RASHTRIY HANDLOOM DIVAS books and stories free download online pdf in Gujarati

રાષ્ટ્રીય હેન્ડલૂમ દિવસ

રાષ્ટ્રીય હેન્ડલૂમ દિવસ
દેશના હેન્ડલુમ કારીગરોના સન્માન માટે અને હેન્ડલુમ ઉદ્યોગને પ્રકાશિત કરવા માટે આજે રાષ્ટ્રીય હેન્ડલૂમ દિવસ ઉજવવામાં આવે છે. દેશના સામાજિક આર્થિક વિકાસમાં હેન્ડલુમ નું યોગદાન ઘણું બધું છે અને જેના પરિણામે વણકરોની આવક વધારવાના હેતુથી કેન્દ્ર સરકારે જુલાઈ 2015માં 7 ઓગસ્ટ અને રાષ્ટ્રીય હેન્ડલૂમ દિવસ તરીકે ઘોષણા કરી હતી કે જે હેન્ડલુમ ઉદ્યોગ ના મહત્વ વિશે જાગૃતિ લાવે. જે પાછળનો મુખ્ય ઉદ્દેશ્ય આંતરરાષ્ટ્રીય બજારમાં સારી ગુણવત્તાવાળી વસ્તુઓ પૂરી પાડવાનો હતો. તથા આ ચળવળનો હેતુ ઘરેલુ ઉત્પાદન અને ઉત્પાદન પ્રક્રિયાઓ ની પુનર્જીવિત કરવાનો હતો. ભારતમાં આર્થિક સામાજિક સુધારણા માં હાથ વણાટના યોગદાનને લઈને લોકોને સભાન બનવાની ઈચ્છા છે અને હેન્ડલુમ વર્કરોની આવક વધારવાનો દિવસનો લક્ષ્યાંક છે.

બ્રિટિશ સરકારના બંગાળના ભાગલાના વિરોધમાં કલકત્તા ટાઉનહોલમાં 7 ઓગસ્ટ ૧૯૦૫માં સ્વદેશી આંદોલન શરૂ કરાયેલ હતું .વર્ષ 2015માં પ્રધાનમંત્રી નરેન્દ્ર મોદીએ ચેન્નઈમાં પ્રથમવાર રાષ્ટ્રીય હેન્ડલૂમ દિવસ નું ઉદ્ઘાટન કર્યું હતું આ અવસરે તેમણે કહ્યું હતું કે ભારતીય હસ્તકલા કારીગરી ગરીબી સામે લડવાની એક એવું અસ્ત્ર સાબિત થશે જેવી રીતે સ્વતંત્રતા સંઘર્ષમાં સ્વદેશી આંદોલન થયું હતું. દર વર્ષે 7 ઓગસ્ટ ના દિવસે ભારતના વણકર ની કામના વિકલ્પોની વિગતો શેર કરવા માટે આ દિવસે વર્કશોપ યોજવામાં આવે છે પ્રદર્શનો અને પેનલ ચર્ચાઓ વધુ યોજી અને આ અંગે વધુ જાગૃતિ કેળવાય તેવા કાર્યક્રમો કરવામાં આવે છે. સારી ગુણવત્તા ધરાવતા હેન્ડલુમ ઉત્પાદનોને પ્રમોટ કરવા ઇન્ડિયા હેન્ડલુમ બ્રાન્ડ બનાવવામાં આવી છે.

હેન્ડલુમમાં મુખ્યત્વે તેમના બાંધકામ અને કાર્યકારી ટેકનિકને આધારે લૂમ્સને વિવિધ પ્રકાર માં વર્ગીકૃત કરવામાં આવે છે જેમાં આદિમ looms, ખાડાવાળા શરીરના looms, અને અર્ધ સ્વચાલિત looms વગેરે છે. ભારતનું હેન્ડલૂમ ક્ષેત્રે સમય જતાં સૌથી મહત્ત્વપૂર્ણ વેપાર તરીકે ઉભરી આવ્યો છે. હેન્ડલુમ વર્કરો કપાસ રેશમ અને ઉન જેવા શુદ્ધ તત્વોનો ઉપયોગ કરીને વેપારી બનાવટ કરે છે આ દ્વારા ઘરેલુ બજારની સાથે આંતરરાષ્ટ્રીય બજારમાં પણ ઉચ્ચ ગુણવત્તા ધરાવતી ચીજ વસ્તુઓ પૂરી પાડવામાં આવશે હેન્ડલુમ કારીગરોને ઉચ્ચ શ્રેષ્ઠ ગુણવત્તા માટે સંત કબીર એવોર્ડ પણ આપવામાં આવે છે.

ભારતમાં કાપડના વેપારીનો સૌથી અગત્યનો જૂનો હેન્ડલૂમ ઉધ્યોગ ગાંધીની ખાદી માં છે. છેલ્લા કેટલાક વર્ષોથી ભારતમાં ખાદીનું ચલણ વધ્યું છે. સ્વનિર્ભર બનવા ની કલ્પના, સ્વદેશી ગતિ પાછળનો સંદેશ અને હાલના ‘મેડ ઇન ઇન્ડિયા’ માર્કેટિંગ ઝુંબેશને કારણે તેમનું મહત્વ વધ્યું હોય તેવું લાગે છે.

ભારતમાં પુષ્કળ પ્રમાણમાં હેંડલૂમના જાણકાર કારીગરો છે. તેમની પાસે ખૂબ ક્ષમતા છે અને તેમને આર્થિક સહાયની જરૂર છે, તેવા લોકો માટે આ દિવસે વિવિધ જાગૃતિ ના કાર્યક્રમ યોજવા માં આવે છે. ‘લોકલ ફોર વોકલ’ આ મંત્ર દ્વારા લોકોની હેન્ડલુમ કારીગરીની વસ્તુઓને વધુને વધુ અપનાવી વણકર કારીગરોને પ્રોત્સાહન આપવા માટે પ્રોત્સાહિત કરવામાં આવે છે. આપણા પરંપરાગત પ્રચંડ વેપારને માન આપવું એ એક સારી પદ્ધતિ છે આપણા રાષ્ટ્રમાં રાખેલા ટેક્સટાઈલના વારસાને આગળ વધારવા માટે સરકાર સતત પ્રયત્ન કરી રહી છે તેની મહત્તા અને સુસંગતતા સમજી આપણે પણ તેમને સાથ આપવો જરૂરી છે.

હેન્ડલુમ એ વિવિધ વિસ્તારો માટે સંપૂર્ણપણે અલગ છે ડિઝાઇન અને કંપનીની સહાય સાથેના કેટલા ક્લસ્ટર વિકસ્યા છે. ઉદાહરણ તરીકે મહેશ્વરી અને ચંદેરી જૂથો યોગ્ય રીતે કાર્ય કરી રહ્યા છે ભુજ અને કચ્છ જેવા નિશ્ચિત વિસ્તારોમાં હેન્ડલુમ વણકરોની સ્થિતિ અસાધારણ રીતે સારી છે તે બધું સ્થાનિક લોકો દ્વારા થઈ રહેલા સહયોગના પરિણામે છે એવું કહી શકાય. પશ્ચિમ બંગાળના ફૂલીયામાં હેન્ડલુમ ક્ષેત્ર ખૂબ જ ફૂલ્યો ફાલ્યો છે. આ જગ્યા પર વણકરો માટે ઘણું કામ થઈ શકે છે અને ઘણા ડિઝાઇનરો તેમની સાથે સહયોગ કરી રહ્યા છે. તેઓ પણ સહકારની ભાવનાઓ સાથે આગળ આવી રહ્યા તેઓ સોશિયલ મીડિયાનો ઉપયોગ કરી અને પોતાની બ્રાન્ડ ને વધુમાં વધુ બજારમાં પ્રમોટ કરવાનો પ્રયત્ન કરી રહ્યા છે. પાટણના પટોળા તેની મહાન ચોકસાઈ અને સ્પષ્ટતા સાથે વણાયેલા ઉત્તમ ઉદાહરણ છે. આ પટોળા સાડી બનાવવા માટે ચારથી છ મહિના જેટલો સમય લાગે છે, જેની ડિઝાઇન ખૂબ જટિલ હોય છે તેની લંબાઈ પાંચ થી છ મીટર હોય છે અને આ સાડીઓ વેજીટેબલ રંગથી રંગવામાં આવે છે જેનો ખર્ચ 20,000 રૂપિયા કે તેથી વધુ હોઈ શકે. આ કામની મુશ્કેલીનો આધાર રાખીને તેની વણાટ પ્રક્રિયા દરમ્યાન ઘણી વખત તેમાં સોનાના દોરા સામેલ કરવામાં આવે છે. સામાન્ય રીતે આ પટોળા રેશમથી બનેલા હોય છે. દેશ વિદેશમાં ગુજરાતના પાટણના પટોળા ખૂબ પ્રચલિત છે અને તે ખર્ચાળ પણ છે. એક એક સમયે શાહી કુટુંબ દ્વારા જ એ પહેરવામાં આવતા હતા. આજે તો તે અત્યંત લોકપ્રિય છે. પટોળા વણાટની એ કુટુંબ ની પરંપરા થી નજીકથી રક્ષિત છે, એવું કહેવામાં આવે છે કે આ ટેકનિક કુટુંબમાં કોઇને નહીં પરંતુ માત્ર પુત્રોને શીખવવામાં આવે છે પટોળાં બનાવવાની લાંબી પ્રક્રિયાને લીધે એક સાડી બનાવા માટે છ મહિનાથી એક વર્ષનો સમય લાગી શકે છે...

આ ઉપરાંત આ વણકરોની આવનારી પેઢીઓ વિવિધ વ્યવસાય અને નોકરીના વિકલ્પોમાં પ્રવેશ કરશે અને તેમની પરંપરાગત વણકર શૈલીની આગળ વધારશે એવું માનવામાં આવે છે ઉત્તર પૂર્વના વણકરો ખૂબ સુંદર રીતે કાર્ય કરે છે અને તેમની વૈવિધ્યસભર શૈલીથી રચનાત્મક રીતે પ્રદર્શિત કરે છે જોકે તેઓ જથ્થામાં ખૂબ ઓછા છે પણ તેઓ આત્મનિર્ભર છે . હાલની પરિસ્થિતિમાં સતત કામ કરી રહેલા વણકર પરંપરાગત રીતે આ વારસો આગળ વધારે તો ભારતનું ભવિષ્ય હેન્ડલૂમ ક્ષેત્રે ખરેખર ઉજ્જવળ કહી શકાય. રાષ્ટ્રીય હેન્ડલૂમ દિવસ પર આપણે આપણા વિવિધ વૈવિધ્યપૂર્ણ હેન્ડલુમ ક્ષેત્રને પ્રોત્સાહન આપીને અને તેને આપણા દૈનિક જીવનમાં અપનાવીને વર્કરોને સમર્થન આપવાનું વચન આપીએ.

બીજા રસપ્રદ વિકલ્પો