Bharatni Virangnao - 2 books and stories free download online pdf in Gujarati

ભારતની વીરાંગનાઓ - 2

રાણી દુર્ગાવતી: વીરંગના મહારાણી દુર્ગાવતીનો જન્મ 1524 માં થયો હતો. તેનું રાજ્ય ગોંડવાના હતું. મહારાણી દુર્ગાવતી કાલીંજરના રાજા કીર્તિસિંહ ચંદેલની એકમાત્ર સંતાન હતી. તેણીના લગ્ન રાજા સંગ્રામ શાહના પુત્ર દલપત શાહ સાથે થયા હતા. દુર્ભાગ્યે, લગ્નના 4 વર્ષ પછી, રાજા દલપત શાહનું નિધન થયું. તે સમયે, દુર્ગાવતીનો પુત્ર નારાયણ માત્ર 3 વર્ષનો હતો, તેથી રાણીએ પોતે ગઢમંડલા શાસન સંભાળ્યું. વર્તમાન જબલપુર તેમના રાજ્યનું કેન્દ્ર હતું.

દુર્ગાવતીનું પરાક્રમી પાત્ર ભારતીય ઇતિહાસમાંથી બહાર નીકળી ગયું કારણ કે તેણે મુસ્લિમ શાસકો સામે સખત લડત આપી અને તેમને ઘણી વખત હરાવ્યા. કહેવાતા અકબરને બ્રિટીશ શાસન દરમ્યાન લખાયેલા ઇતિહાસમાં અને પાછળથી ડાબેરીઓ દ્વારા મહાન તરીકે વર્ણવવામાં આવ્યું હતું.

અકબરના કડા માણિકપુરના સુબેદાર ખ્વાજા અબ્દુલ મજીદ ખાને અકબરને રાણી દુર્ગાવતી સામે ઉશ્કેર્યા. અન્ય રાજપૂત પરિવારોની વિધવાઓની જેમ અકબર પણ દુર્ગાવતીને રનવેની સુંદરતા બનાવવા માંગતા હતા. અકબરે એક વિધવા સ્ત્રીને તેના વિષયાસક્ત અનૈતિક ભોગ માટે દમન કર્યો. પરંતુ ધન્ય રાણી દુર્ગાવતીની બહાદુરી છે કે તેણે અકબરના જુલમ સામે નમવાની ના પાડી અને સ્વતંત્રતા અને ઓળખ માટે યુદ્ધના મેદાનની પસંદગી કરી અને 1564 માં દુશ્મનોને પરાજિત કરીને ઘણી વખત બલિદાન આપ્યું. તેમના મૃત્યુ પછી, તેમના ભાભી ચંદ્ર શાહ શાસક બન્યા અને તેમણે મોગલોની તાબેદારી સ્વીકારી.

રાણી રૂપમતી ના પ્રેમથી અંધ થઈ ગયેલી સ્ત્રી-પ્રેમાળ સ્ત્રી બાઝબહાદુરને પણ રાણી દુર્ગાવતી પર દુષ્ટ નજર પડી હતી, પરંતુ તેણે તેનો સામનો કરવો પડ્યો હતો. બીજા યુદ્ધમાં, દુર્ગાવતીએ તેની આખી સેનાનો સફાયો કરી દીધો અને તે કદી પાછો આવ્યો નહીં. રાણીએ 16 વર્ષ શાસન કર્યું. આ સમય દરમિયાન તેમણે ઘણાં મંદિરો, મઠો, કુવાઓ, સ્ટેપવેલ અને ધર્મશાળાઓ બનાવી.

રાણી કર્ણાવતી (કર્માવતી): રાજસ્થાનના મેવાડની રાણી કર્ણાવતી કોણ નથી જાણતું. એક તરફ, જ્યારે મોગલ બાદશાહ હુમાયુ તેના રાજ્યના વિસ્તરણમાં રોકાયેલા હતા, બીજી તરફ, ગુજરાતના સુલતાન બહાદુર શાહે 1533 એડીમાં ચિત્તોડ પર હુમલો કર્યો. રાણી કર્ણાવતી ચિત્તોડના રાજાની વિધવા હતી. રાણીને બે પુત્રો હતા - રાણા ઉદય સિંહ અને રાણા વિક્રમાદિત્યઆવી સ્થિતિમાં, રાજપૂતો અને મુસ્લિમોના સંઘર્ષ વચ્ચે રાણી કર્ણાવતીએ હુમાયુને પ્રસ્તાવ મૂક્યો કે આપણે પરસ્પર સંધિ કરવી જોઈએ અને સાથે મળીને આપણા સામાન્ય દુશ્મન બહાદુર શાહનો સામનો કરવો જોઈએ. મોગલ બાદશાહ હુમાયુએ રાણીની વિનંતી સ્વીકારી. જોકે હુમાયુએ કોઈને બક્ષ્યું નહીં, પરંતુ રાણી કર્ણાવતીનો પ્રેમ તેના હૃદયમાં સારો રહ્યો અને તેણે રાણીને ટેકો આપ્યો. હુમાયુને રાણીએ તેનો ભાઈ બનાવ્યો, તેથી હુમાયુએ પણ રાખીની શરમ રાખીને પોતાના રાજ્યની સૈનાને રાજમહેલ છોડવાનો આદેશ આપ્યો.


ઝાંસીની રાણી: ઝાંસીની રાણી લક્ષ્મીબાઈનો જન્મ 19 નવેમ્બર 1835 ના રોજ વારાણસીમાં થયો હતો. તેનું બાળપણનું નામ મણિકર્ણિકા હતું. બધા તેને પ્રેમથી 'મનુ' કહેતા હતા. તેની માતા માત્ર 4 વર્ષની વયે મૃત્યુ પામી હતી, તેથી મનુને ઉછેરવાની જવાબદારી તેના પિતા પર આવી પડી.

1842 માં, મનુના લગ્ન ઝાંસીના રાજા ગંગાધર રાવ સાથે થયા હતા. લગ્ન પછી મનુને 'લક્ષ્મીબાઈ' નામ આપવામાં આવ્યું. 1851 માં, તેમને પુત્ર રત્ન મળ્યો, પરંતુ 4 મહિના પછી જ તેમના પુત્રનું અવસાન થયું. બીજી બાજુ, તેના પતિની તબિયત બગડી, તેથી દરેક વ્યક્તિએ વારસદાર તરીકે પુત્રને દત્તક લેવાની સલાહ આપી. આ પછી દામોદર રાવને દત્તક લેવામાં આવ્યા. 21 નવેમ્બર 1853 ના રોજ મહારાજા ગંગાધર રાવનું અવસાન થયું. આ સમયે લક્ષ્મીબાઈ 18 વર્ષની હતી અને હવે તે એકલી પડી ગઈ હતી, પરંતુ રાણીએ હિંમત ન હારી અને પોતાની ફરજ સમજી.

જ્યારે દામોદરને દત્તક લેવામાં આવ્યો ત્યારે ત્યાં અંગ્રેજોનું શાસન હતું. બ્રિટિશ સરકારે બાળ દામોદરને ઝાંસીના વારસદાર તરીકે સ્વીકારવાનો ઇનકાર કર્યો અને તેઓએ ઝાંસીને બ્રિટિશ રાજ્ય સાથે જોડવાનું કાવતરું શરૂ કર્યું. ભારતમાં તે સમયે, ડેલહાઉસી નામના વાઇસરોય બ્રિટિશ સરકારના પ્રતિનિધિ હતા. જ્યારે રાણીને ખબર પડી ત્યારે તેણે વકીલની મદદથી લંડનની કોર્ટમાં દાવો દાખલ કર્યો, પરંતુ બ્રિટિશરોએ રાણીની અરજી ફગાવી દીધી.
પરંતુ રાણીએ નક્કી કર્યું કે તે ઝાંસી છોડશે નહીં. તેણે વ્રત લીધું હતું કે ઝાંસીને મુક્ત કર્યા પછી જ તે મરી જશે. પરંતુ બ્રિટિશ સરકારે તેના દરેક પ્રયાસને નિષ્ફળ બનાવવાનો પ્રયાસ કર્યો.

ઝાંસીના પાડોશી રાજ્યો ઓર્છા અને દતિયાએ 1857 માં ઝાંસી પર હુમલો કર્યો, પરંતુ રાણી દ્વારા તેમના ઇરાદાને નિષ્ફળ બનાવ્યા. 1858 માં, બ્રિટિશ સરકારે હુમલો કરીને ઝાંસીને ઘેરી લીધો હતો અને તેને કબજે કરી લીધો હતો, પરંતુ રાણીએ હિંમત છોડી ન હતી. તેણે પુરુષોનાં કપડાં પહેર્યાં, પુત્રને તેની પીઠ પર બાંધી દીધાં. તે બંને હાથમાં તલવાર લઈને ઘોડા પર સવાર થઈ અને ઘોડાની લગામ તેના મો માં રાખી દીધી અને લડતી વખતે આખરે તે દત્તક લીધેલા પુત્ર અને કેટલાક સાથીદારો સાથે ત્યાંથી છટકી ગયો અને તાત્યા ટોપેને મળ્યો.

બ્રિટીશ અને તેમના સાયકોફેંટીક ભારતીય પણ રાણીની શોધમાં તેમની પાછળ ચાલતા હતા. તાત્યાને મળ્યા બાદ રાણી લક્ષ્મીબાઈ ગ્વાલિયરની યાત્રા કરી. દેશના દેશદ્રોહીઓને કારણે, રાણીને ફરીથી રસ્તામાં દુશ્મનોનો સામનો કરવો પડ્યો. રાણીએ બહાદુરી અને હિંમતથી લડ્યા અને યુદ્ધના બીજા જ દિવસે (18 જૂન 1858), 22 વર્ષીય મહાનાયિકા લક્ષ્મીબાઈ લડતી વખતે શહાદત પ્રાપ્ત કરી.

ઝલકરી બાઇ (22 નવેમ્બર 1830 - 4 એપ્રિલ 1857) ઝાંસીની રાણી લક્ષ્મીબાઈની નિયમિત સેનામાં મહિલા પાંખ દુર્ગા દળની કમાન્ડર હતી. તે પણ લડ્યો. તેના અંતિમ દિવસોમાં પણ, તેણી રાણીના વેશમાં લડતી વખતે બ્રિટિશરોએ પકડી લીધી હતી અને રાણીને કિલ્લા પરથી છટકી જવાની તક મળી. આઝાદીના પ્રથમ યુદ્ધમાં ઝાંસીની રાણી સાથે બ્રિટીશ સેના સામે આશ્ચર્યજનક બહાદુરી સાથે લડતી વખતે તેણે બ્રિટીશ સેનાના ઘણા હુમલાઓને નિષ્ફળ બનાવ્યા. ઝાંસીનો કિલ્લો બ્રિટીશ સેના માટે લગભગ અભેદ્ય હોત જો લક્ષ્મીબાઈના એક સેનાપતિએ તેણી સાથે દગો ન કર્યો હોત. ઝલકરી બાઈની ગાથા આજે પણ બુંદેલખંડની લોકવાયકા અને લોકગીતોમાં સાંભળી શકાય છે. ભારત સરકારે 22 જુલાઈ 2001 ના રોજ ઝલકરી બાઇના સન્માનમાં ટપાલ ટિકિટ જારી કરી છે, રાજસ્થાનના અજમેરમાં તેમની પ્રતિમા અને સ્મારકનું નિર્માણ ચાલી રહ્યું છે, ઉત્તર પ્રદેશ સરકાર દ્વારા તેની પ્રતિમા આગ્રામાં સ્થાપિત કરવામાં આવી છે, તેમ જ છે તેમના નામે એક ચેરીટેબલ હોસ્પિટલ પણ શરૂ કરવામાં આવી છે.

ઝલકરી બાઇ

જન્મ
22 નવેમ્બર 1830
ઝાંસી, ભારત
મૃત્યુ
4 એપ્રિલ 1857
ઝાંસી, ભારત
હોદ્દો
રાણી લક્ષ્મીબાઈની નિયમિત સેનામાં, મહિલા પાંખની દુર્ગા દળના સેનાપતિ.
ખ્યાતિનું કારણ
ભારતીય સ્વાતંત્ર્ય સેનાની
ધાર્મિક જોડાણ
હિન્દુ

અનુસાર ભાગ ૩ માં
ભારતની વીરાંગનાઓ નો ઇતિહાસ
લેખક કાળુજી મફાજી રાજપુત
ફોન નં.૯૦૮૧૨૯૪૨૮૬


બીજા રસપ્રદ વિકલ્પો