જીવન શું છે? Purvi Thanki દ્વારા પુષ્તક અને વાર્તા PDF

Featured Books
શ્રેણી
શેયર કરો

જીવન શું છે?

જીવન એ એવી ગુણવત્તા છે કે જે જૈવિક પ્રક્રિયાઓ ધરાવતી દ્રવ્યને અલગ પાડે છે , જેમ કે સિગ્નલિંગ અને સ્વ-ટકાઉ પ્રક્રિયાઓ, જે ન હોય તેવા પદાર્થથી, અને હોમિયોસ્ટેસિસ , સંસ્થા , ચયાપચય , વૃદ્ધિ , અનુકૂલન , ઉત્તેજનાની પ્રતિક્રિયા , અને તેની ક્ષમતા દ્વારા વર્ણનાત્મક રીતે વ્યાખ્યાયિત કરવામાં આવે છે. પ્રજનન _ જીવંત પ્રણાલીઓની ઘણી દાર્શનિક વ્યાખ્યાઓ પ્રસ્તાવિત કરવામાં આવી છે, જેમ કે સ્વ-સંગઠન પ્રણાલી. ખાસ કરીને વાઈરસ વ્યાખ્યાને મુશ્કેલ બનાવે છે કારણ કે તેઓ માત્ર યજમાન કોષોમાં જ નકલ કરે છે. જીવન આખી પૃથ્વી પર હવા, પાણી અને માટીમાં અસ્તિત્વ ધરાવે છે, જેમાં ઘણી ઇકોસિસ્ટમ્સ બાયોસ્ફિયર બનાવે છે .

આમાંના કેટલાક કઠોર વાતાવરણ છે જે ફક્ત એક્સ્ટ્રીમોફાઈલ્સ દ્વારા કબજે કરવામાં આવે છે .પ્રાચીન કાળથી જીવનનો અભ્યાસ કરવામાં આવ્યો છે, જેમાં એમ્પેડોકલ્સના ભૌતિકવાદ જેવા સિદ્ધાંતો સાથે ભારપૂર્વક જણાવવામાં આવ્યું છે કે તે ચાર શાશ્વત તત્વોથી બનેલું છે , અને એરિસ્ટોટલનું હાયલોમોર્ફિઝમ ભારપૂર્વક જણાવે છે કે જીવંત વસ્તુઓમાં આત્મા હોય છે અને તે સ્વરૂપ અને પદાર્થ બંનેને મૂર્ત બનાવે છે. જીવનની ઉત્પત્તિ ઓછામાં ઓછા 3.5 અબજ વર્ષો પહેલા થઈ હતી, જેના પરિણામે સાર્વત્રિક સામાન્ય પૂર્વજ છે . આ ઘણી બધી લુપ્ત પ્રજાતિઓના માર્ગે અસ્તિત્વમાં છે તે તમામ પ્રજાતિઓમાં વિકસ્યું છે , જેમાંથી કેટલીકએ અવશેષો તરીકે નિશાન છોડી દીધા છે .

 જીવંત વસ્તુઓનું વર્ગીકરણ કરવાનો પ્રયાસ પણ એરિસ્ટોટલથી શરૂ થયો હતો . આધુનિક વર્ગીકરણની શરૂઆત 1740માં કાર્લ લિનીયસની દ્વિપદી નામકરણની પદ્ધતિથી થઈ હતી.

જીવંત વસ્તુઓ બાયોકેમિકલ પરમાણુઓથી બનેલી હોય છે , જે મુખ્યત્વે કેટલાક મુખ્ય રાસાયણિક તત્વોમાંથી બને છે . તમામ જીવંત વસ્તુઓમાં બે પ્રકારના મોટા પરમાણુ, પ્રોટીન અને ન્યુક્લિક એસિડ હોય છે , બાદમાં સામાન્ય રીતે ડીએનએ અને આરએનએ બંને હોય છે: આ દરેક જાતિઓ દ્વારા જરૂરી માહિતી વહન કરે છે, જેમાં દરેક પ્રકારના પ્રોટીન બનાવવા માટેની સૂચનાઓ શામેલ છે. પ્રોટીન, બદલામાં, મશીનરી તરીકે સેવા આપે છે જે જીવનની ઘણી રાસાયણિક પ્રક્રિયાઓ કરે છે. 

કોષ એ જીવનનું માળખાકીય અને કાર્યાત્મક એકમ છે. પ્રોકેરીયોટ્સ ( બેક્ટેરિયા અને આર્કિઆ ) સહિતના નાના જીવોમાં નાના એક કોષો હોય છે. મોટા સજીવો , મુખ્યત્વે યુકેરીયોટ્સ , એક કોષો ધરાવે છે અથવા વધુ જટિલ રચના સાથે બહુકોષીય હોઈ શકે છે. જીવનની પુષ્ટિ માત્ર પૃથ્વી પર છે પરંતુ બહારની દુનિયાનું જીવન સંભવિત માનવામાં આવે છે . વૈજ્ઞાનિકો અને એન્જિનિયરો દ્વારા કૃત્રિમ જીવનનું અનુકરણ અને સંશોધન કરવામાં આવી રહ્યું છે.

જીવનની વ્યાખ્યા વૈજ્ઞાનિકો અને ફિલસૂફો માટે લાંબા સમયથી પડકારરૂપ રહી છે. [2] [3] [4] આ આંશિક રીતે છે કારણ કે જીવન એક પ્રક્રિયા છે, પદાર્થ નથી. [૫] [૬] [૭] પૃથ્વીની બહાર વિકસેલી સજીવ સૃષ્ટિની વિશેષતાઓ, જો કોઈ હોય તો, તેના જ્ઞાનના અભાવે આ જટિલ છે. [૮] [૯] જીવનની દાર્શનિક વ્યાખ્યાઓ પણ આગળ મૂકવામાં આવી છે, જેમાં સજીવ અને નિર્જીવ વસ્તુઓને કેવી રીતે અલગ પાડવી તે અંગે સમાન મુશ્કેલીઓ છે. [૧૦] જીવનની કાનૂની વ્યાખ્યાઓ પર ચર્ચા કરવામાં આવી છે, જોકે આ સામાન્ય રીતે માનવીને મૃત જાહેર કરવાના નિર્ણય અને આ નિર્ણયના કાનૂની પરિણામો પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરે છે. [૧૧] જીવનની ઓછામાં ઓછી 123 વ્યાખ્યાઓ સંકલિત કરવામાં આવી છે. [૧૨]

જીવનની વ્યાખ્યા માટે કોઈ સર્વસંમતિ ન હોવાથી, જીવવિજ્ઞાનમાં મોટાભાગની વર્તમાન વ્યાખ્યાઓ વર્ણનાત્મક છે. જીવનને એવી કોઈ વસ્તુની લાક્ષણિકતા માનવામાં આવે છે જે આપેલ વાતાવરણમાં તેના અસ્તિત્વને સાચવે છે, આગળ વધે છે અથવા મજબૂત બનાવે છે. આ નીચેના તમામ અથવા મોટા ભાગના લક્ષણો સૂચવે છે.