Afghani Viruddh Shikho ni Sangharsh Katha - 1 books and stories free download online pdf in Gujarati

અફઘાની વિરૂદ્ધ શીખો ની સંઘર્ષ કથા - 1

(1)

તમામ વાચકોને મારા પ્રણામ, આ કોઈ કાલ્પનિક કહાની નથી પણ શીખો અને અફઘાનો વચ્ચેના સંઘર્ષની એવી ગાથા છે જે વિશ્વના ઈતિહાસમાં ક્યાંય જોવા નહીં મળે.

સદીઓથી પશ્ચિમના ઘણા આક્રમણકારો દ્વારા ભારત પર ઘણી વખત હુમલો કરવામાં આવ્યો હતો અને ઘણી વખત લૂંટ અને કત્લેઆમ થઈ હતી. આપણી સંસ્કૃતિ ઘણી વખત નાશ પામી છે. આપણું મંદિર, આપણું ગુરુકુળ અને બીજી ઘણી વારસો નાશ પામી.

સિકંદરથી લઈને મુહમ્મદ ઘોરી, મહમૂદ ગઝનવી, બાબર, તૈમૂર અબ્દાલી અને બીજા ઘણા આક્રમણકારોએ કરેલા નુકસાને આપણો ઈતિહાસ અને ભૂગોળ બદલી નાખ્યો. મોહમ્મદ ગૌરી પાસેથી લૂંટપાટ અને હત્યાની શરુઆત થઈ તે છેક બ્રિટિશ શાસન સુધી ચાલી. અરેબિયા અને પશ્ચિમ ઉત્તર એશિયામાંથી આવેલા તમામ હુમલાખોરો અફઘાનિસ્તાનથી ખૈબર પાસ થઈને આવ્યા હતા. અને અંતે તે શીખો જ હતા જેમણે ભારતને આ વિદેશી હમલવારોથી બચાવ્યું ન ખાલી બચાવ્યું, પરંતુ તે માર્ગ કાયમ માટે બંધ કરી દિધો.

ઉલટાનું મહારાજા રણજીતસિંહજીએ કાબુલ અને કંદહાર પહોંચી પોતાનું સામ્રાજ્ય ફેલાવ્યું.

જે ભારત તેમના જુલમ સામે ઘૂંટણિયે પડતું હતું, આજે એ જ દેશના સિંહ વીરોએ અફઘાનિસ્તાન સુધી રાજ કર્યું. શીખોનો ઈતિહાસ બહાદુરીની ગાથાઓથી ભરેલો છે જેનો કોઈ અંત નથી.

આજે પણ દેશની સેનામાં પંજાબ અને શીખ રેજિમેન્ટનું યોગદાન મોખરે છે.

પહેલા આપણે શીખોનો ટૂંકો ઇતિહાસ જાણી લઈએ.

ગુરુ નાનક દેવજીનો જન્મ ઈ.સ. 1469માં થયો હતો. અને તેઓએ હિન્દુ અને મુસ્લિમોને એક કરવા ઘણા પ્રયત્નો કર્યા. અને ધર્મોમાં જે બૂરાઈ ઓ જન્મી છે તેને દૂર કરવા તે સમયના ધર્મગુરુઓ અને ઋષિઓએ ફકીરો સાથે પણ મળ્યા તેમણે હિન્દુ મુસ્લિમ અને અન્ય તમામ માનવજાતને એક જ ભગવાનના સંતાનો કહ્યા.

ધર્મ અને જાતિ અને લિંગના ભેદભાવને ખતમ કરવા અને સમાજની સુધારણા માટે તેમણે જીવનભર અભિયાન ચલાવ્યું અને દેશના અનેક જગ્યાએ યાત્રાઓ કરી.

સમાજમાં વિકસી રહેલી અનેક બુરાઈઓ વિશે જાગૃત કર્યા.

સ્ત્રી ભ્રૂણહત્યા, સતી પ્રથા, ઉચ્ચ અને નીચ, સ્ત્રીઓની દુર્દશા અને તેમના પછી 9 વધુ ગુરુઓ થયા.

ઘણા સામાજિક દુષણો માટે કામ કર્યું

જેમણે પોતાના સમયે સમાજ સુધારણા માટે અનેક કાર્યો કર્યા.

લંગર પ્રથા શરૂ કરી, જેમાં એક જ રસોડામાં બનતું ભોજન રાજા છે

અને ભિખારીઓ અને કહેવાતી ઉંચી અને નીચી જાતિના લોકો સાથે બેસીને  ખોરાક ખાતા હતા.

પાંચમા ગુરુ, ગુરુ અર્જુન દેવજીએ તમામ ધર્મ અને જાતિના લોકો માટે એક સામાન્ય મંદિર બનાવ્યું હતું, જેને શ્રી હરિમંદિર સાહિબ અથવા સુવર્ણ મંદિર અથવા સુવર્ણ મંદિર પણ કહેવામાં આવે છે. , તેનો શાબ્દિક અર્થ ભગવાનનું મંદિર થાય છે.

ગુરુ અર્જુન દેવજીએ સમાજના સુધારામાં અનેક અવરોધોનો સામનો કરવો પડ્યો અને પોતાને પણ બલિદાન આપવું પડ્યું.

તેઓ શીખ ઈતિહાસના પ્રથમ શહીદ બન્યા. જેણે માનવતા બનાવી રાખવા માટે પોતાનું બલિદાન આપ્યું અને પછી માનવતા માટે શહાદતની એવી હારમાળા શરૂ થઈ જે આજે પણ ચાલુ છે.

6ઠ્ઠા અને 10મા ગુરુ સાહેબે શીખોને ભક્તિભાવથી શીખવ્યું અને તેમનું બલિદાન પાછળથી શીખો માટે પ્રેરણારૂપ બન્યું અને તેમને તલવાર કેવી રીતે ચલાવવી તે પણ શીખવ્યું. ગુરુ ગોવિંદ સિંહજીએ શીખોમાં એવી ભાવના જગાડી કે દરેક શીખ લાખો સાથે લડવા તૈયાર થઈ ગયો. એમના માતા-પિતા અને પુત્રોએ આ દેશ, ધર્મ અને માનવતા માટે બલિદાન આપ્યું.

ઘણી સદીઓ સુધી હુમલાખોરોનો જુલમ સહન કરનાર ગરીબ લાચાર બની ગયો હતો. જેમણે સન્માન સાથે જીવવાનું છોડી દીધું હતું. પોતાની વહુની ઈજ્જત બચાવવા માટે પણ હિંમત નહોતી.

તેમને જાગૃત કરીને, એવી ભાવનાથી ભરી કે ઘણા વર્ષોના સંઘર્ષ પછી, તે લોકોને આખરે તેમનો માર્ગ મળ્યો. અને સામ્રાજ્ય સ્થાપ્યું.

"चिड़ियों से में बाज लड़ाऊँ ।

गीदड़ों से मैं शेर बनाऊ ।

सवा लाख से एक लड़ाऊँ ।

तब गोबिंद सिंह नाम कहाऊं।"

ની વિચારધારા સાથે ખાલસા પંથની સ્થાપના ખાલસા પંથની સ્થાપના કરવામાં આવી, જેના અનુયાયીઓ એવા શુદ્ધ હૃદય અને ચારિત્ર્યના, ભક્તિ અને ભક્તિથી ભરપૂર એવા લોકો બન્યા, જેમણે ઘણા મહાન કાર્યો કર્યા અને આખરે પંજાબમાં એક એવું રાજ્ય સ્થાપ્યું જ્યાં કોઈ દુઃખી ન રહે. જ્યાં દરેક ધર્મ અને જાતિના લોકો મુક્તપણે રહી શકતા હતા

"ખાલસા રાજ કરશે"

ગુરુ સાહેબના આ શબ્દોને સાકાર કરીને ઉમદા સામ્રાજ્યની સ્થાપના કરીને અનોખું ઉદાહરણ સ્થાપિત કરી.

આવા સંઘર્ષની આ વાર્તા છે. ગુરુ સાહેબના ગયા પછી બંદા સિંહ બહાદુરે પંજાબમાં એક રાજ્ય સ્થાપ્યું જે લાંબું ચાલ્યું નહીં. પરંતુ પાછળથી શીખ યોદ્ધાઓએ પોતાના નાના સામ્રાજ્યોની સ્થાપના કરી. પરંતુ પછી અહેમદ શાહ અબ્દાલીના હુમલાઓ શરૂ થઈ ગયા. બાકીના ભારતમાં, મરાઠાઓએ મુઘલ સલ્તનતનો લગભગ અંત આણ્યો હતો, જ્યારે અહીં દિલ્હીથી પશ્ચિમમાં મુઘલ અને અફઘાની સલ્તનતનો અંત લાવવામાં શીખોએ મહત્વપૂર્ણ યોગદાન આપ્યું હતું - આજના પંજાબ, હરિયાણા, હિમાચલ પાકિસ્તાન, કાશ્મીર, લદ્દાખ. આ વાર્તા અહેમદ શાહ અબ્દાલીના પ્રથમ હુમલાથી શરૂ થાય છે, જે લૂંટ અને શાસન સ્થાપવાની ઈચ્છા સાથે ભારતમાં આવ્યો હતો, પરંતુ શીખોએ તેની યોજનાઓ પૂર્ણ થવા દીધી ન હતી. અને આવો બલિદાનનો યુગ થયો જે અનુપમ છે. તો ચાલો શરુ કરીએ એ ઈતિહાસની સફર.

મેં આ નોવેલ માટે  કેટલાક યૂટ્યુબ, Google અને કેટલાક અન્ય ઐતિહાસિક સાહિત્યોના સંદર્ભનો  ઉપયોગ કર્યો છે.

મારી કોઈ ભૂલ થઈ હોય તો માફ કરજો. બની શકે તો નીચે એ વિશે જણાવજો.

અહેમદ શાહ અબ્દલી વિરૂદ્ધ શીખો

અહમદશાહ અબ્દાલીનો પહેલો હુમલો ઈરાનના સમ્રાટ નાદિરશાહના દુર્રાની સૈનિકોને સૈન્યમાંથી હાંકી કાઢવા પર, નાદીરશાહની છાવણીમાં લશ્કરી બળવો થયો, જેમાં નાદિરશાહ આકસ્મિક રીતે માર્યો ગયો. આ ક્રાંતિમાં અહેમદ શાહનું નસીબ ચમક્યું. તે નાદિર શાહનો ઉત્તરાધિકારી બન્યો. તેણે ઘણો સંઘર્ષ કરવો પડ્યો હોવા છતાં તે સ્વતંત્ર અફઘાન સમ્રાટ બનવામાં સફળ થયો. તેણે અફઘાન આદિવાસીઓના એક જૂથને સંગઠિત કર્યું અને અન્ય રાજ્યોના વિસ્તરણની ઇચ્છા સાથે ભારત પર હુમલો કરવાની યોજના બનાવી.

વાસ્તવમાં, તેમનો આંતરિક ઉદ્દેશ્ય મુઘલ સમ્રાટને હરાવવા અને અફઘાન સમુદાયને નવી પ્રતિષ્ઠા પ્રદાન કરવાનો અને ભારતના સૌથી ફળદ્રુપ પ્રદેશ પંજાબ પર તેની સત્તા સ્થાપિત કરીને અફઘાનિસ્તાનના મહત્વને મજબૂત કરવાનો હતો. એક તરફ અહમદશાહ અબ્દાલી તેની યોજનાને સફળ બનાવવા માટે સૈન્ય એકત્ર કરી રહ્યો હતો અને બીજી તરફ મુઘલ બાદશાહ મુહમ્મદ શાહ વતી તેની ગવર્નરની નિમણૂકની માન્યતા સ્વીકારવાને કારણે શાહ નવાઝ ખાન અહમદ શાહ સામે લડવા માટે તૈયાર થઈ ગયો. જાન્યુઆરી, 1748 માં, અહમદ શાહ અબ્દાલીએ ભારત પર પહેલો હુમલો કર્યો. શાહ નિવાઝે પણ પોતાની સેનાને આત્મરક્ષણ માટે તેનો સામનો કરવા મોકલી હતી.

પરંતુ ત્રણ દિવસની ભીષણ લડાઈ પછી, અબ્દાલીનો વિજય થયો અને તેણે લાહોર પર કબજો મેળવ્યો. દરમિયાન શાહ નવાઝ બાકીનો ખજાનો લઈને દિલ્હી ભાગી ગયો. અબ્દાલીએ લાહોરમાં લૂંટફાટ અને હત્યા શરૂ કરી. શહેરનો નકશો એક જ દિવસમાં બદલાઈ ગયો. આના પર શહેરના કેટલાક શ્રીમંત લોકો એકઠા થયા, જેમાં મીર મોમન શાન, જમીલુદ્દીન, અમીર ન્યામત ખાન બુખારી, દિવાન લખપતરાય, દિવાન સુરત સિંહ, દિવાન કૌડા મલ વગેરે અહેમદ શાહ પાસે હાજર થયા અને 30 લાખ રૂપિયાની ખંડણી આપી. આમ લાહોરમાં હત્યાકાંડનો અંત આવ્યો. લાહોર પર તેના નિયંત્રણની ઉજવણીમાં, અબ્દાલીએ તેના નામનો સિક્કો ફરતો કર્યો અને અબ્દાલીના નામની મસ્જિદોમાં દયાની પ્રાર્થનાઓ પઢવામાં આવી. વિજય પછી, અહમદ શાહ વહીવટી વ્યવસ્થા માટે દોઢ મહિના લાહોરમાં રહ્યા.

તેમણે લાહોરના ગવર્નર તરીકે જહાં ખાન કસૂરી પઠાણ અને નાયબ નાયબ પ્રશાસક તરીકે મીર મોમન ખાન અને લખપત રાયને તેમના દિવાન તરીકે નિયુક્ત કર્યા. ત્યારબાદ 17 ફેબ્રુઆરી, 1748ના રોજ અબ્દાલી દિલ્હી જવા રવાના થયો. આ દરમિયાન સિરહિંદના ફોજદાર નવાબ અલી મુહમ્મદ ખાન રુહેલાએ સરહિંદ ખાલી કર્યો જેથી સરહિંદ કોઈ લડાઈ વિના દુર્રાની સેનાના નિયંત્રણમાં આવી ગયું. પરંતુ મુઘલ બાદશાહ વતી વઝીર કમરુદ્દીનના નેતૃત્વમાં સિત્તેર હજાર સૈન્ય સાથે સરહિંદથી પાંચ માઈલ દૂર મનુપુર નામના સ્થળે અહેમદ શાહને પડકાર ફેંક્યો. ભીષણ યુદ્ધ થયું. જેમાં વજીર કમરૂદ્દીનનું ગોળી વાગવાથી મોત થયું હતું. જેના કારણે વજીર કમરુદ્દીનની સેનાનું મનોબળ હારી ગયું, પરંતુ તેના પુત્ર મીર મન્નુએ પોતે સેનાની કમાન સંભાળી અને દુરાની સેના પર ફરીથી હુમલો કર્યો. પરિણામે અબ્દાલીની સેનાના પગ ઉખડી ગયા.

આ દરમિયાન અબ્દાલીના શસ્ત્રાગારમાં પણ આગ લાગી હતી. જેના કારણે ઘણા સૈનિકો માર્યા ગયા. આવી સ્થિતિમાં અબ્દાલીની સેનામાં નાસભાગ મચી ગઈ.

આ રીતે, અહેમદ શાહે પાછા ફરવાનું યોગ્ય માન્યું, 17 માર્ચ, 1748 ના રોજ, પરાજય પામ્યા પછી, અહમદ શાહ સરહિંદથી લાહોર ગયા અને ત્યાં થોડો સમય આરામ કર્યા પછી કંદહાર પહોંચ્યા અને રાહતનો શ્વાસ લીધો. મુઘલો અને અફઘાનો વચ્ચેના યુદ્ધમાં શીખોએ તટસ્થતાની નીતિ અપનાવી.

તેઓ અફઘાનોને સારા લોકો પણ નહોતા માનતા કારણ કે તેમના હૃદયમાં પંજાબ પર સંપૂર્ણ શાસન કરવાનો વિચાર વધી રહ્યો હતો. તેથી, તેઓ ખાલસા રાજ્યની સ્થાપનામાં અહમદ શાહને એક નવો મોટો અવરોધ માને છે. આ સંદર્ભમાં, શીખોની ઈચ્છા હતી કે મુઘલ અને અફઘાન સત્તાઓ એકબીજા સાથે લડીને નબળી પડી જાય, જેથી તેઓને શુભ તક મળે.

મુઘલો અને અફઘાનો વચ્ચેના પરસ્પર યુદ્ધમાં ભલે શીખો તટસ્થ હતા, પરંતુ પાછા ફરતા અહમદશાહ અબ્દાલીએ કેટલાક ગેરિલા યુદ્ધો કર્યા, જેમાં તેને દુશ્મન પાસેથી કેટલીક યુદ્ધ સામગ્રી મળી શકી. આ કાર્યમાં સરદાર ચડતસિંહ શુકરચાકિયાએ સૌથી વધુ સહયોગ આપ્યો હતો.

..........

અહમદશાહ અબ્દાલી દુરાનીનો બીજો હુમલો ડિસેમ્બર, 1748 એ.ડી. મીર મન્નુ (મુઇદાલ-ઉલ્મુલ્ક) હજુ પંજાબની સ્થિતિ સુધારવામાં વ્યસ્ત હતા કે તેમને અહમદશાહ અબ્દાલીના બીજા હુમલાની માહિતી મળી. તેથી જ મીર મન્નુએ કેન્દ્ર સરકાર દિલ્હીને મદદ માટે પત્ર લખ્યો પરંતુ ત્યાંથી કોઈ મદદ ન આવી. આના પર મીર મન્નુએ અહમદશાહ અબ્દાલીનો સામનો કરવા માટે પોતાના બળે નોંધપાત્ર લશ્કર સાથે આગળ વધ્યો. તેની મદદ માટે આદિના બેગ જનરલ જલંધર અને મોહમ્મદ અલી ખાન જનરલ સિયાલકોટ પણ આવ્યા. પરંતુ આ સૈન્ય અબ્દાલીના સૈન્યની બરાબર ન હતું, તેથી બે મહિના સુધી નાની અથડામણો ચાલુ રહી. અંતે મીર મન્નુએ હાર સ્વીકારી લીધી. આના પર નીચેની કલમોને ધ્યાનમાં રાખીને બે સત્તાઓ વચ્ચે સંધિ કરવામાં આવી હતી.

મીર મન્નુના ચાર મહેલો એટલે કે સિયાલકોટ, પસરુર, ગુજરાત(હાલ પાકિસ્તાન) અને ઔરંગાબાદ હવે અબ્દાલીના પ્રદેશ તરીકે ગણવામાં આવશે પરંતુ મીર મન્નુ વહીવટનું સંચાલન કરશે, જેના માટે તેણે અબ્દાલીને વાર્ષિક ભાડા તરીકે ચૌદ લાખ રૂપિયા આપવાનું વચન આપ્યું હતું. સિંધુ નદીની બહારના આદેશોને અફઘાનિસ્તાનના રાજ્યના ભાગ તરીકે ગણવામાં આવશે.

નોંધ: દિલ્હી રાજ્યએ મીર મન્નુ પરનો વિશ્વાસ ગુમાવ્યો કારણ કે તે અહમદશાહ અબ્દાલીમાં જોડાયો હતો. દિલ્હીના મંત્રી સફદરજંગના વિરોધને કારણે મીર મન્નુને સમયસર મદદ મળી ન હતી અને આ જ તેમની હારનું કારણ હતું. લાહોર શહેરમાંથી મીર મન્નુ અને તેની સેનાની ગેરહાજરીનો લાભ લઈને, નવાબ કપૂર સિંહની આગેવાની હેઠળ શીખોએ શ્રી અમૃતસર સાહિબની જૂની ભવ્યતાને પુનઃસ્થાપિત કરવા માટે અનેક નવીનીકરણના કામો હાથ ધર્યા અને હવે તેઓ તહેવારો ઉજવે છે. હોળી, દિવાળી અને બૈસાખી. અહીં તેઓએ કોન્ફરન્સના રૂપમાં ઉજવણી કરવાનું શરૂ કર્યું. દરમિયાન, તેમણે શીખ પ્રચાર પર ઘણો ભાર મૂક્યો અને ઘણા યુવાનોને અમૃત પહેરાવીને સિંઘને શણગાર્યા, જેના કારણે 'દલ ખાલસા'ની સંખ્યામાં ક્રાંતિકારી વધારો થયો.

અહમદશાહ અબ્દાલીનું ભારત પર ત્રીજું આક્રમણ અહમદશાહ અબ્દાલીના બીજા આક્રમણના પરિણામે, સંધિની શરતો અનુસાર, મીર મન્નુએ અહમદશાહ અબ્દાલીને વાર્ષિક ભાડા તરીકે 'ચાર મહેલ'ના ચૌદ લાખ રૂપિયા આપવાનું વચન આપ્યું હતું, જે થયું ન હતું. મીર મન્નુએ 1750 માં માંગણી કર્યા પછી પણ પોતાનું વચન પૂરું કર્યું નહીં. કૌડા માલના મુલતાન પર વિજય મેળવ્યા પછી, તેણે બાકીની રકમ ચૂકવવાનો સંપૂર્ણ ઇનકાર કર્યો કારણ કે તેને તેની શક્તિમાં વિશ્વાસ વધી ગયો હતો. તેથી અબ્દાલીએ ત્રીજો હુમલો કર્યો.

6 માર્ચ, 1752 ના રોજ, મહમૂદ બુટી નામના ગામના મેદાનમાં ભીષણ યુદ્ધ શરૂ થયું. સિત્તેર હજાર લશ્કર મીર મન્નુ વતી યુદ્ધના મેદાનમાં લડી રહ્યું હતું. કૌદમલે આમાં શીખોનો પણ સમાવેશ કર્યો હતો. કૌદમલ હાથી પર તેની સેનાનું નેતૃત્વ કરી રહ્યો હતો જ્યારે તેનો હાથીનો પગ એક ઊંડા ખાડામાં પડી ગયો, જેના કારણે હાથી સંતુલન ગુમાવી બેઠો અને નીચે પડી ગયો. દુશ્મન સેનાએ આ તકનો લાભ ઉઠાવીને કૌદમલનું માથું કાપી નાખ્યું. પછી શું હતું, મુઘલોની હિંમત તૂટી ગઈ, તેઓ પીછેહઠ કરવા લાગ્યા. અંતે તેણે લાહોરના કિલ્લામાં આશરો લીધો.

જ્યારે શીખોએ કૌદમલની બહાદુરી જોઈ, તેઓ પીછેહઠ કરી અને મુઘલોનો પક્ષ છોડવાનો નિર્ણય કર્યો, પરંતુ તે દરમિયાન, સરદાર સુખા સિંહ, માડી કમ્બો અબ્દાલીને શોધતા, યુદ્ધના મેદાનમાં શહીદી પામ્યા. આના પર શીખોએ યુદ્ધના મેદાનમાંથી યુદ્ધ સામગ્રી એકઠી કરી અને પોતાના રસ્તે ચાલ્યા. અફઘાન સૈન્યએ લાહોર શહેરને લૂંટવાનું અને નાશ કરવાનું શરૂ કર્યું. આ બનતું જોઈને મીર મન્નુએ સફેદ ધ્વજ ફરકાવ્યો. યુદ્ધ બંધ થયું. આના પર અહમદ શાહે મીર મન્નુને પોતાની છાવણીમાં બોલાવ્યા.

મીરઃ અબ્દાલીએ મન્નુને પૂછ્યું કે તમારી સાથે કેવી રીતે વર્તવું? જવાબમાં મીર મન્નુએ ખૂબ જ ધીરજપૂર્વક કહ્યું કે જે રીતે વિજયી બાદશાહ પરાજિત વ્યક્તિ સાથે કરે છે. આના પર તેણે ફરી પૂછ્યું કે, જો તમે જીત્યા હોત અને હું હાર્યો હોત તો તમે મારી સાથે કેવો વ્યવહાર કર્યો હોત? જવાબમાં મીર મન્નુએ કહ્યું કે હું તારું મસ્તક મારા રાજાને દિલ્હી મોકલી દેત. મીર મન્નુની હિંમત જોઈને અહમદ શાહને આશ્ચર્ય થયું. પછી તેણે અત્યંત ગંભીર મુદ્રામાં કહ્યું કે હું તને માફ કરીશ તો તું શું કરીશ?

જવાબમાં મીર મન્નુએ કહ્યું કે જેને હું મારો રાજા માનતો હતો તેણે મુશ્કેલ સમયમાં મારી મદદ ન કરી કે જો તમે મને માફ કરશો તો હું તમને કાયમ માટે મારો રાજા માનીશ. આ જવાબથી સંતુષ્ટ થઈને અહમદશાહ અબ્દાલીએ કહ્યું કે ઠીક છે, હું તમારી વફાદારીથી ખૂબ પ્રભાવિત થયો છું. તું મને વફાદાર બનીશ તો હું તને મારા પુત્ર તરીકે સ્વીકારીને, હું તને ફરીથી લાહોરના સુબેદાર તરીકે નિયુક્ત કરું છું.અને  હવે અફઘાનિસ્તાનના સામ્રાજ્યના ગવર્નર બન્યા છો.

.....…

બીજા રસપ્રદ વિકલ્પો

શેયર કરો

NEW REALESED