ ડાભીનો કાફલો ઊપડ્યો. ગંગ ડા...

  • કવિતાના પ્રકારો

    કવિતાના ઘણા પ્રકારો છે, જે મેટ્રિક્સ, શૈલી, અને વિષયવસ્તુના...

શ્રેણી
શેયર કરો

કવિતાના પ્રકારો

કવિતાના ઘણા પ્રકારો છે, જે મેટ્રિક્સ, શૈલી, અને વિષયવસ્તુના આધારે અલગ પડી શકે છે. અહીં કેટલાક મુખ્ય કાવ્ય પ્રકારો:

 

1.       ગઝલ: આમાં એક વિષય સાથે જોડાયેલા અનેક શેર હોય છે, જેમકે પ્રેમ, જીવન અને દુઃખ. દરેક શેર સ્વતંત્ર હોય છે.

 

2.       અછાંદસ: આ કાવ્યમાં છંદો (જેમકે લય અને ગણના) નહીં હોય, પરંતુ તેમાં ભાવ, વિચારો અને અભિવ્યક્તિ પર ભાર મૂકાય છે.

 

3.       મુક્તક: એક જ કાવ્યમાં એક પૂર્ણ વિચાર અથવા ભાવ રજૂ કરનાર કાવ્ય. તે લઘુ કાવ્ય તરીકે ઓળખાય છે.

 

4.       દોહા: દોહા બે પંક્તિઓમાં લખાય છે, જેમાં સામાન્ય રીતે નૈતિક પાઠ કે જીવનની જ્ઞાનભર્યા શિખામણ હોય છે.

 

5.       સોનેટ: એક નક્કી બંધારણવાળી કાવ્ય શૈલી છે, જેમાં 14 પંક્તિઓ હોય છે. આ મુખ્યત્વે અંગ્રેજી અને ઇટાલિયન સાહિત્યમાં પ્રખ્યાત છે.

 

 

6.       હાઈકુ: જાપાનીઝ કાવ્ય શૈલી છે, જે ત્રણ પંક્તિઓમાં લખાય છે, જેમાં પાંચ-સાત-પાંચ અક્ષર હોય છે. પ્રકૃતિ અને ક્ષણના વર્ણન પર ભાર મૂકાય છે.

 

7.       એપિક કાવ્ય: આ લાંબી કાવ્ય શૈલી છે, જેમાં મહાન યોદ્ધાઓ અથવા ઇતિહાસના નાયકની કથાઓ વર્ણવાય છે.

 

8.       વિલંબિત કાવ્ય: આમાં એક લય અને ગતિ હોય છે, અને કાવ્યો સામાન્ય રીતે લાંબા હોય છે.

 

9.       ભજન: ભગવાનની ભક્તિમાં લખાયેલ કાવ્ય. આમાં ભક્તિભાવની અભિવ્યક્તિ થાય છે અને સંગીત સાથે ગવાય છે.

 

10.   રોચક કાવ્ય: કાવ્યમાં મનોરંજક અને આકર્ષક શૈલી હોય છે, જેનું મુખ્ય લક્ષ્ય વાચકને આનંદ અને મજા કરાવવાનું હોય છે.

 

11.   વાતકાવ્ય: આ કાવ્યમાં કોઈ વાર્તા અથવા કથાની ભાવલેખન વિધિમાં રજૂઆત થાય છે.

 

12.   એલેજી: આ પ્રકારની કાવ્ય શૈલી શોક અથવા વિદાયના ભાવને વ્યક્ત કરવા માટે થાય છે, જે મોટા ભાગે મૃત્યુ અથવા ગમ પર આધારિત હોય છે.

 

13.   ઓડ: આ ગૌરવગીત તરીકે ઓળખાય છે, જેમાં કોઈ વ્યક્તિ, સ્થળ, અથવા પ્રસંગનું સ્તુતિ અને પ્રશંસા કરવામાં આવે છે.

 

 

14.   તત્ક્ષણ કાવ્ય: આ પ્રકારના કાવ્યમાં કોઈ પણ સમયે તરત જ, કઈપણ ઘટના કે વિષય પર તરત રચાયેલ કાવ્ય હોય છે.

 

15.   ત્રિવેણી: ત્રણ પંક્તિઓનું કાવ્ય, જેમાં પહેલો શેર અને બીજો શેર અલગ-અલગ હોય છે, અને ત્રીજી પંક્તિ બંનેનો અર્થ છતી કરે છે.

 

16.   ત્રિપદી: ત્રિપદી ત્રણ પંક્તિઓનું છંદબદ્ધ કાવ્ય છે, જે પ્રાચીન કાવ્યશૈલી છે.

 

17.   એપિગ્રામ: આ નાનું કાવ્ય હોય છે, જેમાં ચોટદાર અને વ્યંગાત્મક ભાષાનો ઉપયોગ થાય છે, અને તે એક મૂલ્યવાન બોધપ્રદાન કરે છે.

 

18.   લિરીકલ કાવ્ય: ભાવ અને લાગણીઓની ભાવુક અભિવ્યક્તિ કરતા કાવ્ય.

 

19.   અક્ષરગીત: જે કાવ્યમાં દરેક પંક્તિનું અંતિમ અક્ષર સમાન હોય છે.

 

આ કાવ્યપ્રકારો વિવિધ શૈલીઓમાં લખાય છે, અને દરેક શૈલીમાં અલગ અભિવ્યક્તિ અને ગાઢતા હોય છે.

 

કવિતાના અનેક પ્રકારો છે, જે પ્રાચીન અને આધુનિક સાહિત્યમાં જોવા મળે છે. આ પ્રકારો વિવિધ શૈલીઓ, રૂપરેખાઓ અને માપદંડો પર આધારિત છે.

આ છે કેટલાક મુખ્ય કાવ્ય પ્રકારો ઉદાહરણ સાથે:

1. છંદ કવિતા:

આ કવિતા છંદ અથવા માત્રાઓના નિયમ પ્રમાણે લખાય છે. ગુજરાતી સાહિત્યમાં ‘દોડકાવ્યો’ અથવા ‘છંદબદ્ધ’ કાવ્ય ઘણી પ્રચલિત છે.

ઉદાહરણ:

કંકુ તારું પળિયે દેખાય છે, 

એ વિરહનું દર્દ છે કેરા?

એ જિંદગીનો અંત છે કેરા?

2. મુક્ત છંદ કવિતા:

આ કાવ્યમાં છંદ અને લીનાને કોઈ ચોક્કસ નિયમમાં બાંધવામાં આવતું નથી. આમાં વિચાર અને અભિવ્યક્તિને મહત્વ અપાય છે.

ઉદાહરણ:

આકાશ આજરોજ ભારે છે, 

મારે કહું છે, પણ શબ્દો ખૂટે છે, 

મારી લાગણીના તેજ તરંગોમાં, 

સાગર સમું કંઈક ઉછળે છે.

3. હાઈકુ:

હાઈકુ જાપાની કવિતાનો એક પ્રખ્યાત પ્રકાર છે. હાઈકુમાં ત્રણ લીટીઓમાં કુલ 17 અક્ષરો હોય છે. (પહેલી લીટીમાં 5, બીજી લીટીમાં 7 અને ત્રીજી લીટીમાં 5 અક્ષર).

ઉદાહરણ:

સૂરજ ઊગે, 

ફૂલ ખીલે પાંખડી, 

પવન સહુણે.

4. અક્ષરબંધ કવિતા:

કાવ્યમાં દરેક લીટી સમાન સંખ્યા માટેના અક્ષરો ધરાવે છે. આ પ્રકારની કવિતામાં ગાવાનાં છંદની રચના થાય છે.

ઉદાહરણ:

કોઈ આવી બોલાવે છે, 

મારું મન નચાવે છે.

5. વિષય પર આધારિત કાવ્ય:

આ પ્રકારની કવિતા કોઈ વિશિષ્ટ વિષય અથવા ભાવના પર આધારિત હોય છે, જેમ કે પ્રેમ, દેશભક્તિ, પ્રકૃતિ વગેરે.

ઉદાહરણ (પ્રેમ કવિતા):

પ્રેમ એવો છે કે કિનારે, 

એ સળગતું તણખું છે શમણે.

6. ગઝલ:

ગઝલ સામાન્ય રીતે આશયપ્રધાન અને શાયરાના અંદાજમાં લખાય છે, જેમાં મિશ્ર છંદનો ઉપયોગ થાય છે.

ઉદાહરણ:

તું રહીશ દિલની ધાર ઉપર, 

તારા નામે હંમેશા વારઃ.

પ્રત્યેક કાવ્યના પ્રકારમાં શૈલી, છંદ અને વિષય પ્રમાણે વૈવિધ્ય જોવા મળે છે.